ศปช. เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ฝนตกหนัก เฝ้าระวังดินถล่ม เร่งระบายน้ำท่วมลำพูน

ศปช. แจ้งเตือนภาคใต้ 9 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม ส่วนภาคกลาง เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ ด้าน ก.กลาโหม เข้าช่วยประชาชน พร้อมทำแนวกั้นน้ำนนทบุรี-ปทุมธานี เฝ้าระวัง 24 ชม.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า จากปริมาณฝนยังตกหนักถึงหนักมากภาคใต้ อาจส่งผลให้เกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่ 9 จังหวัด ขอประชาชนเฝ้าระวัง ได้แก่

  • จ.ภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต อ.กะทู้ อ.ถลาง
  • จ.กระบี่ อ.เมืองกระบี่ อ.เขาพนม อ.เกาะลันตา
  • จ.ตรัง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน อ.ห้วยยอด อ.นาโยง
  • จ.สตูล อ.ควนโดน อ.ควนกาหลง อ.ละงู อ.ทุ่งหว้า อ.มะนัง
  • จ.พัทลุง อ.กงหรา อ.ศรีบรรพต อ.ศรีนครินทร์ อ.เขาชัยสน อ.ตะโหมด อ.ควนขนุน
  • จ.สงขลา อ.หาดใหญ่ อ.สะบ้าย้อย อ.จะนะ อ.นาทวี อ.รัตภูมิ อ.สะเดา
  • จ.ปัตตานี อ.โคกโพธิ์ อ.หนองจิก อ.ปะนาเระ อ.มายอ อ.ทุ่งยางแดง อ.สายบุรี อ.ยะรัง
  • จ.นราธิวาส อ.บาเจาะ อ.ยี่งอ อ.ระแงะ อ.รือเสาะ อ.ศรีสาคร อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.สุไหงปาดี อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง
  • จ.ยะลา อ.เบตง อ.ธารโต อ.กาบัง อ.บันนังสตา อ.ยะหา อ.รามัน อ.กรงปินัง


สำหรับเหตุการณ์น้ำหลากดินถล่มในพื้นที่ อ.เบตง และ อ.ธารโต จ.ยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา มอบเงินเยียวยาให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยแล้ว ส่วนถนนที่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นแขวงทางหลวงได้นำรถแบ็กโฮและเครื่องจักรเปิดเส้นให้รถได้สัญจรได้แล้ว พร้อมประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเร่งให้ความช่วยเหลือ

...

ส่วนสถานการณ์น้ำภาคกลาง ศปช. ให้ทยอยปรับลดการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาลง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำหนุนในช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคม 2567 หาก 2-3 วันข้างหน้า ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง จะปรับลดการระบายน้ำได้อีก เป็นแนวโน้มที่ดีต่อประชาชนท้ายเขื่อน

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปช. จึงได้กำชับเหล่าทัพเร่งระดมกำลังพลเตรียมการช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อเกิดภัยในพื้นที่ ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ รวมถึงฟื้นฟูขุดตักดินโคลนที่ทับถมบ้านพักอาศัย รวมทั้งพื้นที่สาธารณะในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย พร้อมกันนี้ ให้ร่วมกับส่วนราชการใน จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี มอบถุงยังชีพให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและขนย้ายกระสอบทรายเร่งทำแนวกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน พื้นที่เศรษฐกิจ พร้อมจัดกำลังพลเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

ส่วนภาพรวมการจ่ายเงินเยียวยาและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ข้อมูล ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2567 ความคืบหน้าการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 มีการยื่นคำร้องในระบบทั้งสิ้น 56 จังหวัด 195,851 ครัวเรือน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งข้อมูลให้ธนาคารออมสินแล้ว 7 ครั้ง ได้จ่ายเงินผ่านพร้อมเพย์ไปแล้ว 6 ครั้ง โอนเงินสำเร็จกว่า 17,352 ครัวเรือน จำนวนเงินทั้งสิ้น 86,888,000 บาท

สำหรับการฟื้นฟูในพื้นที่ จ.เชียงราย การจัดการขยะในพื้นที่ ประมาณการขยะทั้งสิ้น 70,000 ตัน ดำเนินการทิ้งแล้วทั้งสิ้น 67,617 ตัน คิดเป็น 96.59% ทางด้าน จ.เชียงใหม่ ขณะนี้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ทั้งตัวเมืองและอำเภอในพื้นที่ท้ายน้ำ โดยระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่จุด P.1 สะพานนวรัฐ ปัจจุบันลดต่ำลงเหลือ 2.29 เมตร ขณะที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวก็ลดเหลือเพียง 13 แห่ง ที่ยังมีผู้พักพิงอาศัยอยู่ รวมทั้งสิ้น 38 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงที่ยังอยู่ในระหว่างรอลูกหลานฟื้นฟูสภาพบ้านเรือนให้พร้อมเข้าอยู่อาศัยก่อน ขณะที่การดำเนินการหลังจากนี้ไปจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูล้างทำความสะอาดบ้านเมืองอย่างเต็มกำลังในทั่วทุกพื้นที่ และวันนี้ได้ระดมกำลังจากส่วนต่างๆ ทำความสะอาดถนน ฟื้นฟูพื้นที่เศรษฐกิจและบ้านเรือนของพี่น้องประชาชน

พร้อมกันนี้ นายจิรายุ ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ จ.ลำพูน พื้นที่เขต อ.เมือง ล่าสุด (13 ตุลาคม 2567) มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำรวม 81 ตัว เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ทั้ง 7 ตำบล ส่งผลให้ระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...