รวมความน่าสนใจของ ‘วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น’ ต่างจากการ์ตูนอย่างไร ทำไมถึงน่าติดตาม

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับ วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น (One Piece Live Action) จากบทวิจารณ์ต่างๆ บนโลกออนไลน์ ในการมาของวันพีซเวอร์ชันคนแสดง จะน่าติดตามแค่ไหน แฟนการ์ตูนวันพีซ และคอหนังแอ็กชั่นแฟนตาซี จะผิดหวังหรือไม่ ต้องสัมผัสลองดูสักครั้ง

หนึ่งเสียงที่เรียกความฮือฮาของสิ้นเดือนสิงหาคม 2566 (31 สิงหาคม 2566) ที่ผ่านมานั่นก็คือ การที่วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น (One Piece Live Action) ได้เข้าสู่สตรีมมิงให้ได้รับชมกันอย่างเป็นทางการแล้ว โดยซีรีส์เรื่องนี้สร้างจากมังงะที่มียอดขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่น โดย อาจารย์เออิจิโระ โอดะ “ONE PIECE” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยในทะเล ตัวละครเอก คือ มังกี้ ดี. ลูฟี่ นักผจญภัยหนุ่มผู้โหยหาชีวิตอิสระ ได้ออกเดินทางจากหมู่บ้านผ่านเส้นทางที่เต็มไปด้วยอันตรายเพื่อค้นหาสมบัติในตำนานอย่าง ONE PIECE เพื่อขึ้นเป็นราชาแห่งโจรสลัด แต่การที่จะค้นหาสมบัติล้ำค่าครั้งนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างแน่นอน

วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น (One Piece Live Action) เป็นซีรีส์ฉบับคนแสดง เผยถึงการผจญภัยของโจรสลัดที่ไม่ต่างจากเวอร์ชันการ์ตูนมากนัก สร้างขึ้นด้วยความร่วมมือของ Shueisha และผลิตโดย Tomorrow Studios และ Netflix โดยมี แมตต์ โอเวนส์ และ สตีเวน มาเอดะ มารับหน้าที่ผู้เขียนบท, ผู้อำนวยการสร้าง และผู้จัด รวมถึงยังได้ อาจารย์ เออิจิโระ โอดะ (เจ้าของมังงะ One Piece), มาร์ตี้ เอเดิลสไตน์ และ เบ็คกี้ เคลเมนส์ มานั่งแท่นผู้อำนวยการสร้างอีกด้วย มีนักแสดงหัวเรือหลัก คือ อินยากี โกดอย (รับบท มังกี้ ดี. ลูฟี่) แม็คเคนยู (รับบท โรโรโนอา โซโร) เอมิลี รัดด์ (รับบท นามิ) เจค็อป โรเมโร กิปสัน (รับบท อุซป) ทาซ สกายเลอร์ (รับบท ซันจิ)

การมาของ One Piece Live Action ทำให้กระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปหลากหลายทิศทางในก่อนหน้านี้ที่ทางวันพีซไลฟ์แอ็กชั่น ได้เผยภาพนักแสดงที่เป็นคนเล่นจริงๆ ออกมา พร้อมปล่อยทีเซอร์ในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งก็มีความคิดเห็นที่หลากหลายทั้งทิศทางบวกและลบ บนโลกโซเชียลอย่างมากมาย

...

ไทยรัฐออนไลน์ ได้ลองสัมผัสประสบการณ์การดูซีรีส์ One Piece Live Action จึงได้เห็นจุดแตกต่างที่สามารถบอกได้เลยว่า การเข้ามาของ One Piece Live Action สามารถ กลบความรู้สึก และความเห็นต่างจากตอนแรกได้มากมาย แถมยังเป็นการสร้างมิติใหม่ในการดูซีรีส์ที่ทำมาจากการ์ตูน ให้คนดูได้รู้สึกว่า “นี่แหละไล์ฟแอ็กชั่นจากการ์ตูนที่คนดูต้องการ”

ความแตกต่างจากการ์ตูนที่ได้จาก ‘วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น’

  • เปลี่ยนจากตัวการ์ตูน เป็นคนแสดง ทำให้น่าติดตาม

แน่นอนว่าการเปลี่ยนตัวละครในการ์ตูน มาเป็นเวอร์ชันคนแสดงเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะหยิบจับออกมาพรีเซนต์ได้ลำบาก ด้วยคาแรกเตอร์ของตัวละครในการ์ตูนซึ่งแตกต่างออกไป จากลักษณะมนุษย์ธรรมดา แต่กลับกันการสร้างตัวละครตามฉบับการ์ตูนของ ‘วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น’ นั้นทำได้ออกมาอย่างแนบเนียน เข้าถึงคาแรกเตอร์ และบทบาทของตัวละครนั้นจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นสีหน้า อารมณ์ ท่าทาง การเดิน แสดงให้เห็นถึงการทำการบ้าน และการเป็นแฟนการ์ตูนวันพีซตัวยง รวมถึงการส่งบท และคัดเลือกนักแสดงที่บอกเลยว่าผู้กำกับนั้นทำการบ้านมาเป็นอย่างดี การเปลี่ยนตัวการ์ตูนให้ออกมาเป็นมนุษย์แสดงจริงๆ สามารถสร้างความรู้สึก และอิมแพ็คที่แปลกใหม่ ให้แฟนการ์ตูน และผู้ชมได้ติดตามมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่จำเจได้

