‘สหรัฐ’ ขีดเส้นตาย 30 วัน ถ้ามนุษยธรรมในกาซาไม่คืบ จ่อระงับงบหนุนทัพอิสราเอล

จดหมายจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐถึง โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล และ รอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์อิสราเอล ระบุว่า สหรัฐต้องประเมินอย่างต่อเนื่องภายใต้กฎหมายของประเทศว่า อิสราเอลขัดขวางการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐในฉนวนกาซาทั้ง “ทางตรงและทางอ้อม” หรือไม่ และหากพบว่า อิสราเอลขัดขวางความช่วยเหลือ สหรัฐอาจระงับการให้เงินสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติม

แมตต์ มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันถึงการมีอยู่ของจดหมายดังกล่าว แต่ไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่อิสราเอลอาจต้องเผชิญ หากความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ส่งมอบเข้าไปในกาซาไม่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น

“เราได้หารือกับพวกเขาเกี่ยวกับระดับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ลดลงอย่างมาก แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่เห็นว่าข้อกังวลของเราได้รับการแก้ไขที่เพียงพอ ทำให้รัฐมนตรีฯ ทั้งสองต้องส่งจดหมายนั้นไป” มิลเลอร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไบเดนเคยส่งคำเตือนที่คล้ายกันนี้ให้กับทางการอิสราเอลเมื่อเดือน เม.ย. ก่อนจะออกข้อกำหนดที่อิสราเอลต้องทำ และท้ายที่สุดแล้วสหรัฐก็พิจารณาว่า การดำเนินการปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมของอิสราเอลเป็นไปตามข้อกำหนดภายใต้กฎหมาย

ทั้งนี้ จดหมายของสองรัฐมนตรีฯ สหรัฐ มีขึ้นขณะที่สถานการณ์ในกาซาเลวร้ายลงอย่างมาก

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซาที่กลุ่มฮามาสดำเนินงาน เผยเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 55 ราย และบาดเจ็บ 329 ราย และยอดผู้เสียชีวิตในกาซานับตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 มากกว่า 42,000 รายแล้ว

ขณะเดียวกัน สหรัฐก็ส่งจดหมายในช่วงที่ยังคงช่วยเหลือพันธมิตรของตัวเองอยู่ และเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) สหรัฐเพิ่งประกาศเตรียมส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธขั้นสูงพร้อมกับกองทัพทหารอเมริกัน 100 นาย ไปยังอิสราเอล ท่ามกลางความปั่นป่วนในตะวันออกกลางที่มีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งอิสราเอล เลบานอน และอิหร่าน

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสมาชิกหัวก้าวหน้าของพรรคเดโมแครต รวมถึงองค์กรสนับสนุนหรือกลุ่มล็อบบี้อย่าง If Not Now ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลไบเดนยุติส่งมอบอาวุธให้กับอิสราเอลมาโดยตลอด

ด้านอีวา บอร์กวาร์ดต์ โฆษกจาก If Not Now  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจดหมายฉบับดังกล่าวว่า “จดหมายฉบับนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัฐบาลไบเดนรู้สึกถึงแรงกดดันจากคนอเมริกันส่วนมาก รวมถึงชาวอเมริกันเชื้อสายยิวส่วนใหญ่ที่สนับสนุนให้สหรัฐจัดสรรเงินหนุนกองทัพอิสราเอลเพื่อผลักดันการหยุดยิง”

 

อ้างอิง: CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน l World in Brief

โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงาน สัปดาห์นี้นั...

นโยบาย 'ทรัมป์-แฮร์ริส' ต่างกันไหม? มองผ่านเลนส์นักคณิตศาสตร์ (ตอน 1)

การเลือกตั้งครั้งนี้สูสีกันมากเช่นเดียวกับการเลือกตั้งครั้งก่อน จึงคาดเดาได้ยากมากว่าสุดท้ายแล้วใครจ...

ธุรกิจเชนร้านยาก็ไม่รอด 'วอลกรีนส์' ปิดสาขา 1,200 แห่งทั่วสหรัฐ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ธุรกิจเชนร้านยาชื่อดังในสหรัฐ "วอลกรีนส์ บูทส์ อัลไลแอนซ์" (Walgreens) ประกาศจะป...

หุ้น ASML ดิ่งเหว 16% หนักสุดในรอบ 26 ปี ฉุดหุ้นชิปทั่วโลกร่วง 4.2 แสนล้านดอลล์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกิดการเทขายหุ้นกลุ่มชิปทั่วโลกในวันนี้ (16 ต.ค.) โดยเมื่อรวมมูลค่าตลาด...