Better Me เตรียมตัวสูงวัย อย่างมีคุณภาพและความสุข

เมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ก็เกิดคำถามว่า คนไทยพร้อมแค่ไหนกับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ ดังนั้น การจัดงานมหกรรมด้านความยั่งยืน หรือ Sustainability Expo 2024 (SX2024) ระหว่างวันที่ 27 ก.ย.-ต.ค.2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ปีที่ 5 โดยโซน Better Me จะเป็นการเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่ช่วงสูงวัย ด้วยวิธีองค์รวมที่นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันง่ายๆ

โดยออกแบบโซน  Better Me ภายใต้แนวคิด “เตรียมตัวสูงวัยอย่างมีคุณภาพและความสุข”  ผู้เข้าชมจะได้สาระความรู้มากมาย รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถปรับตัวและวางแผนชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพทั้งกายและใจ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดง พื้นที่แลกเปลี่ยนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือ Lifelong Learning ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิด 10 โซน SX2024 เดินหน้าเป้าหมายพัฒนาโลกยั่งยืน

SX 2024: รวมพลังเพื่ออนาคตและโลกที่ดีกว่า "ความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน"

อาหารฟังก์ชั่น เพื่อชีวิตที่ยืนยาว

ส่วนที่เป็นนิทรรศการหลัก จะพาผู้ชมไปเรียนรู้อาหารเพื่อสุขภาพ เช่น อาหารฟังก์ชั่น (Functional Food)ซึ่งเป็นเทรนด์อาหารแห่งยุคเพื่อสุขภาพและชีวิตที่ยืนยาว และอาหารชะลอวัย พบกับนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ได้แก่ หุ่นยนต์ดินสอ หรือ หุ่นยนต์ AI ที่จะช่วยดูแลผู้สูงอายุ ทั้งเป็นเพื่อนและคอยช่วยแจ้งเตือนเรื่องสุขภาพ, Mr. Muse หุ่นยนต์โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์อัจฉริยะ ที่สามารถพัฒนาต่อยอดในหลากหลายมิติ เช่น การดูแลผู้สูงอายุ พัฒนาโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช.

Sati App พื้นที่ปลอดภัยผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต

อีกไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดชมก็คือ Sati App แอปพลิเคชั่นที่วางตัวเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า แต่เป็นใครก็ตามที่อยู่ในภาวะเครียด และต้องการหาเพื่อนพูดคุย โดยจับคู่กับอาสาสมัครที่ผ่านมการฝึกอบรมในการเป็นผู้ฟังมาแล้ว

ขณะที่ Stress Challenge เป็นการตรวจวัดระดับความเครียด โดย Canvas Longevity (Gebfosis) บริการสุขภาพที่นำการวิเคราะห์ชีวข้อมูล (Biological Data) หรือข้อมูลด้านสุขภาพเฉพาะบุคคล มาใช้ในการออกแบบบริการสุขภาพเฉพาะบุคคลในด้านต่างๆ เพื่อให้การดูแลสุขภาพได้ตรงจุด และง่ายมากที่สุด

แน่นอน ความมั่นคงทางการเงิน (Financial sesurity) ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งผู้เข้าชมงานจะพบกับบอร์ดข้อมูลการวางแผนวัยเกษียณ จะที่ช่วยให้ทุกคนมีความเข้าใจและสามารถการวางแผนทางการเงินได้ มีข้อมูลเกี่ยวกับบ้านพักคนชราเอกชน และสถิติเงินเก็บของคนแต่ละเจน

วางแผนชีวิตให้อยู่ดี - ตายดี

สำหรับการวางแผนก่อนตาย ปีนี้ ชีวามิตร จัดขึ้นร่วมกับ 10DK Home Tidying และร้านปันกัน นำเสนอ Dealth Cleaning โดยนำแนวคิดเรื่อง dostadning ของชาวสวีเดน หรือ การเก็บกวาดทำความสะอาดก่อนตาย ด้วยการนำสิ่งของที่ไม่จำเป็นในชีวิตออกไปเมื่อคิดว่าเวลาที่ตัวเองต้องจากโลกนี้ไปใกล้เข้ามาแล้ว การวางแผนจัดการกับข้าวของต่างๆ ช่วยปลดภาระทั้งทางกายและทางใจให้กับตัวเองและคนที่ข้างหลัง เพราะข้าวของในชีวอตที่น้อยลงทำให้ภาระที่เราแบกไว้ลดน้อยลงไปด้วย

นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอ Living & Leaving Note สมุดบันทึกสำหรับวางแผนชีวิตให้ “อยู่ดี ตายดี” และสื่อสารกับความต้องการที่แท้จริงไปยังคนใกล้ชิด เป็นเครื่องมือใหม่ ที่ชีวามิตรพัฒนาขึ้นให้เหมาะสมกับสังคมไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยบันทึกข้อมูลสำคัญและลงมือวางแผนชีวิตได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่นเดียวกับในประเทศญี่ปุ่นที่ส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุใช้สมุดบันทึก Ending Note แล้วนำข้อมูลนั้นไปเชื่อมโยงกับภาครัฐ เพื่อให้สามารถจัดการดูแลคุณภาพชีวิตระยะสุดท้ายได้อย่างมีคุณภาพ

หากสนใจรายละเอียด ก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปได้ในวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2567 ที่โซนไอเดียแล็บ (Idea Lab) ชั้น G  

Lifelong Learning

พื้นที่แลกเปลี่ยนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต นำเสนอนวัตกรรมเพื่อสังคม ได้แก่ Finlab พื้นที่การเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะด้านการเงินให้กับเยาวชนและคนรุ่นใหม่ในระดับมัธยมศึกษา และ Scamtify แพลตฟอร์มตรวจจับสแกมเมอร์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นผลงานจาก 88 Sandbox มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตลอดจน นวัตกรรมจากการแก้ปัญหาความเครียดของคนวัยเรียนและวัยทำงาน ผ่านคอนเซ็ปต์ “From Houseplant to New Pet” , Mind Shoes แผ่นรองพื้นรองเท้าอัจฉริยะสำหรับผู้สูงวัยแบบ all-in-one, และยาดมเลิกบุหรี่ไฟฟ้า จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงโมเดลการทำงานร่วมกับชุมชนและผู้สูงวัย ผ่านโครงการ Creative Young Designer ได้แก่ การทำงานร่วมกันระหว่างนิสิตนักศึกษา กับชุมชน เกิดเป็นโครงการที่นำงานหัตถกรรมของชุมชนมาต่อยอดด้วยการดีไซน์ และวางแผนการตลาด จนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ x หลุ่มปั้นหม้อเขียนสี ชุมชนหนองหาน จ.อุดรธานี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย x กลุ่มทอฟ้าบ้านใหม่ราษฎร์บำรุง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

'โภชนาการ’ ครบถ้วนสูงวัยสุขภาพดี

เมื่อเริ่มอายุมากขึ้น ร่างกายคนเราจะเสื่อมถอยอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ ‘ผู้หญิง’ ทั้งการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ภาวะกระดูกอ่อน โครงสร้างผิว ฯลฯ ดังนั้น ‘โภชนาการ’ ที่ครบถ้วนและเพียงพอถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดในการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี   

“อาหารและโภชนาการ” จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้สูงวัย เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง เช่น ความเสื่อมของร่างกาย สภาวะทางใจ ฯลฯ ที่อาจทำให้ความอยากอาหารของผู้สูงวัยลดลง นำไปสู่ภาวะขาดสารอาหาร และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของผู้สูงวัยได้ ดังนั้น คนรอบข้างต้องใส่ใจเรื่องโภชนาการ และหมั่นสังเกตหากผู้สูงวัยน้ำหนักลดลงมากผิดปกติ

โดยปกติผู้สูงอายุควรได้รับพลังงานวันละ 1,500-2,000 กิโลแคลอรี่ จากการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ที่หลากหลาย ทุกมื้อควรมีผักผลไม้เพื่อเพิ่มกากใยอาหาร และระมัดระวังการทานอาหารรสหวานจัดรวมถึงรสเค็มจัดที่อาจเสี่ยงต่อโรคเบาหวานความดันโลหิต รวมถึงโรคไต

