ศิวากร วัฒน์ประกายรัตน์ ผู้บริหารไฟแรงแห่ง AMR สะท้อนแนวคิดการทำงานเน้นผลลัพธ์

ท่ามกลางนวัตกรรมทันสมัยการทำงานต้องมีการบริหารและจัดการที่ต้องรวดเร็ว แม่นยำ ศิวากร วัฒน์ประกายรัตน์ ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ในวงการเดินเรือ เป็นคนหนึ่งที่ต้องพิสูจน์ความสามารถในการนำพาองค์กรยืนหนึ่งในแถวหน้า

คุณอาร์ท-ศิวากร วัฒน์ประกายรัตน์ ทายาทรุ่นที่ 2 บริษัท เอ. แอนด์ มารีน (ไทย) จำกัด (AMR) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ต่างๆบนเรือทุกประเภท ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มบริษัท มารีนไทยกรุ๊ป ประกอบไปด้วยบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับการเดินเรือ ปัจจุบัน คุณอาร์ท นั่งในเก้าอี้ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจ ของ AMR ได้เล่าถึงเส้นทางการทำงานว่า หลังจากที่จบคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ได้มาทำงานเป็นผู้ช่วยผู้ตรวจสอบบัญชี สังกัดบริษัท PWC Thailand ได้เรียนรู้และพบเจอเคสทางธุรกิจที่ท้าทายและหลากหลาย ทั้ง ทางด้านการบริหารและการจัดการที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายมิติกับธุรกิจครอบครัวที่ดำเนินธุรกิจมามากกว่า 40 ปี

“ตอนที่เข้ามาทำธุรกิจครอบครัว ช่วงแรกหนีไม่พ้นที่จะต้องเจอกับวัฒนธรรมองค์กร ที่รุ่นพ่อแม่ปลูกฝังมากว่า 30 ปี ระบบการทำงาน ระบบความคิดและแนวทางการทำงานของพนักงานในองค์กรที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับ best practice ที่เรียนมาและจากประสบการณ์การทำงาน จะมีแต่คำว่า “ขายได้เท่าไหร่?” “มีเงินเหลือเท่าไหร่?” แต่ลืมไปว่าบริษัทจะมีสุขภาพที่ดีและเติบโตอย่างยั่งยืนได้ ต้องมีกำไรที่เพียงพอ กระแสเงินสดที่เป็นบวก เก็บเงินได้เร็ว จ่ายเจ้าหนี้ตามกำหนด และปริมาณสินค้าคงคลังที่เหมาะสม ผมคิดว่าอย่างแรกที่ต้องทำคือ ติดตั้งระบบ ERP (Enterprise resource planning) เพื่อ streamline ขั้นตอนการทำงานให้เป็นระบบ ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดเก็บสินค้า การขาย รวมถึงการจัดการด้านการบัญชีการเงิน เพื่อจัดทำข้อมูลให้ผู้บริหารได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจ และกำหนดทิศทางของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลครับ”

...

คุณอาร์ท สะท้อนแนวคิดในการทำงานอีกว่า สมัยก่อนพวกเราอาจจะได้ยินคำว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” แต่ในปัจจุบันยุคสมัยได้เปลี่ยนไป “ปลาเร็วได้กินก่อนปลาช้า” ในสมัยที่ Social network อยู่ในชีวิตของคนทั่วโลก การสื่อสารที่ไร้พรมแดนและเข้าถึงง่ายและรวดเร็ว ความอดทนรอของลูกค้าน้อยลงมาก ในการทำงานตนเชื่อว่า ด้วยสภาพการแข่งขันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทีมงานต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าให้ชัดเจน ใช้คำถามให้ตรงจุด เพื่อให้รับรู้ถึงความต้องการภายใน ที่ไม่ใช่แค่ราคาและคุณภาพ “เราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลก ทีมงานที่เก่ง พันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะช่วยส่งเสริมจุดแข็งขององค์กรได้เป็นอย่างดี”

“ในการทำงานผมยึดหลักอยู่ 2 อย่าง คือ Result-oriented เน้นผลลัพธ์ไม่เน้นวิธีการ ผมเชื่อว่า พนักงานแต่ละคนมีวิธีคิดไม่เหมือนกัน จะสื่อสารเป้าหมายให้ทีมงาน เพื่อให้หาทางในวิธีของตนเอง เพื่อให้งานสำเร็จ ในวิธีของแต่ละคน และ work hard play harder งานต้องเสร็จ กิจกรรมต้องสุด ชีวิตของเราไม่ได้มีแค่การทำงาน มีทั้งครอบครัว กิจกรรมส่วนตัวที่อยากทำอยากลอง งานอดิเรกต่างๆที่ช่วยเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นครับ”...แนวคิดสุดคูลของผู้บริหารเก่งคนนี้!!!

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...