Disney สนใจซื้อ EA หวนคืนสู่ธุรกิจเกม

ดิสนีย์ ตกเป็นข่าวว่าสนใจซื้อกิจการอิเล็กทรอนิก อาร์ตส์ (Electronic Arts) เพื่อกลับคืนสู่ธุรกิจเกมอีกครั้งหนึ่ง 

รายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า ดิสนีย์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิงของโลก กำลังให้ความสนใจที่จะซื้อสตูดิโอผู้พัฒนาเกม โดยหนึ่งสตูดิโอที่พัวพันด้วย นั่นคือ อีเอ หรืออิเล็กทรอนิก อาร์ตส์ 

พร้อมกันนี้ ดิสนีย์ ไม่ได้ปิดโอกาสที่จะซื้อสตูดิโออื่นๆ เพียงแต่อาจจำกัดขนาดของบริษัทว่าจะต้องมีขนาดใหญ่หรือใกล้เคียงกับอีเอ อย่างไรก็ดี การพูดคุยนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่ใกล้เคียงถึงขั้นปิดการเจรจา

ย้อนหลังกลับไปเมื่อกลางปีที่แล้ว เคยมีรายงานครั้งหนึ่ง ระบุว่า อีเอ ได้เคยหารือกับดิสนีย์ เกี่ยวกับแผนการซื้อกิจการ ร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่รายอื่น ทั้งเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล, แอมะซอน และแอปเปิล

อันที่จริงแล้ว ดิสนีย์ ไม่ได้เป็นคนอื่นคนไกลในอุตสาหกรรมเกม เพราะครั้งหนึ่งดิสนีย์ ก็เคยมีสตูดิโอพัฒนาเกมของตัวเอง ไปจนถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายเกมด้วย แต่ก็ปิดกิจการไปในปี 2016 

หลังจากนั้น ดิสนีย์ ได้เปลี่ยนแนวทางโดยเลือกการขายไลเซนส์ทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเองให้กับสตูดิโอเกมที่สนใจ พร้อมกับแสดงความกระตือรือร้นที่จะร่วมงานกับสตูดิโอผู้พัฒนาเกมทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่นักพัฒนาเกมอินดี้ เพื่อขยายคาแรกเตอร์ของตัวละครในจักรวาลต่างๆ ไปยังโลกของเกม

สำหรับเกมที่ดิสนีย์ เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาที่มีกำหนดการวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้ ก็คือ Marvel's Spider-Man 2 ในวันที่ 20 ตุลาคม 2023 ตามด้วย Avatar: Frontiers of Pandora ในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ และเกม Indiana Jones ซึ่งอาจต้องรอไปจนถึงปี 2025

...

ที่มา: Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...