สารประกอบในเลือดหมู ต้นตอใหม่ที่อาจทำให้อายุยืน

นักวิจัยได้ค้นพบวิธีชะลออายุแบบใหม่ ที่พัฒนามาจากสารประกอบ หรือเลือดในลูกสุกร โดยเผยว่า การรักษาแบบใหม่นี้ได้ทำการทดลอง และสามารถชะลออายุของหนูได้แล้ว

นักวิจัยจาก Yuvan Research ได้ค้นพบสารประกอบใหม่ที่เรียกว่า E5 ทำจากเลือดหมูอายุน้อย โดยได้ทำการทดลองฉีดเข้าไปในหนูที่มีอายุมาก จากผลการวิจัยระบุว่า "นาฬิกาอีพีเจเนติกส์" ของหนูดังกล่าวถูกปรับถอยกลับด้วยค่าเฉลี่ยมากถึง 67.4 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานในวารสาร GeroScience

มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) ผู้ร่วมวิจัย กล่าวเสริมว่า หากผลลัพธ์นี้สามารถเปลี่ยนแปลงมาใช้กับมนุษย์ได้ อาจทำให้การพลิกกลับของคนอายุ 80 ปี กลายเป็น 26 ปีได้เลย

การรักษาโดยเลือดหมูที่นำไปใช้ในเนื้อเยื่อหนูต่างๆ ซึ่งแบ่งออกตามอายุที่จำนวน 6 รุ่นที่แตกต่างกัน และสรุปได้ว่า "อายุอีพีเจเนติกส์ของ เลือด หัวใจ และเนื้อเยื่อตับของหนูลดลงครึ่งหนึ่ง" และมีอายุที่น้อยลง และยังคงส่งผลสำคัญต่อเนื้อเยื่อสมองอีกด้วยซึ่งเป็นตัวแปลที่มีนัยสำคัญอย่างมากต่อการศึกษาและพัฒนาต่อไปในอนาคต

"เราพบว่าการรักษาด้วยพลาสมา มีผลลัพธ์อย่างต่อเนื่องในหนูตัวผู้และตัวเมีย ซึ่งช่วยลดอายุของเนื้อเยื่อหนูหลายชนิดได้อย่างมาก" นักวิจัยกล่าว

โดยผลลัพธ์ใหม่นี้ยังนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลไกทางชีววิทยาที่ใช้ร่วมกันในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดต่างๆ ในขณะที่การรักษายังอยู่ระหว่างการทดลองในมนุษย์ 

นักวิจัยกล่าวเสริมว่า "ในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ที่จะใช้สารประกอบในเลือดหมูในการฟื้นฟูเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอย่างเป็นระบบในผู้สูงอายุ เพื่อมาแทนที่การรักษาโรคเป็นรายบุคคล"

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลและเหตุผลรองรับบางประการที่นักวิจัยยังไม่เชื่อว่าการค้นพบการชะลอความชราที่พบในหนูจากการศึกษานี้ อาจแตกต่างกันเมื่อใช้กับมนุษย์ ซึ่งในการแถลงข่าว Yuvan ยอมรับว่า นักวิจัยยังคงไม่รู้จริงๆ ว่าเลือดของมนุษย์วัยหนุ่มสาว หรือวัยชรา อาจมีผลในการต่อต้านวัยได้อย่างไร หรือเพราะเหตุใด ทำให้ยังคงศึกษาและพัฒนาต่อไป 

...

อย่างไรก็ตาม "สิ่งที่อาจเป็นอันตรายในสายพันธุ์หนึ่ง อาจจะไม่อันตราย ไม่สำคัญ หรือส่งผลกระทบทางบวกกับอีกสายพันธุ์หนึ่งได้เช่นกัน" พวกเขากล่าว โดยบอกเป็นนัยถึงเหตุผลว่า ทำไมการวิจัยเพื่อหาทางรักษาและชะลอความแก่จำนวนมาก จึงไม่สามารถเปลี่ยนจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มาเป็นมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูล : futurism, independent

ภาพ : istock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...