โลกแปรปรวน ‘ทะเลทรายซาฮารา’ เจอน้ำท่วมในรอบ 50 ปี

ภาพถ่ายทะเลทรายซาฮาราล่าสุดเผยให้เห็น ทะเลสาบขนาดใหญ่ท่ามกลางเนินทรายอันกว้างใหญ่ เนื่องจากสถานที่ที่แห้งแล้งและกันดารที่สุดในโลกเผชิญกับภัยพิบัติน้ำท่วมเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ว่า ทะเลทรายซาฮารามักมีฝนตกเกิดขึ้นบ้าง แต่โดยปกติในแต่ละปีจะมีปริมาณน้ำฝนเพียงไม่กี่นิ้วเท่านั้น และแทบไม่มีฝนตกเลยในช่วงฤดูร้อน แต่เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ทะเลทรายซาฮาราบางแห่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของโมร็อกโก เกิดฝนตกหนักเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวผ่านทางตะวันตกเฉียงเหนือของซาฮารา

ข้อมูลเบื้องต้นจากดาวเทียมขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) แสดงให้เห็นว่า บางพื้นที่ในภูมิภาคมีปริมาณฝนมากถึง 8 นิ้ว

เมืองเออร์ราชิเดีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโมร็อกโก มีปริมาณมากเป็นประวัติการณ์ที่ระดับเกือบ 3 นิ้ว เกิดจากการที่ฝนตกเพียงแค่ 2 วันเมื่อเดือนก่อน ซึ่งปริมาณฝนดังกล่าวถือว่ามากกว่าปริมาณฝนตลอดเดือนกันยายนที่เกิดขึ้นตามปกติ 4 เท่า และมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปริมาณฝนครึ่งปีของพื้นที่ดังกล่าว

ฮูซีน ยูอาเบบ เจ้าหน้าที่จากกรมอุตุนิยมวิทยาโมร็อกโกเผยกับสำนักข่าวเอพีเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า “เราไม่เคยมีฝนตกหนักขนาดนี้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ มานานกว่า 30-50 ปีแล้ว”

ซีเอ็นเอ็น ระบุว่า เมื่อฝนตกในภูมิประเทศที่เป็นทะเลทราย น้ำฝนได้สร้างภูมิทัศน์ใหม่ทำให้พื้นที่เต็มไปด้วยน้ำท่ามกลางต้นปาล์มและพืชพรรณไม้พุ่ม และภาพแอ่งน้ำที่น่าตื่นตามากที่สุดคือบริเวณเมืองเมอร์ซูกา ที่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่จนทำให้เนินทรายกลายเป็นเหมือนทะเลสาบ

นอกจากนี้ ฝนยังช่วยเติมเต็มทะเลสาบที่แห้งแล้งอย่าง ทะเลสาบในอุทยานแห่งชาติอิริกีที่เป็นอุทยานขนาดใหญ่ที่สุดของโมร็อกโกด้วย

ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมของนาซาที่ปรับสีเพื่อให้เห็นแหล่งน้ำ ทำให้พบแหล่งน้ำเกิดขึ้นใหม่ทั่วพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลทรายซาฮารา

อย่างไรก็ตาม ฝนตกหนักในบางพื้นที่ที่มีชุมชนและหมู่บ้านบางแห่งในโมร็อกโก ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักเมื่อเดือนก่อน และคร่าชีวิตประชาชนไปกว่าสิบราย

ทั้งนี้ ทะเลทรายซาฮาราเป็นทะเลทรายนอกขั้วโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ 3.6 ตารางไมล์ และจากข้อมูลวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ พบว่า ทะเลทรายซาฮาราอาจเกิดฝนตกรุนแรงมากขึ้นอีกในอนาคต เนื่องจากโลกยังคงเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลต่อเนื่อง ทำให้โลกร้อนและกระทบวัฏจักรของน้ำ

 

อ้างอิง: CNN

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เริ่มแล้ว ‘เกาหลีเหนือ’ ระเบิดถนน - ทางรถไฟ ตัดขาดทางเชื่อมไป ‘เกาหลีใต้’

คณะเสนาธิการร่วม (เจซีเอส) เผยกับสื่อว่า ในช่วงเที่ยงของวันนี้ เกาหลีเหนือ ได้ระเบิดถนน และทางรถไฟที...

ไต้หวันผุดไอเดียใหญ่! นำเข้าไฟฟ้าสะอาดต่างประเทศ ผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ไต้หวัน” ฮับด้านการผลิตชิประดับโลก กำลังพิจารณาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแ...

แฮร์ริสเสนอเงินกู้นักธุรกิจผิวดํา 1 ล้านคน หวังสกัดเสียงทรัมป์

เซริค ริชมอนด์ประธานร่วมทีมรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริสกล่าวในแถลงการณ์ว่า “วาระนี้เป็นมาตรการเพิ่มเติมขอ...

ยอดสมาชิกใหม่ ‘Netflix’ เสี่ยงเข้าสู่ 'จุดต่ำสุด' ในรอบ 6 ไตรมาส

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix) บริการสตรีมมิงภาพยนตร์ อาจเผชิญกับอัตราการเติบโตข...