กลยุทธ์การจัดการ "คน"ในวิสาหกิจเพื่อสังคม

วิสาหกิจเพื่อสังคมในที่นี้หมายถึง “องค์การหรือกิจการที่มีเป้าหมายในการบรรลุทั้งพันธกิจด้านการเงินและด้านสังคมในเวลาเดียวกัน" กล่าวคือ วิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นกิจการที่มีพันธกิจหลัก 2 ประการ คือ

(1) การสร้างรายได้และกำไรจากการดำเนินธุรกิจและ (2) การนำรายได้และกำไรนั้นมาใช้ยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมด้วยวิธีการต่างๆ 

ทั้งนี้ วิสาหกิจเพื่อสังคมในไทยมักจะมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาประเทศแบบองค์รวมทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580)

งานวิจัยชิ้นหนึ่งของผู้เขียนสรุปได้ว่า คนหรือบุคลากรถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของวิสาหกิจเพื่อสังคม ในสภาวะที่เผชิญการแข่งขันทางธุรกิจอย่างดุเดือด

และในสภาวะที่โลกเต็มไปด้วยความแปรปรวนอันเป็นผลจากโรคระบาดโควิด-19 การปฏิวัติทางเทคโนโลยี และเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงดังเช่นในปัจจุบัน

วิสาหกิจเพื่อสังคมในประเทศไทย ตัวอย่างเช่น “เบรด” บริษัทธุรกิจเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบท จำกัด (Business for Rural Education and Development หรือ B.R.E.A.D.) มักจะว่าจ้างทั้งพนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือนและอาสาสมัคร (ที่ไม่ได้รับเงินเดือน) เข้ามาปฏิบัติงานร่วมกัน

โดยเฉพาะเมื่อวิสาหกิจเพื่อสังคมประสบปัญหาไม่สามารถสรรหาพนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือนเข้ามาปฏิบัติงาน 

การว่าจ้างทั้งพนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือนและอาสาสมัคร (ที่ไม่ได้รับเงินเดือน) ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับวิสาหกิจเพื่อสังคม

เพราะอาสาสมัครที่เข้ามาร่วมงานมักปราศจากความรู้และความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจเพื่อสังคมนั้น ทำให้ต้องใช้เวลาพอสมควรในการปรับตัวให้เข้ากับบริบทในการทำงานใหม่

นอกจากนั้น วิสาหกิจเพื่อสังคมยังต้องลงทุนงบประมาณและเวลาไปกับการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงการส่งเสริมให้อาสาสมัครเหล่านั้นปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานใหม่ เพื่อให้เริ่มปฏิบัติงานได้โดยเร็วที่สุดอีกด้วย

จากปัญหาดังกล่าว วิสาหกิจเพื่อสังคมจึงไม่ควรใช้ระบบ/กลยุทธ์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพียงรูปแบบเดียวในการบริหารบุคลากรทั้ง 2 กลุ่ม 

กล่าวคือ ในกรณีพนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือนนั้น ระบบ/กลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดควรเน้นที่การพัฒนาพนักงานจากภายในองค์การ เพราะว่าพนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือนมักเป็นกลุ่มบุคลากรที่ปฏิบัติงานมาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว 

ดังนั้น การที่วิสาหกิจเพื่อสังคมจะลงทุนฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานกลุ่มนี้ เพื่อให้มีทักษะที่ใช้ได้เป็นการเฉพาะสำหรับการปฏิบัติงานในวิสาหกิจเพื่อสังคมแต่ละแห่ง (Firm-specific Skill) และจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่สอดคล้องกับตลาด รวมถึงมอบผลประโยชน์และสวัสดิการประเภทต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของพนักงานกลุ่มนี้ ย่อมเป็นสิ่งที่สมควรดำเนินการเป็นอย่างยิ่ง 

ทั้งนี้ พนักงานกลุ่มนี้ถือเป็นกำลังสำคัญของวิสาหกิจเพื่อสังคมในการปฏิบัติงานให้บรรลุพันธกิจทั้ง 2 พันธกิจดังกล่าวข้างต้น ในส่วนของกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่ได้รับเงินเดือนนั้น บุคลากรกลุ่มนี้ยังไม่ได้รับการผนวกให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับบริบทของวิสาหกิจเพื่อสังคมและยังไม่ได้ซึมซับวัฒนธรรมองค์กรของวิสาหกิจเพื่อสังคม เหมือนกับในกรณีของพนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือน 

ดังนั้น วิสาหกิจเพื่อสังคมจึงควรคัดเลือกเฉพาะกลุ่มอาสาสมัครที่มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ทำงานตามที่ต้องการเท่านั้น เพื่อให้เข้ามาปฏิบัติงาน

หรือดำเนินการคัดเลือกเฉพาะกลุ่มอาสาสมัครที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสมและจะเป็นประโยชน์กับการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจเพื่อสังคมเข้ามาปฏิบัติงาน เพื่อที่จะไม่ต้องใช้เวลามากนักในการฝึกอบรม พัฒนา และสอนงานกลุ่มอาสาสมัครให้ปรับตัวและปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมายของวิสาหกิจเพื่อสังคม

นอกจากนั้น วิสาหกิจเพื่อสังคมยังควรสร้างความร่วมมือ/เป็นพันธมิตรกับองค์การหรือบริษัทอื่น ที่ต้องการส่งอาสาสมัครเข้ามาปฏิบัติงานด้วย โดยกำหนดให้องค์การหรือบริษัทที่เป็นพันธมิตรมีส่วนในการออกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม พัฒนา และสอนงานอาสาสมัครร่วมกับวิสาหกิจเพื่อสังคมในอัตรา 50:50

ระบบ/กลยุทธ์นี้น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของวิสาหกิจเพื่อสังคม ในส่วนของการบริหารกลุ่มอาสาสมัครลงไปได้มาก

กล่าวโดยสรุปคือ การใช้ระบบ/กลยุทธ์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่แตกต่างกัน สำหรับการบริหารพนักงาน 2 กลุ่มที่มีคุณลักษณะและความต้องการที่แตกต่างกัน คือ กลุ่มอาสาสมัครและกลุ่มพนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือน น่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมในการช่วยให้วิสาหกิจเพื่อสังคมจัดการกับความท้าทายที่เกิดขึ้น จากการบริหารคนหรือบุคลากรในสภาวะเช่นปัจจุบันได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...