'ภูมิธรรม' ประชุม 'ศปช.' จัดงบ เยียวยาน้ำท่วม เร่งอนุมัติงบช่วยประชาชน

วันนี้ (26 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เวลา 09.30 น. โดยมีวาระที่เสนอเข้ามาให้กับที่ประชุมพิจารณาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในจังหวัดต่างๆ เช่นเดียวกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบหลายกรณี

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุม ศปช. ครั้งนี้ ต้องจับตาวาระเกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมามีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้ากับผู้ที่เจอผลกระทบจากน้ำท่วม โดยจะยกเว้นการเก็บค่าไฟฟ้าในเดือนกันยายน ส่วนเดือนตุลาคม จะลด 30% ออกมาแล้ว แต่จะมีการนำเข้าหารือในที่ประชุม ศปช. อีกครั้ง เพื่อขอพิจารณาจัดสรรวงเงินงบประมาณต่อไป


ทั้งนี้ในเบื้องต้นกระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จัดทําข้อเสนอเพื่อดําเนินมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้าแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่ ที่หน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากอุทกภัยสำหรับค่าไฟฟ้าประจำเดือนกันยายน และเดือนตุลาคม 2567 มาแล้ว คาดว่าจะครอบคลุมผู้ที่ได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านราย คิดเป็นวงเงินประมาณ 1,690 ล้านบาท

ขณะเดียวกันที่ประชุม ศปช. ยังเตรียมพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในส่วนอื่นๆ เช่น การช่วยเหลือค่าน้ำประปา ระบบสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง และการฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือน รวมทั้งการช่วยเหลือด้านภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีแนวทางการช่วยเหลือ และเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาด้านต่าง ๆ ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งคาดว่า จะนำเข้ามาเสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาด้วย 

แหล่งข่าวระบุว่า นอกจากการหารือมาตรการเยียวยาแล้ว ที่ประชุมยังจะรับทราบรายงานสถานการณ์ต่างๆ เช่น แผนการช่วยเหลือและฟื้นฟู เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทั้งในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอแม่สาย รวมทั้งรับทราบการสรุปผลการดำเนินงานของคณะทำงานที่ตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะคณะทำงานพิจารณา ศึกษา และเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยด้วย

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...