ธุรกิจเชนร้านยาก็ไม่รอด 'วอลกรีนส์' ปิดสาขา 1,200 แห่งทั่วสหรัฐ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ธุรกิจเชนร้านยาชื่อดังในสหรัฐ "วอลกรีนส์ บูทส์ อัลไลแอนซ์" (Walgreens) ประกาศจะปิดสาขา 1,200 แห่งทั่วสหรัฐตลอด 3 ปีข้างหน้าไปจนถึงปี 2570 หลังจากเชนร้านยารายใหญ่แห่งนี้เผชิญการแข่งขันอย่างหนักจากร้านยาออนไลน์ และรายได้ของบริการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ปรับตัวลดลง

ในปีหน้า 2568 บริษัทจะทยอยปิดสาขาลง 500 แห่ง และภายในปี 2570 วอลกรีนส์จะปิดสาขาหน้าร้านประมาณทุกๆ 1 ใน 7 แห่งลง
 

การประกาศปิดสาขาจำนวนมากในครั้งนี้ ถือเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นอย่างมากจากเมื่อไม่กี่เดือนก่อน หลังบริษัทซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงินเคยประกาศเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า จะปิดสาขา 300 แห่งที่ทำผลงานต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพภายใต้การนำของ ทิม เวนท์เวิร์ธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ซึ่งเคยระบุในขณะนั้นว่า มีสาขาที่ไม่ทำกำไรอยู่ประมาณ 25% และบริษัทสัญญาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง "ในเร็วๆ นี้"

อย่างไรก็ดี ในไตรมาสที่แล้ววอลกรีนส์สามารถทำยอดขายได้สูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ รายรับปรับตัวสูงขึ้น 6% เมื่อเทียบปีก่อน แต่บริษัทกลับขาดทุน 3 พันล้านดอลลาร์จากการลดมูลค่าธุรกิจร้านยาจีนและธุรกิจบริการดูแลถึงบ้านแคร์ซิทริกซ์

นีล ซอนเดอร์ส กรรมการผู้จัดการและนักวิเคราะห์ด้านค้าปลีกจากบริษัทโกลบอลดาตา รีเทล กล่าวว่าการปิดสาขาล่าสุดนี้เป็นสัญญาณของบริษัทที่กำลังประสบปัญหาและกำลังพยายามแก้ไข

"วอลกรีนส์ใช้เวลาหลายปีในการสร้างธุรกิจผ่านการซื้อกิจการและละเลยปัจจัยพื้นฐานของร้านค้าและการดำเนินงานค้าปลีก" นั่นทำให้สาขาร้านจำนวนมากตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยอดขายตกต่ำลงและไม่สามารถสร้างรายได้" ซอนเดอร์สกล่าว

ด้านราคาหุ้นวอลกรีนส์ปรับตัวขึ้นทันที 4% ในช่วง pre-market แต่ตลอดทั้งปีมานี้ ราคาหุ้นร่วงไปแล้วถึงเกือบ 70%

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน l World in Brief

โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงาน สัปดาห์นี้นั...

นโยบาย 'ทรัมป์-แฮร์ริส' ต่างกันไหม? มองผ่านเลนส์นักคณิตศาสตร์ (ตอน 1)

การเลือกตั้งครั้งนี้สูสีกันมากเช่นเดียวกับการเลือกตั้งครั้งก่อน จึงคาดเดาได้ยากมากว่าสุดท้ายแล้วใครจ...

ธุรกิจเชนร้านยาก็ไม่รอด 'วอลกรีนส์' ปิดสาขา 1,200 แห่งทั่วสหรัฐ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ธุรกิจเชนร้านยาชื่อดังในสหรัฐ "วอลกรีนส์ บูทส์ อัลไลแอนซ์" (Walgreens) ประกาศจะป...

‘สหรัฐ’ ขีดเส้นตาย 30 วัน ถ้ามนุษยธรรมในกาซาไม่คืบ จ่อระงับงบหนุนทัพอิสราเอล

จดหมายจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทร...