'สว.สถิตย์' แนะดึงเงินเข้ากองทุนวิสาหกิจเพื่อสังคมจากบัญชีที่ไม่เคลื่อนไหว

 ที่รัฐสภา นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา  อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ได้กล่าวในระหว่างการประชุมวุฒิสภาเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมว่า วิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นการประกอบธุรกิจที่มีเป้าหมายหลักเพื่อสังคม เป็นหลักการบูรณาการร่วมกันระหว่างความสามารถในการประกอบธุรกิจกับอุดมการณ์เพื่อทำประโยชน์ต่อสังคม ตามหลักการที่เรียกว่า 3 P คือกำไร (Profit) สังคมหรือคน (People) สิ่งแวดล้อมหรือโลก (Planet) ดังนั้นความรู้เรื่องการบริหารธุรกิจจึงเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินกิจการเพื่อสังคมหรือวิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งหมายถึงว่าจะต้องประกอบธุรกิจให้มีกำไร องค์กรนั้นจึงจะอยู่ยั่งยืนได้ และสามารถทำประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นจะต้องให้ความรู้ในการบริหารธุรกิจให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม ดังนั้น ในประการแรก จึงสมควรให้มีการจัดตั้งสถาบันวิทยาการวิสาหกิจเพื่อสังคมขึ้นมาเพื่อการนี้

นายสถิตย์ กล่าวอีกว่า ในประการที่ 2 การประกอบธุรกิจเพื่อสังคมเช่นเดียวกันกับการประกอบธุรกิจอื่นๆ  จำเป็นจะต้องมีแหล่งเงินทุนโดยเห็นว่า ควรจะประกอบด้วยแหล่งเงินทุนดังต่อไปนี้

1.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ควรจะให้ความสนับสนุนเป็นพิเศษในการให้บริการทางการเงินกับวิสาหกิจเพื่อสังคม

2.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยควรพิจารณาศึกษาเพื่อจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์วิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อเปิดโอกาสให้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคมสามารถระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์นี้

3.ควรสนับสนุนให้กองทุนวิสาหกิจเพื่อสังคมมีเงินทุนเพียงพอในการลงทุนกับวิสาหกิจเพื่อสังคมโดยอาจมีแหล่งที่มาของทุน 2 แหล่งคือ 1.จากเงินในบัญชีธนาคารที่ไม่เคลื่อนไหวเกิน 10 ปี และ 2. จากเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ผู้ถูกรางวัลไม่ได้ขอรับเงินภายใน 10 ปี

ประการที่ 3 ควรมีการสนับสนุนทางด้านการตลาด ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยภาครัฐควรให้โอกาสในการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นลำดับแรก หากคุณภาพและราคาเทียบได้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัททั่วไป ส่วนภาคเอกชนก็ควรสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจเพื่อสังคมทั้งในด้านการจัดซื้อและในด้านการให้พื้นที่สำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจเพื่อสังคม นอกจากนี้ ควรพิจารณาจัดทำแอพพลิเคชั่น (application) ขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางในการซื้อขายผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจเพื่อสังคม

โดยในแอพพลิเคชั่นนี้ อาจประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ สถานที่และการเดินทางไปถึงผลิตภัณฑ์นั้น การซื้อขายผลิตภัณฑ์นั้นแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) ได้ในแอปพลิเคชั่นนี้

อย่างไรก็ดี สว.สถิตย์ เป็นผู้ที่มีส่วนสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมใน 2 เรื่องด้วยกัน คือในฐานะประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ผลักดันให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนการดำเนินงานของวิสาหกิจเพื่อสังคม และในฐานะประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ได้เสนอแนะและผลักดันให้มีกฎหมายว่าด้วยวิสาหกิจเพื่อสังคม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...