20 ก.ย. "วันทำความสะอาดโลก" เพราะมนุษย์สร้างขยะ 2 พันล้านตันต่อปี

มนุษย์สร้างขยะมากกว่า 2 พันล้านตันต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่ลงเอยในน้ำ ทำลายชีวิตทางทะเลและระบบนิเวศ หากไม่มีการดำเนินการที่สำคัญ ขยะทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 70% ภายในปี 2050 โดยจะถึง 3.8 พันล้านตัน ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะอาจเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเป็น 640.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2050

World Cleanup Day 2024 (วันทำความสะอาดโลก) จึงเป็นวันสำคัญที่ทุกประเทศร่วมใจกันเพื่อวันทำความสะอาดเพื่อโลก ซึ่งวันนี้ไม่ใช่แค่การเก็บขยะเท่านั้น แต่เป็นการสร้างความตระหนัก เปลี่ยนทัศนคติ และขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ World Cleanup Day ถูกกำหนดให้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่สมัชชาสหประชาชาติ (United Nations General Assembly - UNGA) ได้ประกาศให้เป็นวันที่ 20 กันยายนของทุกปี ภายใต้มติ (Resolution) 78/122 และได้เพิ่มลงในปฏิทินวันและสัปดาห์สากลของสหประชาชาติแล้ว โดยกิจกรรมในวันพิเศษนี้ถูกดูแลจัดโดยองค์การที่ไม่แสวงผลกำไร Let's Do It World

ซึ่งในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมเกือบ 91 ล้านคนจาก 211 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 1% ของประชากรโลก และในปีที่แล้ว (ปี 2023) ได้มีอาสาสมัครที่น่าทึ่งจำนวน 19.1 ล้านคนจาก 198 ประเทศได้เก็บขยะมากกว่า 218,000 ตัน ทำให้การเข้าร่วมเฉลี่ยประจำปีเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 15 ล้านคนในทุกแคมเปญตั้งแต่ปี 2018 ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นของเครือข่าย Let’s Do It World และความกระหายที่เพิ่มขึ้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงจากผู้คนทั่วโลก

Arctic Cities and Marine Litter

ธีมของปีนี้คือ 'Arctic Cities and Marine Litter' (เมืองขั้วโลกเหนือและขยะทางทะเล) ซึ่งเน้นถึงความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่ภูมิภาคอาร์กติกต้องเผชิญ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติการจัดการขยะอย่างยั่งยืน มีเป้าหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนทั่วโลก นำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้และรับผิดชอบร่วมกันเพื่อโลกที่สะอาดและมีสุขภาพดีขึ้น

กิจกรรมวันนี้ในหลาย ๆ ประเทศ จะมีการทำความสะอาด สร้างกลไกการระดมทุนที่เน้นนวัตกรรม และการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะ เป็นการเตือนถึงบทบาทสำคัญของความพยายามในการทำความสะอาดในการพัฒนาที่ยั่งยืนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

อาร์กติกแหล่งรวมมลพิษทั่วโลก

เมื่อคนส่วนใหญ่นึกถึงอาร์กติก มักจะจินตนาการถึงพื้นที่กว้างใหญ่ มีน้ำแข็ง หิมะ พร้อมกับสัตว์ป่าอาร์กติกและชุมชนพื้นเมือง แต่ความจริงตอนนี้กลับเป็นภาพที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง อาร์กติกไม่ใช่พื้นที่ที่บริสุทธิ์อีกต่อไปแล้ว พื้นที่นี้กลายเป็น ‘แหล่งสะสมมลพิษ’ สำหรับขยะของโลก

ในขณะที่คนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่อื่น ทำให้อาร์กติกอาจห่างไกลจากความกังวลในชีวิตประจำวัน แต่ภูมิภาคนี้มีกลับความสำคัญอย่างยิ่งระดับโลก เพราะทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมสภาพภูมิอากาศของโลก มีอิทธิพลต่อกระแสน้ำในมหาสมุทร และเป็นที่อยู่อาศัยของระบบนิเวศ

ความเข้มข้นสูงของมลพิษในอาร์กติกส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสัตว์ป่าในท้องถิ่นและชุมชนพื้นเมือง สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กในน่านน้ำอาร์กติกดูดซับสารพิษจากขยะและมลพิษอื่น ๆ และเคลื่อนขึ้นไปตามห่วงโซ่อาหาร ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ‘การขยายตัวทางชีวภาพ’ สารพิษเหล่านี้จะถึงระดับที่เป็นอันตรายในผู้ล่าชั้นนำ เช่น หมีขั้วโลก แมวน้ำ และแม้แต่มนุษย์

ชุมชนพื้นเมืองในท้องถิ่นพึ่งพาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลและปลาเพื่ออาหารและการดำรงชีวิต ดังนั้น พวกเขาจึงสัมผัสกับสารพิษในระดับสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดปกติในการพัฒนาเด็ก ความผิดปกติทางระบบประสาท ปัญหาการสืบพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอในชุมชนท้องถิ่น

ผลกระทบนี้ยังมากกว่าด้านสุขภาพด้วย เช่น การทำลายวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพราะเมื่อสุขภาพของสิ่งมีชีวิตทางทะเลในท้องถิ่นได้รับผลกระทบ สิ่งนี้จะส่งผลต่อการล่าสัตว์และการประมง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรม ชีวิตชุมชน และการดำรงชีวิตของคนในท้องถิ่น

ผลกระทบของมลพิษในอาร์กติกยังขยายไปไกลกว่าภูมิภาคนี้ เกิดการหมุนเวียนจากอาร์กติกไปทั่วโลก ขยะ สารพิษ และไมโครพลาสติกที่สะสมในอาร์กติกสามารถถูกปล่อยกลับเข้าสู่บรรยากาศหรือกลับเข้าสู่กระแสน้ำในมหาสมุทรทั่วโลก ทำให้เกิดการปนเปื้อนในอาหารทะเลและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศที่อยู่ห่างออกไปหลายพันไมล์

วิธีเข้าร่วมวันทำความสะอาดโลก 2024

1. ทำความสะอาดใกล้ตัว

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าร่วมกิจกรรมคือ การทำความสะอาดในชุมชน โดยสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ worldcleanupday.org และค้นหาแผนที่ของประเทศต่าง ๆ ซึ่งสามารถดูได้ว่าแต่ละประเทศมีใครทำกิจกรรมอะไรบ้างในวันนี้ ซึ่งทุกคนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมทำความสะอาดได้

2. จัดกิจกรรมทำความสะอาดกลุ่ม

จัดกิจกรรมเอง ระดมพลในองค์กร ในกลุ่มเพื่อน

3. แค่ไปเก็บขยะ

วันนี้วันศุกร์! ก่อนออกไปฉลองวันสุดสัปดาห์ ทุกคนสามารถร่วมทำเพื่อโลกได้ เพียงแค่หยิบถุงมือและถุง แล้วออกไปข้างนอกเพื่อเก็บขยะในพื้นที่ของคุณ ถ่ายภาพก่อนและหลังและชั่งน้ำหนักขยะที่คุณเก็บได้ จากนั้นส่งงานผ่านแอป Let’s Do It เพื่อมีส่วนร่วมในรายงานข้อมูลระดับโลกของวันทำความสะอาดโลก 2024 ทำให้การกระทำเดี่ยวของคุณเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ทุกการกระทำมีความสำคัญ

อ้างอิง : World Cleanup Day, SDG Knowledge Hub, UNGA

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...