  • ปรับเรื่องราวให้มีความกระชับ ดูง่าย เก็บฉากที่จำเป็น และยังคงไว้ซึ่งหัวใจหลัก

การนำการ์ตูนมาทำเป็นหนังเวอร์ชันซีรีส์ฟอร์มยักษ์ เพื่อให้กระชับ และได้ใจความ ก็เป็นความยากที่ผู้เขียนบทจะต้องคัดกรอง และต้องทำการบ้านออกมาเป็นอย่างดี ทำให้การจะตัดบทต่างๆ นั้นออกไปเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม วันพีซไลฟ์แอ็กชั่นนี้ สามารถทอนเรื่องราวให้กระชับ และมีเนื้อหาสำคัญ จากฉบับการ์ตูนได้เกือบทั้งหมด ส่วนน้อยที่จะดร็อปความสำคัญของตัวละครนั้นๆ ลง แต่ก็มีให้เห็นอยู่บ้าง ซึ่งเป็นอะไรที่แฟนการ์ตูนวันพีซรับ และสามารถเข้าใจได้ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่บอกว่าเนื้อหาของเส้นเรื่องนั้นถึงมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่ยังคงความน่าสนใจ แม้จะมีบางอย่างขาดหายไปก็ตาม ทำให้คนที่ไม่ได้เป็นแฟนการ์ตูนวันพีซมาก่อนสามารถดูได้สนุก และไปคุยกับแฟนคลับวันพีซได้อย่างไม่มีข้อบกพร่อง

  • ฉากต่อสู้ และ CG ปิดเสียงวิจารณ์ กลายเป็นหนัง Action Fantasy ที่เข้มข้น

พระเอกสำคัญของการ์ตูนเรื่องวันพีซ ที่แฟนคลับต่างคาดหวัง และตั้งตารอใน วันพีซไลฟ์แอ็กชั่นนี้ คงหนีไม่พ้นฉาก ‘แอ็กชั่น’ การต่อสู้สุดเหนือจินตนาการของเหล่าโจรสลัด ที่บวกพลังจากผลไม้ปิศาจไปแล้ว ซึ่งแต่ละคนต้องบอกเลยว่าการนำมาทำเป็นหนังนั้น ‘ยาก’ มากๆ แต่ วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น ทำออกมาได้สุดอลังการ และกลายเป็นหนังแอ็กชั่นแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ไปเลย กลายเป็นจุดขายหลัก ซึ่งต้องให้ผู้ชมลองเข้าไปสัมผัสด้วยตัวเอง โดยตัวละครที่เป็นคนแสดงจริงๆ ต่างนำบทเหล่านี้มาพรีเซนต์ และทำออกมาได้อย่างสนุก และน่าลุ้นทุกแอ็กชั่นการต่อสู้ ซึ่งทั้งหมดคงต้องยกเครดิตให้ทีมงาน CG หรือ Computer-generated imagery ของซีรีส์เรื่องนี้ โดยเฉพาะบางตัวละครในการ์ตูนวันพีซนั้นมีพลังพิเศษที่ทำ CG ได้ยากมากๆ อย่าง เช่น “บาร์กี้” ที่มีพลังแยกส่วนของร่างกายได้ ทำให้เหล่าแฟนคลับนั้นต่างเป็นห่วง และวิจารณ์กันออกไปอย่างมากก่อนซีรีส์จะเริ่มฉายออกมา แต่พอได้ชมแอ็กชั่นนี้จริงๆ กลับต้องบอกเลยว่า ‘เนียน’ สุดๆ

  • วันพีซไลฟ์แอ็กชั่น ทำให้ได้อรรถรสที่แตกต่างจากการดูการ์ตูน

อารมณ์ และความรู้สึก จากการได้ดูการ์ตูน กับการได้ดูภาพยนต์ที่มีคนแสดงจริงๆ นั้นต้องต่างกันอย่างแน่นอน ซึ่งการได้เห็นการ์ตูนที่ทำออกมาเป็นซีรีส์ที่มีคนแสดงนั้น สร้างความน่าสนใจ แรงดึงดูด และความรู้สึกใหม่ๆ ที่แตกต่างได้อย่างดี โดยคนที่ไม่เคยดูการ์ตูนวันพีซเลย จะสามารถติดตามซีรีส์เรื่องนี้ในมุมที่ต่างกันออกไป และสนุกสนานได้ไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นมิติใหม่ในการรวมคนหลากหลายเจเนอเรชัน ให้มาสนใจการ์ตูนเรื่องวันพีซนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย 

...

สุดท้ายหลังซีรีส์ One Piece Live Action ได้เผยแพร่ออกไปแล้ว ผู้คนที่เริ่มได้รับชมซีรีส์กันไปแล้วกลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปในเชิงบวกเสียมาก และเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยที่การ์ตูนสามารถนำมาทำภาพยนต์ได้อย่างไม่เคอะเขิน แม้จะเส้นเรื่องเดียว มีปรับแต่งกันนิดหน่อย แต่ได้รับอารมณ์ และความรู้สึกของซีรีส์ที่แตกต่างออกไปอย่างชัดเจน หวังว่าการต่อยอดของ One Piece Live Action นี้ จะสามารถยกระดับ และกลบเสียงวิพากย์วิจารณ์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ เพราะโดยยุค และสมัยของการทำภาพยนตร์ที่กำลังเฟื้องฟูมากขึ้นอาจจะเป็นเส้นทางการทำซีรีส์เรื่องใหม่ๆ ได้ในอนาคต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...