จังหวัดภูเก็ต ‘เป็นเกาะ’ ทำไมถึงมีน้ำท่วม ?

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ภูเก็ตเป็นเกาะทำไมน้ำท่วม ?

รองศาสตราจารย์ รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ 'กรุงเทพธุรกิจ'  ว่าลักษณะภูมิประเทศของจังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นเกาะที่มีภูเขาสูง ทำให้มีความแปรปวนของอากาศ มากกว่าพื้นแผ่นดินใหญ่ รวมถึงความชื้นและอุณหภูมิที่ไม่คงที่ บากกับลมที่แรงทำให้แปลงของอากาศได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงภูเขาที่สามารถกั้นฝนได้ ซึ่งอาจจะทำให้ฝนตกหนักได้ตามแนวภูเขา

ตัวอย่างพื้นที่ในไทย ที่มีลักษณะใกล้เคียงภูเก็ต คือจังหวัดชลบุรี พัทยา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ใกล้ทะเลแต่น้ำท่วมซึ่งเป็นลักษณะของภูมิประเทศที่มีภูเขาสูงมีที่ราบอยู่นิดหน่อย แต่สิ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วมคือสร้างบ้านและอาคาร รวมถึงการสร้างถนนขวางทางไหลของน้ำจึงทำให้น้ำท่วม

ในต่างประเทศนั้นที่มีลักษณะใกล้เคียงภูเก็ตอย่างเช่นประเทศ มาเลเซียที่มีลักษณะภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและที่ราบรวมถึงใกล้เส้นศูนย์สูตรที่ทำให้มีฝนตกบ่อยกว่าประเทศไทยเป็นอย่างมาก แต่มาเลเซียนั้นมีการวางระบบระบายน้ำไว้เป็นอย่างดีทำให้การเกิดปัญหาน้ำท่วมนั้นเป็นไปได้น้อยมากๆ และตัวอย่างอีกหนึ่งประเทศเช่นญี่ปุ่นที่มีลักษณะใกล้เคียง โดยญี่ปุ่นนั้นมีภูเขาที่สูงและเยอะมากพอมีเมฆที่อยู่บนภูเขามาก ก็จะทำให้ฝนตกลงจากภูเขาแล้วไหลลงมาสู่ทะเล ได้ง่ายเพราะญี่ปุ่นนั้นได้สร้างคลองไว้เป็นจำนวนมากจึ้งสามารถรับมือกับฝนที่ตกหนักได้ดี

ต้นตอของปัญหา

ในเส้นทางน้ำธรรมชาตินั้นน้ำที่ไหลลงมา จากฝนที่ตกอยู่บนเขาจะไหลสู่คลองแนวลงสู่ทะเล แต่ในปัจจุบันคลองจากธรรมชาติถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นท้อระบายน้ำต่างๆ และการสร้างบ้านและอาคารที่ขวางทางไหลของน้ำ คนจึงทำให้การระบายน้ำนั้นมีประสิทธิภาพลดลง ดังนั้นลักษณะน้ำท่วมในภูเก็ตตรงนั้นลักษณะน้ำท่วมในภูเก็ตนั้นเกิดจาก น้ำที่ไหลลงมาเจอสิ่งกีดขวางทำให้ระบายน้ำไม่สะดวก จึงทำให้พื้นที่ ที่มีความหนาแน่นเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งท่วมไม่นานก็ระบายลงสู่ทะเล

แนะการแก้ปัญหาระยะยาว

ในส่วนของการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ต้องมีการระบายสร้างระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุดแต่มีปัจจัยที่เป็นอุปสรรคอยู่พอสมควรก็คือในพื้นที่เศรษฐกิจนั้นการเข้าไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาเป็นไปได้ค่อนข้างยาก จึงต้องค่อยๆทำและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

แต่นั้นปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตนั้นได้มีโครงการสร้างคลองระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องสร้างให้ประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อรองรับน้ำที่มีปริมาณมาก รวมถึงต้องมีกฎหมายที่เข็มงวดมากขึ้นในการควบคุมอาคารและที่อยู่อาศัยให้อยู่ในเขตที่ปลอดภัยจึงจะสามารถทำให้การระบายน้ำของภูเก็ตทำได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะสามารถลดการสูญเสียทรัพย์สิน ชีวิตและเศรษฐกิจ ได้เป็นอย่างมาก 

อ้างอิง-ภาพ : เทศบาลนครภูเก็ต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...