Algorithmic Organisms นิทรรศการดิจิทัลอาร์ต ถ่ายทอดประสบการณ์ศิลป์ ผ่านจอทีวียักษ์

พาชมงานนิทรรศการดิจิทัลอาร์ตที่ทำให้ผู้ชมได้เพลิดเพลินทั้งทัศนศิลป์ และโสตศิลป์ผ่าน "The Wall" (จอทีวีไซส์ 75 นิ้ว) นวัตกรรม Micro LED เทคโนโลยีที่ทำให้ถ่ายทอดงานศิลปะได้อย่างสมจริง โดยศิลปินชาวดัตช์ระดับแนวหน้าอย่าง 0010x0010  

ปัจจุบันโลกของเราถูกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลมากขึ้น ทำให้งานศิลปะที่ทุกคนชื่นชอบนั้นต่างมีมิติใหม่ๆ ผ่านเทคโนโลยีมานำเสนอ ทำให้งานจาก "Algorithmic Organisms" เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจ โดยนิทรรศการนี้ จะจัดแสดงงานศิลปะผ่านเทคโนโลยีต่างๆ โดย ศิลปินดิจิทัลอาร์ตชาวดัตช์ นาม 0010x0010 

0010x0010 เป็นศิลปินที่มีผลงาน Visual Art หรืองานทัศนศิลป์ ร่วมกับงาน Audio Art โสตศิลป์ที่มีชื่อเสียง ในงาน Algorithmic Organisms จะพาผู้ชมไปสัมผัสกับผลงานศิลปะสุดล้ำ แนวอาวองต์ -การ์ด (Avant-Garde) ด้วยความร่วมมือจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) และกับซัมซุง

...

ผลงานของ 0010x0010 ในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่สามารถผสมผสานกันของรหัสที่ซับซ้อน และภาพได้อย่างน่าหลงใหล ผ่านการสัมผัสโดยโสตประสาท ที่ผู้ชมงานศิลปะจะได้เปิดประสบการณ์ที่ไม่ใช่แค่เพียงตามองเท่านั้น แต่ยังได้ชื่นชมงานศิลปะจากเรื่องเล่าของศิลปินผ่านอัลกอริทึมที่สามารถโต้ตอบได้โดยตรงด้วยเสียง และความรู้สึกผ่านผืนผ้าในรูปแบบจอ LED เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

นิทรรศการจะถูกจัดแสดงผ่าน 3 เรื่องราวหลัก และธีมของภาพจะเปลี่ยนไปในทุกๆ เดือนของการจัดแสดงศิลปะ 

  • Symbiosis in Spaces: ดื่มด่ำไปกับพื้นที่ทางกายภาพและการสร้างสรรค์ในรูปแบบดิจิทัลที่เข้ากันได้อย่างกลมกลืน 
  • Synthetic Senses: เดินทางเข้าสู่อาณาจักรแห่งเทคโนโลยีผ่านประสาทสัมผัส เพื่อเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน 
  • Syntax Error: ทำความเข้าใจถึงความบกพร่อง ไม่สมบูรณ์แบบ และความเปราะบางของโลกดิจิทัล

งานนี้ทาง Samsung (ซัมซุง) ได้สนับสนุนจอภาพ Micro LED ไซส์ 75 นิ้ว เป็นเทคโนโลยีใหม่ไว้ใช้ถ่ายทอดงานภาพศิลปะ (Canvas) โดยเฉพาะ เพื่อให้งานศิลปะได้มีรสชาติเพิ่มมากขึ้น ทั้งการขยับ เม็ดสีของงาน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันที่มีผู้ชื่นชอบงานศิลปะแนวดิจิทัลอาร์ต นำงานศิลปะเหล่านี้ไปผนวกกับหน้าจอ Micro LED เพื่อติดตั้งประดับไว้ในบ้าน

...

Micro LED เป็นเทคโนโลยีแห่งนวัตกรรมของอนาคต เปรียบเสมือนผืนผ้าใบ ไฮไลต์ของงานอย่าง “The Wall” คือผลงานที่มีนวัตกรรมผสมผสานศิลปะผ่าน Micro LED เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ภาพได้สมจริงอย่างมีชีวิตชีวา และยังมีความยืดหยุ่นด้านขนาดที่หลากหลาย นำมาให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ภายในงาน

นอกจากนี้ยังมีจอภาพอื่นๆ ให้ผู้ชมได้อิ่มเอม อาทิ LFD Display จอแสดงผลที่มีความหลากหลายในลักษณะการใช้งาน จัดวางเองได้, The Frame นำแกลเลอรีระดับโลกมาสู่ผู้ชมด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot สามารถนำเสนอระดับสีได้อย่าง 100% ทำให้ได้ภาพสมจริงตามความตั้งใจของศิลปิน และ Neo QLED 8K เทคโนโลยีของจอภาพที่เผยให้เห็นทุกรายละเอียดของงานศิลปะที่ซ่อนอยู่ 

...

นิทรรศการ Algorithmic Organisms ที่เกิดขึ้นได้ทลายกำแพงของขอบเขตของศิลปะ และยังเป็นความท้าทายใหม่ของศิลปิน ที่ต้องสร้างงานภาพผ่านเทคโนโลยีจอภาพที่นำมาแสดงแทนผืนผ้าตามเทรนด์ใหม่ของโลกดิจิทัล โดยสามารถใช้ทั้งภาพและเสียง เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมที่เหนือจินตนาการให้กับผู้ชม ถือเป็นการปฏิวัติวงการศิลปะทั้งผู้ชมงานศิลปะ รวมถึงตัวศิลปินที่ได้คิดค้นงานใหม่ๆ เพื่อมานำเสนอผ่านเทรนด์งานศิลปะแนวใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

นิทรรศการ Algorithmic Organisms จัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย MOCA BANGKOK ชั้น 1 ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์ เข้าชมฟรี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...