ทำไม ‘การอนุรักษ์ป่า’ เป็นส่วนสําคัญในการปกป้องน้ําใต้ดินในญี่ปุ่น

ข้อมูลจาก The World Economic Forum ระบุว่า การศึกษาซึ่งวิเคราะห์ระดับน้ําใต้ดินจากบ่อน้ํา 170,000 แห่งใน 40 ประเทศ พบว่า 71% ของชั้นหินอุ้มน้ํา 1,693 แห่งที่ตรวจสอบพบว่าระดับน้ําลดลงอย่างรวดเร็วระหว่างปี 2543 ถึง 2565 องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติคาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ผู้คน 1.8 พันล้านคนอาจเผชิญกับ "การขาดแคลนน้ําอย่างแท้จริง"

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีแหล่งน้ําที่มั่นคงทั้งคุณภาพสูงและเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูหลังสงครามโลกครั้งที่สอง การสกัดน้ําใต้ดินอุตสาหกรรมพุ่งสูงขึ้น

ซึ่งนําไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น การทรุดตัวของที่ดินและความเค็ม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าไม้ได้รับรายงานว่าส่งผลกระทบต่อระดับน้ําใต้ดิน

การอนุรักษ์น้ําใต้ดินไม่เพียงแต่มีความสําคัญต่อการดํารงชีวิตในท้องถิ่นและการพัฒนาอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังต้องใช้ความพยายามในระยะยาวและขนาดใหญ่อีกด้วย เรียกร้องให้มีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ตลอดจนชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้มั่นใจถึงการจัดการน้ําอย่างยั่งยืน

ข้อบังคับเกี่ยวกับการสกัดน้ําใต้ดิน

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นประสบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ซึ่งนําไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างมากในการสกัดน้ําใต้ดินโดยอุตสาหกรรม ทําให้เกิดการทรุดตัวของที่ดินและความเค็ม

รัฐบาลตอบโต้ด้วยการผ่านกฎหมายน้ําอุตสาหกรรมในปี 2499  ซึ่งกําหนดให้บริษัทต้องได้รับใบอนุญาตของจังหวัดก่อนติดตั้งบ่อน้ําสําหรับการสกัดน้ําใต้ดิน

นอกจากนี้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการสกัดน้ําใต้ดินเพื่อใช้ในอาคารถูกนํามาใช้ในปี 2505 กฎหมายเหล่านี้เสริมสร้างข้อจํากัดในการถอนน้ําและปรับปรุงการตรวจสอบ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในขณะที่มั่นใจในความปลอดภัยของชุมชนท้องถิ่นผ่านการอนุรักษ์น้ําใต้ดิน

การจํากัดการใช้น้ําใต้ดินไปและการปกป้องป่า

ในขณะที่กฎหมายได้จํากัดการใช้น้ําใต้ดินมากเกินไป ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของความเสื่อมโทรมของป่าต่อแหล่งน้ําใต้ดิน นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ป่าที่เสื่อมโทรมอาจดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์น้ําใต้ดิน แต่ป่าที่มีสุขภาพดีมีความสําคัญต่อการรักษาดินที่แช่น้ําฝนอย่างเหมาะสม ดินที่แข็งแรงเหล่านี้เป็นกุญแจสําคัญในการเติมเต็มน้ําใต้ดิน ป้องกันน้ําท่วมและแผ่นดินถล่ม และกรองน้ําสะอาด

ตามรายงานของกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว ป่าไม้ครอบคลุมพื้นที่ 66% ของญี่ปุ่น ซึ่งยังคงมีเสถียรภาพมานานกว่าครึ่งศตวรรษ อย่างไรก็ตาม ป่าหลายแห่งรวมถึงป่าที่ปลูกซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการดูแลอย่างดีถูกละเลย นอกจากนี้ กิจกรรมของมนุษย์ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ก่อนหน้านี้มีส่วนทําให้เกิดความเสื่อมโทรม

ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้ต่อน้ําใต้ดินได้กระตุ้นความพยายามที่เกี่ยวข้องกับความคิดริเริ่มของภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่นที่กําลังดําเนินอยู่ทั่วญี่ปุ่น

ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อรักษาน้ําที่ดีต่อสุขภาพ

Suntory Holdings ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนํา เป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวร่วมกันกับ Suntory Natural Water Sanctuary Initiative ตั้งแต่ปี  2546 Suntory ได้ทํางานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้และความหลากหลายทางชีวภาพรอบ ๆ โรงงาน โดยตระหนักว่าน้ําใต้ดินมีความสําคัญต่อธุรกิจของตน

พื้นที่เหล่านี้ถูกกําหนดให้เป็น "ป่าน้ําธรรมชาติ" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทําการสํารวจอย่างละเอียดและบริษัทต่างๆ ลงนามในสัญญาที่มีระยะเวลานานถึง 100 ปี เพื่อให้มั่นใจถึงความสําเร็จในระยะยาว แผนการอนุรักษ์และฟื้นฟูที่กําหนดเองได้รับการพัฒนาสําหรับแต่ละป่าและดําเนินการร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นและชุมชน

นอกจากนี้ บริษัทยังจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์น้ําภายในองค์กรและดําเนินโปรแกรมการศึกษาสําหรับพนักงานและผู้อยู่อาศัย

การอนุรักษ์น้ําและการลดคาร์บอน

การเข้าถึงน้ําที่เพียงพอเป็นหนึ่งในความท้าทายระดับโลกที่เร่งด่วนที่สุดเมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านแพลตฟอร์มนวัตกรรมแบบเปิด UpLink และความร่วมมือกับ European Water Tech Accelerator เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนในนวัตกรรมน้ํา

การจัดการป่าที่มีสุขภาพดีช่วยรักษาน้ําใต้ดิน ช่วยป้องกันน้ําท่วม และกรองน้ําฝนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังให้ประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงการฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพและการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

โครงการที่ครอบคลุมเหล่านี้มีความสําคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนกับชุมชนท้องถิ่นจะเป็นกุญแจสําคัญในการรักษาความปลอดภัยในการจัดหาน้ําที่ยั่งยืนมากขึ้น 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...