‘AI PC ’ แรงจัด คาดปี 68 ยอดจัดส่งทะลุ 114 ล้านเครื่อง

การ์ทเนอร์ ให้คำจำกัดความ AI PC เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีหน่วยประมวลผล Neural Processing Unit (NPU) ฝังอยู่และใช้เกณฑ์การจำแนกคอมพิวเตอร์ประเภทนี้กับการคาดการณ์ โดย AI PC ที่รวมถึงพีซีที่มีหน่วยประมวลผล NPU ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows on Arm, macOS on Arm และ x86 บน Windows PCs

การ์ทเนอร์คาดว่ายอดการจัดส่ง AI PC จะสูงแตะ 43 ล้านยูนิต ในปี 2567 เพิ่มขึ้นถึง 99.8% จากปี 2566

รันจิต อัตวาล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยการ์ทเนอร์ กล่าวว่า “หัวข้อถกเถียงเรื่องสเปกพีซีว่ารุ่นใดจะมีฟังก์ชัน AI ได้เปลี่ยนไปสู่ความคาดหวังถึงความสามารถของหน่วยประมวลผล NPU AI ที่ผนวกรวมเข้ามาไว้ในเครื่องพีซีไปแล้ว และด้วยเหตุนี้ NPU จึงกลายเป็นฟีเจอร์มาตรฐานของผู้ขายพีซี”

การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ยอดการจัดส่ง AI PC จะคิดเป็นสัดส่วน 43% ของยอดจัดส่งพีซีทั้งหมด ที่เพิ่มขึ้นจาก 17% ในปี 2567 โดยคาดว่าความต้องการ AI Laptop จะสูงกว่า AI Desktop โดยมียอดจัดส่งคิดเป็น 51% ของจำนวน Laptop ทั้งหมดในปี 2568 

อนาคตของ AI Laptops

การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่า ภายในปี 2569 AI Laptop จะเป็นตัวเลือกเพียงอย่างเดียวขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้นจากไม่ถึง 5% ในปี 2566

“ขณะที่ตลาดพีซีเปลี่ยนจาก Non-AI PCs มาเป็น AI PCs ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปการครอบครองตลาดของสถาปัตยกรรม x-86 ก็จะลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาด AI Laptop ของกลุ่มผู้บริโภค เนื่องจาก AI Laptop ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM จะครองส่วนแบ่งมากขึ้นจาก Windows x86 AI และ Non-AI Laptop อย่างไรก็ตาม ในปี 2568 AI Laptop ที่ใช้ Windows x86 จะเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจ” อัตวาล กล่าวเพิ่มเติม

หลายธุรกิจต่างตระหนักถึงภูมิทัศน์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่า AI และ GenAI จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในอนาคต 

"วันนี้ธุรกิจควรตั้งคำถามว่าจะซื้อ AI PC รุ่นใด แทนที่จะเป็นการถามว่าควรซื้อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าองค์กรไม่น่าจะยอมจ่ายเงินเพิ่มสำหรับฟีเจอร์ AI แต่จะเลือกซื้อ AI PCs  เพื่อรองรับการใช้งานในอนาคตมากกว่า เนื่องจากเป็นหนทางเลือกเดียวที่จะมอบสภาพแวดล้อมการประมวลผลที่ปลอดภัยและเป็นส่วนตัวมากขึ้นนั่นเอง" อัตวาล กล่าวสรุป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เริ่มแล้ว ‘เกาหลีเหนือ’ ระเบิดถนน - ทางรถไฟ ตัดขาดทางเชื่อมไป ‘เกาหลีใต้’

คณะเสนาธิการร่วม (เจซีเอส) เผยกับสื่อว่า ในช่วงเที่ยงของวันนี้ เกาหลีเหนือ ได้ระเบิดถนน และทางรถไฟที...

ไต้หวันผุดไอเดียใหญ่! นำเข้าไฟฟ้าสะอาดต่างประเทศ ผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ไต้หวัน” ฮับด้านการผลิตชิประดับโลก กำลังพิจารณาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแ...

แฮร์ริสเสนอเงินกู้นักธุรกิจผิวดํา 1 ล้านคน หวังสกัดเสียงทรัมป์

เซริค ริชมอนด์ประธานร่วมทีมรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริสกล่าวในแถลงการณ์ว่า “วาระนี้เป็นมาตรการเพิ่มเติมขอ...

ยอดสมาชิกใหม่ ‘Netflix’ เสี่ยงเข้าสู่ 'จุดต่ำสุด' ในรอบ 6 ไตรมาส

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix) บริการสตรีมมิงภาพยนตร์ อาจเผชิญกับอัตราการเติบโตข...