“สรวงศ์” ปัดเพื่อไทยอุ้ม “พิศาล” จนหมดคดีตากใบ-ยืนยันทำประชามติชั้นเดียวดีที่สุด

“สรวงศ์ เทียนทอง” ย้ำ ประชามติชั้นเดียวดีที่สุด ชี้จะพยายามทำให้ทันกับเลือก สจ. ทั่วประเทศ ยันต้องทำทุกทางให้ทุกอย่างทันเวลา พร้อมปฏิเสธ พรรคเพื่อไทยทำเต็มที่ไม่ได้อุ้ม “พิศาล” ลั่นอาจขับออกจากพรรค หากกลับมาหลังหมดอายุความคดีตากใบ

วันที่ 13 ตุลาคม 2567 ที่ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถนนพิษณุโลก นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ อาจส่งผลให้การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ ว่า พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นที่อยากรักษาวันและเวลาให้ได้มากที่สุด สิ่งแรกคือพยายามให้ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่อยู่ในขั้นตอนการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมของ 2 สภาฯผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และหวังว่าจะทันได้ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เชื่อว่าเมื่อได้มีการประชุมร่วมกัน น่าจะคุยกันได้ในชั้นของกรรมาธิการร่วมฯ หากมีอะไรที่สามารถปรับแก้ หรือโอนเอียงได้จะพยายามทำให้ทัน ทั้งนี้ยืนยันว่าการทำประชามติชั้นเดียวดีที่สุด เพราะจะไม่มีอะไรที่จะเป็นการตั้งแง่ ทำให้เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา จนทำให้ไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้เมื่อถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่า การทำประชามติรอบแรก จะไม่ทันการพ่วงเลือกสจ.ทั่วประเทศ นายสรวงศ์ กล่าวว่า พยายามทำให้ทัน หากไม่ทันต้องเสียงบประมาณพอสมควรในการทำประชามติ แยกออกมา เมื่อถามว่าหากทำไม่ทันจะใช้ กฎหมายประชามติ ปี 2564 แทนได้หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ทราบในรายละเอียด ต้องถามนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทีมกฎหมายดูแลในเรื่องข้อกฎหมายตรงนี้ 

เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ถึงเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยัง นายสรวงศ์ กล่าวว่า ระหว่างพรรคกับพรรคยังไม่ได้คุยกัน แต่มั่นใจว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคคงได้พูดคุยกันในระดับหัวหน้าพรรคกันแล้ว แต่จะออกมาเป็นอย่างไร ขอให้รอการพูดคุยกันในรายละเอียดกันก่อน เมื่อถามว่าหากหักดิบสว. กังวลหรือไม่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำไม่ได้ แม้แต่เป็นรายมาตรา นายสรวงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพยายามอย่างยิ่งที่จะให้ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านไปด้วยดี และทันเวลา หากมีอะไรที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ หรืออะไรที่เรายังคงสิ่งที่เรามุ่งมั่นอยู่ก็สามารถพูดคุยกันได้ 

...

นอกจากนี้ นายสรวงศ์ ยังให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามตัว พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับในคดีตากใบ ว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยอ้อนวอนขอ อยากให้พล.อ.พิศาล กลับมาสู้คดี แต่ถ้าเขากลับมาหลังจากคดีขาดอายุความแล้ว ตนยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะมีมาตรการออกมาแน่นอน สุดท้ายอาจจะต้องขับออก ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้อุ้ม พล.อ.พิศาล เพราะในส่วนของพรรคก็ทำอย่างเต็มที่ พยายามอย่างยิ่งเพื่อให้ท่านกลับมาสู่กระบวนการยุติธรรม เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคไม่ดำเนินการอะไร นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต่อให้เราขับออกจากพรรคท่านก็ยังเป็น สส.อยู่ เราไม่อยากให้เกิดเป็นบรรทัดฐาน และในส่วนของพรรคก็ยังพยายามติดต่อ ให้ท่านกลับมาสู้คดี ยืนยันว่าตอนนี้ตนก็ยังไม่สามารถติดต่อท่านได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...