สำหรับผู้สูงวัยที่มีแนวโน้มเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหาร แนะนำให้เข้ารับการตรวจจากแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อค้นหาสาเหตุและรักษาที่สาเหตุนั้น เช่น รักษาช่องปากเพื่อช่วยเรื่องบดเคี้ยว การใช้น้ำลายเทียม การให้ข้อมูลโภชนาการที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลซึ่งต้องทำความเข้าใจร่วมกับครอบครัวด้วย รวมถึงการพิจารณาเสริมอาหารทางการแพทย์ (Oral nutritional supplement) โดยแพทย์เฉพาะทาง เพื่อลดปัญหาการขาดสารอาหารให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุควรได้รับอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ดังนี้  

  • อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หรือแป้ง กลุ่มอาหารให้พลังงาน เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว เผือก และมันสำปะหลัง ผู้สูงอายุจึงควรรับประทานอาหารกลุ่มนี้แต่พออิ่ม
  • อาหารประเภทโปรตีนหรือเนื้อสัตว์และถั่วและงา อาหารกลุ่มนี้ช่วยในการซ่อมแซม และสร้างเนื้อเยื่อที่สำคัญต่อร่างกาย เนื้อสัตว์ที่ผู้สูงอายุควรรับประทานคือ เนื้อสัตว์ที่ไม่มีหนังหรือไขมันมากเกินไป โดยเฉพาะเนื้อปลาและถั่วชนิดต่างๆ ควรได้รับโปรตีน วันละ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม
  • อาหารประเภทไขมัน ได้แก่ ไขมันจากพืช และไขมันจากสัตว์ จะให้พลังงานแก่ร่างกายและยังช่วยในการดูดซึมวิตามินบางอย่างด้วย ผู้สูงอายุก็ควรจำกัดอาหารประเภทไขมัน ควรใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไลโนเลอิค ประมาณ 2-2.5 ช้อนโต๊ะต่อวัน
  • อาหารประเภทผักต่างๆ ผักจะให้วิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีใยอาหารช่วยให้ระบบขับถ่ายขับถ่ายเป็นปกติ ไม่ควรกินผักดิบเพราะมีกากอาหารมากเกินไปย่อยยาก อาจทำให้ท้องอืดเพราะมีก๊าซมาก
  • อาหารประเภทผลไม้ ให้วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร ผู้สูงอายุควรเลือกรับประทานผลไม้ที่เนื้อนุ่มเคี้ยวง่าย ได้แก่ มะละกอ กล้วยสุก ส้ม และควรรับประทานอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 6-8 ชิ้น/คำ

12เทคนิคจัดอาหารที่เหมาะสมกับสูงวัย

1) จัดอาหารให้ครบ 5 กลุ่ม คือ ข้าว-แป้ง ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ นมและผลิตภัณฑ์นม โดยจัดให้หลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม

2) เลือกข้าวไม่ขัดสีเป็นหลัก สลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน วุ้นเส้น เป็นต้น

3) เลือกปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วเมล็ดแห้ง มาปรุงประกอบอาหารเป็นประจำ

4) จัดเมนูผักให้มีความหลากหลายสี และสลับชนิดกันไป

5) จัดผลไม้รสไม่หวานจัด วันละ 1-3 ส่วน (ผลไม้ 1 ส่วน ประมาณ 6-8 ชิ้นพอดีคำ)

6) จัดนมรสจืด วันละ 1-2 แก้ว และจัดอาหารแหล่งแคลเซียม เช่น ปลาเล็กปลาน้อย เต้าหู้แข็ง

7) หั่นอาหารเป็นชิ้นขนาดเล็ก ทำให้อ่อนนุ่มด้วยการต้ม นึ่ง ลวก เพื่อง่ายต่อการเคี้ยวและย่อย

8) กรณีที่กินมื้อหลักได้ไม่เพียงพอ อาจจัดให้กินครั้งละน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง แบ่งเป็นมื้อย่อย ๆ วันละ 5-6 มื้อ

9) ลดการปรุงอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม ใช้สมุนไพรในการเพิ่มรสชาติ ลดหรือเลี่ยงอาหารหมักดอง อาหารแปรรูป

10) ปรุงอาหารสุกใหม่ เน้นลวก ต้ม นึ่ง อบ จัดเมนูผัดและแกงกะทิแต่พอควร เลี่ยงอาหารทอด

11) ให้ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว เลี่ยงเครื่องดื่มชา กาแฟ ในช่วงเย็นถึงค่ำ

12) งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...