สภาพอากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อสมองมนุษย์ได้อย่างไร

ผลการศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับสรีระร่างกายชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของภูมิอากาศ ต้นเหตุมาจากภาวะโลกร้อน มีผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายและสมอง สามารถส่งผลข้างเคียงอย่างไร

ภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทำให้สภาพอากาศแปรปรวน ก่อให้เกิดมลพิษมากมาย ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ทั้งทางธรรมชาติ สิ่งมีชีวิต สภาพแวดล้อม ร่างกาย ที่ยังสามารถส่งผลกระทบไปถึง 'สมองของมนุษย์' ได้

ช่วง 100 ปีที่ผ่านมา โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยมีการคิดค้นนวัตกรรม และยังเป็นยุคในการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลให้เกิดการปล่อยคาร์บอนและก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในปริมาณมาก จนเริ่มสะสมมาถึงปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด

ดร.เจฟฟ์ มอร์แกน สตีเบล นักวิจัยประจำพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาแห่งแคลิฟอร์เนีย (Natural History Museum) ของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาถึงความเปลี่ยนแปลงของขนาดสมองมนุษย์ ด้วยการเปรียบเทียบขนาดสมองของมนุษย์โบราณ จำนวน 298 ประเภท ซึ่งทั้งหมดเคยมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลา 50,000 ปีที่ผ่านมา และได้มีการนำไปเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อม และอุณหภูมิของโลกในแต่ละยุคสมัย โดยมีองค์ประกอบเป็นอุณหภูมิเฉลี่ย, ค่าความชื้น และปริมาณน้ำฝนในช่วงต่างๆ

โดยผลที่ออกมาของการวิวัฒนาการมนุษย์ สมองนั้นจะปรับตัวตามสภาพอากาศในปัจจุบัน โดยขนาดสมองของมนุษย์สายพันธุ์ต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีการปรับตัวให้มีขนาดใหญ่ และเล็กลงตามอุณหภูมิอากาศของโลก ซึ่งในปัจจุบันยุคที่มีสภาพอากาศแปรปรวน เหตุจากโลกร้อน ทำให้ขนาดสมองของมนุษย์เล็กลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 10.7%

ผลของการศึกษานี้ชี้ให้เห็นได้ชัดว่า สภาพแวดล้อมและสภาพอากาศมีความสัมพันธ์กันกับสมอง ที่ทำให้สมองของมนุษย์นั้นปรับตัวให้มีขนาดใหญ่ และเล็กลงตามอุณหภูมิ อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกที่อาจจะส่งผลกระทบต่อขนาดของสมองที่ยังไม่ได้มีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม แต่ที่แน่ชัดคือความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิและสมอง อาจจะส่งผลให้อาจเกิดโรคภัยเกี่ยวกับสมอง เป็นที่มาของอาการปวดหัวได้บ่อยๆ จากความร้อนของอุณหภูมิโลกที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน 

...

อาการป่วยที่เกี่ยวเนื่องกับสมองของมนุษย์ เป็นผลกระทบที่น่ากังวลใจ เพราะอาการที่เกิดในสมองนั้นส่งผลกระทบได้ทั้งในระดับไม่รุนแรง ถึงระดับที่รุนแรง ส่วนใหญ่สาเหตุนั้นเกิดจากการไหลเวียนเลือด ออกซิเจนที่ไปหล่อเลี้ยงร่างกายได้น้อยลง ส่งผลกระทบได้หลากหลาย เช่น การตัดสินใจที่ช้าลง ความเครียด สภาพจิตใจ ปัญหาเส้นเลือดในสมองได้ จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรเฝ้าระวัง และมีความเกี่ยวเนื่องกับสภาวะโลกร้อนนี้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

ข้อมูล: bbc, sciencealert

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...