You had better take it down.

ชวนเครซสิดาไปงานเลี้ยงในวันมะรืนนี้ เธอสั่นหัวหงึกๆ แล้วบอกว่า The day after tomorrow is Mom and Dad’s silver anniversary. I have to be home. วันมะรืนนี้เป็นการฉลองการแต่งงานของแม่และพ่อครบรอบ 25 ปี ฉันต้องอยู่บ้านค่ะ silver anniversary หรือ silver wedding เป็นนามวลีที่หมายถึง ‘ครบรอบ 25 ปีของการแต่งงาน’ นอกจากนั้นยังหมายถึง ‘ธุรกิจหรือสมาคมที่ตั้งมานานถึง 25 ปี’ ก็ได้

Dim เป็น adjective สื่อถึง ‘มัว’ หรือ ‘โง่’ หรือ ‘หมดหวัง’ ฝรั่งชอบใช้วลี take a dim view of หมายถึง ‘มีความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง’ ‘ไม่มั่นใจ’ หรือ ‘กังวลใจ’ Brittany hoped to visit Moscow next January 2024, but she took a dim view of the expensive air ticket. บริททานีหวังที่จะไปเยือนกรุงมอสโกในเดือนมกราคม 2024 แต่เธอก็กังวลใจในเรื่องค่าตั๋วเครื่องบินที่แพง She felt anxious about the expensive air ticket.

ส่วน take down หมายถึง ‘เขียนหรือจดบันทึกในสิ่งที่พูด’ หลานมาถามทางไปมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด จอห์นพูดว่า I will tell you how to get to Oxford University; you had better take it down. จะบอกทางไปมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนะ แต่ต้องจดในสิ่งที่ลุงจะบอกให้ฟังนะ (อย่าฟังเฉยๆ แต่ไม่จด) นอกจากนั้น take down ยังหมายถึง ‘เอาลง’ ผมบอกกับคนมาลากาซีว่า It will be a big job to take that Baobab down. มันเป็นเรื่องยากนะที่จะเอาต้นเบาบับลง (โค่นต้นเบาบับ)

...

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
[email protected]

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าภาษาโลก” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...