"ต้นฝัน พิพัฒธาดา" แห่งบ้านไร่ต้นฝัน ออร์แกนิคฟาร์ม ส่งต่อพลังบวกแก่สังคม

เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีพลังบวกอย่างเต็มเปี่ยม ต้นฝัน พิพัฒธาดา ที่เข้ามารับช่วงดูแลแบรนด์ บ้านไร่ต้นฝัน ธุรกิจขนาดเล็กที่พลิกวิกฤติชีวิตในครอบครัวมาเป็นโอกาส ซึ่งเริ่มธุรกิจจากที่คนในครอบครัวป่วยจึงค้นหาสิ่งที่จะมาช่วยให้คนในครอบครัวมีชีวิตและสุขภาพที่ดี โดยกลับไปหาจุดเริ่มต้นด้วยการกินและใช้ชีวิตอยู่ที่ดีต่อสุขภาพ จึงเป็นที่มาของการทำนาข้าว ออร์แกนิกฟาร์ม

คุณมิ้นต์–ต้นฝัน พิพัฒธาดา เล่าว่า ธุรกิจนี้มาจากที่ครอบครัวตนเองที่ป่วย พ่อป่วยเป็นไตวาย แม่เป็นไตเสื่อม ส่วนมิ้นต์เป็นธาลัสซีเมีย และน้องชายเป็นเด็กพิเศษ ทีแรกใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯมาโดยตลอด จนกระทั่งพ่อเป็นไตวาย แม่เลยคิดว่าจะเอาอย่างไร ก็เลยคิดกันว่าจะกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดแม่ ที่ อ.ลอง จ.แพร่ กลับไปสร้างชีวิตสร้างสุขภาพกันใหม่ ด้วยการปลูกข้าวกินเอง ซึ่งแม่เป็นลูกชาวนา พอมีที่นาและมีความรู้ในการปลูกข้าว เมื่อเราปลูกข้าวกินเอง ทำให้สุขภาพพวกเราเริ่มดีขึ้น ทีแรกเราไปๆมาๆ สุดท้ายเราก็ย้ายไปอยู่ที่แพร่เลย แล้วเราก็รู้สึกว่า เราไม่น่าจะกักเก็บข้าวที่กินแล้วสุขภาพดีไว้คนเดียว น่าจะแบ่งปันให้คนอื่นด้วย จึงแบ่งให้พี่น้องเพื่อนๆของพ่อแม่ก่อน เขาเลยแนะนำให้ทำขาย จึงเริ่มทำเป็นธุรกิจทำแบรนด์บ้านไร่ต้นฝัน เมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นธุรกิจออนไลน์

...

“เราทำธุรกิจแบบออนไลน์มาตั้งแต่ต้น คุณพ่อวางธุรกิจแบบออนไลน์มาตั้งแต่ออนไลน์ยังไม่บูม ผ่าน www.baanrai tonfun.com หรือโทร.08-0061-3332, 08-8224-6551 บ้านไร่ต้นฝัน เรามีข้าวและสินค้าแปรรูปจากข้าว ได้แก่ ข้าวกล้องออร์แกนิก ข้าวกล้องงอกผงออร์แกนิก และชาใบข้าวออร์แกนิก มิ้นต์ได้เข้ามาช่วยตั้งแต่เด็กก็ช่วยรับออเดอร์ แพ็กของ พอเรียนจบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มิ้นต์มาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขและยังได้ทำโครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล อยู่ 1 ปี พอคุณแม่เสีย คุณพ่อทำคนเดียวคงไม่ไหว เลยมาช่วยเต็มตัว และได้เอาความรู้ใหม่ๆมาช่วยในการทำงานทั้งเรื่องการตลาด การทำแบรนด์ การโปรโมต เรียนรู้การเข้าถึงหัวใจลูกค้า สื่อสารกับลูกค้าอย่างไรที่จะไปนั่งในใจเขาได้ ธุรกิจของเราไม่ใช่แค่ขายข้าวเอาเงิน ที่เราอยากขายคือ เราอยากขายสุขภาพที่ดี เนื้อแท้ของธุรกิจคือ ไม่อยากให้ผู้คนป่วยเหมือนครอบครัวเรา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงได้ทานข้าวที่มีสุขภาพเราจึงไม่ได้ตั้งในราคาสูง เพราะอยากให้คนทั่วไป คนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือน ได้มีโอกาสที่มีสุขภาพดี ในราคาที่เขาเอื้อมถึงได้ค่ะ”

เมื่อเข้ามาทำงานอย่างเต็มตัว คุณมิ้นต์ วางธุรกิจของตัวเองอย่างยั่งยืนว่า บ้านไร่ต้นฝันเป็นธุรกิจขนาดเล็ก เราเลือกทำธุรกิจอย่างมีความสุข พอเหมาะ พอดีกับตัวเอง พร้อมกับแบ่งปัน ส่งต่อความสุข และพลังใจไปสู่สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม เราต้องการมอบคุณค่าของการมีสุขภาพที่แข็งแรง และส่งต่อพลังแรงใจ ผ่านเมล็ดข้าวกล้องที่พวกเราปลูกอย่างทุ่มเทและประณีต ข้าวทุกเมล็ดคืออาหารแห่งพลังใจที่อยากมอบสุขภาพที่ดีให้ทุกคน “เป็นความอิ่มเอิบหัวใจที่เราได้เห็นคนมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นชาวนาของเรา คนที่ทำงานให้เรา หรือคนที่ซื้อข้าวเราไปทานแล้วบอกว่าอร่อย แล้วรู้สึกดีที่ได้ทานข้าวที่มีสุขภาพดี เป็นความภูมิใจที่พิเศษมากๆ มันเป็นพลังและแรงใจของเราค่ะ”...ความภูมิใจของสาวเก่งคนนี้.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...