ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี ระบุไว้ในคําตัดสินของเขาว่ากฎดังกล่าวจะถูกนํามาใช้ในเวลากระชั้นชิดกับวันเลือกตั้งมากเกินไป และจะทําให้เกิด “ความโกลาหลในการบริหาร” เนื่องจากมีเวลาจํากัดในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เลือกตั้ง

 “ผลประโยชน์สาธารณะไม่ได้เสียหายด้วยการระงับกฎไว้ชั่วคราว ฤดูกาลเลือกตั้งนี้เต็มไปด้วยภาพจําของวันที่ 6 ม.ค.ที่ยังไม่ได้จางหายไป ไม่ว่าจะเป็นการมองภาพในแง่ดีหรือไม่ดีของวันนั้น” เขาเขียนในคำสั่งศาล “อะไรก็ตามที่เพิ่มความไม่แน่นอนและความผิดปกติในกระบวนการเลือกตั้งทําให้ประชาชนเสียประโยชน์”

ที่ผ่านมานักวิจารณ์โจมตีบทบัญญัตินี้ว่าจะทําให้เกิดความล่าช้าและการหยุดชะงักในการรายงานผลการเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิ

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าจะมีการอุทธรณ์คําสั่งห้ามชั่วคราวของศาล การตัดสินในครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะของพรรคเดโมแครตที่ยื่นฟ้องหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐลงมติ 3 ต่อ 2 เพื่อสนับสนุนกฎการนับด้วยมือเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีกําหนดจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 ต.ค. สองสัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายน

กฎดังกล่าวกําหนดให้เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งต้องนับจํานวนบัตรลงคะแนน ก่อนที่จะถูกส่งไปยังเคาน์ตีเพื่อนับและนำขึ้นตารางรายงานผลคะแนน ซึ่งทําให้เกิดความกังวลว่าอาจชะลอการรายงานผลลัพธ์โดยไม่จําเป็นและสร้างความไม่แน่นอนในรัฐสําคัญของการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยกย่อง สมาชิกคณะกรรมการสามคนที่สนับสนุนกฎระเบียบดังกล่าว ขณะที่พรรคเดโมแครตในรัฐ เลขานุการรัฐจอร์เจียจากพรรครีพับลิกันและอัยการสูงสุด แสดงความเห็นคัดค้าน

  •  พรรคเดโมแครตยินดีกับคําสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาล

“ตั้งแต่เริ่มต้น กฎนี้เป็นความพยายามที่จะชะลอผลการเลือกตั้ง เพื่อทำให้เกิดความสงสัยในผลลัพธ์ และประชาธิปไตยของเราแข็งแกร่งขึ้นด้วยการตัดสินใจนี้ที่จะสกัดกั้นมันไว้ เราจะต่อสู้ต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถลงคะแนนเสียงได้โดยรู้ว่าคะแนนจะถูกนับ” เควนติน ฟูลค์ รองผู้จัดการทีมหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส รักษาการณ์ผู้อํานวยการร่วมของคณะกรรมการแห่งชาติเดโมแครต โมนิกา การ์ดิโอลา และส.ส.นิเคมา วิลเลียมส์ ซึ่งเป็นประธานพรรคเดโมแครตแห่งจอร์เจีย กล่าวในแถลงการณ์ร่วม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...

ดัชนี GHI 2024 เยเมนเป็นประเทศที่หิวโหยที่สุด ไทยรั้งอันดับ 52 จาก 127 ประเทศ

ดัชนีความหิวโหยโลก (Global Hunger Index หรือ GHI) เป็นเครื่องมือที่ใช้โดยองค์กรมนุษยธรรมระหว่างประเท...