“วิสุทธิ์” มองเสียดายงบประมาณ หากกฎหมายประชามติไม่ทันเลือกตั้งท้องถิ่น

“วิสุทธิ์” มองเสียดายงบประมาณ 2-3 พันล้าน หากกฎหมายประชามติไม่ทันเลือกตั้งท้องถิ่น รอ กมธ.ร่วม 2 สภา หารือร่วมกัน ขอทุกฝ่ายนึกถึงผลประโยชน์ชาติเป็นสำคัญ


วันที่ 14 ตุลาคม 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะประธาน สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ของคณะกรรมาธิการร่วม สภาผู้แทนราษฎรกับวุฒิสภา จะแล้วเสร็จทัน สามารถใช้ไปพร้อมกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่จะมีขึ้นทั่วประเทศต้นปี 2568 หรือไม่ ว่า กฎหมายประชามติจะแล้วเสร็จทันหรือไม่ทัน การเลือกตั้งนายก อบจ. คงต้องให้คณะกรรมาธิการร่วม 2 สภาคุยกันก่อน เพราะการทำประชามติถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้น จะไปฟันธงอะไรตอนนี้คงไม่ได้

แต่หากการทำประชามติไม่ทันกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จะต้องเสียงบประมาณในการทำประชามติอย่างเดียว 2-3 พันล้านบาทต่อรอบ ตนเสียดายงบประมาณตรงนี้ เพราะสามารถนำไปทำอะไรได้มาก หากเร่งทำให้ทันจะสามารถประหยัดงบประมาณตรงนี้ไปได้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนึกถึงงบประมาณตรงนี้และผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรเราลงมติ 300 กว่าเสียง ยืนยันให้ทำประชามติชั้นเดียว จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ดังนั้น ขณะนี้คงต้องรอให้มีการพูดคุยให้ชัดว่าจะทำกันอย่างไร.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...