เปิดตัว "SpotiFans" พร้อมเพลย์ลิสต์ใหม่จาก Spotify เตรียมส่ง T-POP ไปไกลระดับโลก

Spotify บริการมิวสิกสตรีมมิงซึ่งมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 515 ล้านคนจาก 183 ประเทศทั่วโลก ได้รายงานถึงความนิยมดนตรี T-Pop ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้ฟังเพิ่มขึ้น 3.3 เท่า บุกตลาดแฟนเพลงในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

ไทยรัฐออนไลน์ได้ร่วมงาน Spotify T-Pop Music and Culture พร้อมทั้งพูดคุยกับทางผู้บริหาร Spotify Thailand และ GMMTV ถึงแนวทางในการผลักดันให้เพลง T-Pop ไทยและซีรีส์วายกลายเป็นจุดแข็งของวัฒนธรรมบันเทิงที่จะสามารถส่งออกเป็น Soft Power ให้ประเทศไทยในอนาคตได้ โดยในปลายปีนี้จะมีการเปิดตัว "SpotiFans" แฟนมีตติ้งเสมือนจริงครั้งแรกอีกด้วย

กระแสเพลงไทยมาแรง ดันเพลย์ลิสต์ใหม่ "T-Pop Now" และ "วัยรัก วัยเลิฟ" (Why I Love You) ไประดับโลก

นับตั้งแต่ Spotify เปิดตัวในฐานะแพลตฟอร์มมิวสิกสตรีมมิงในปี 2008 ก็ได้พลิกโฉมวงการดนตรีและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการฟังเพลงของคนยุคใหม่ โดยในระบบมีเพลงมากกว่า 100 ล้านเพลง และพอดแคสต์ที่มีมากกว่า 5 ล้านรายการให้เลือกฟังตามความสนใจ

คุณปิโยรส หลักคำ บรรณาธิการดนตรีอาวุโส Spotify Thailand เผยว่า Spotify มีบทบาทในการช่วยผลักดันให้ศิลปินหน้าใหม่ถูกค้นพบและกลายเป็นที่รู้จักในเวลารวดเร็วผ่าน "Editorial Playlists" ที่มีบรรณาธิการของ Spotify จัดเพลย์ลิสต์เพลงที่น่าสนใจมาแนะนำกัน อีกทั้งมีระบบอัลกอริทึมที่เรียกว่า "Algo-torial Approach" ส่องเรดาร์หาเพลงใหม่ๆ ที่คาดว่าจะถูกใจผู้ใช้มานำเสนอเป็นประจำ รวมถึงมีฟีเจอร์ "Spotify BLEND" ให้แชร์เพลย์ลิสต์ส่งให้เพื่อนๆ เพื่อเช็กดูว่ามีสไตล์เพลงที่แมตช์กันกี่เปอร์เซ็นต์

...

นอกจากนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าเพลย์ลิสต์เพลงไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง Spotify Thailand ได้สนับสนุนศิลปินไทยด้วยการสร้างเพลย์ลิสต์ "T-Pop Now" (ฉันฟังเพลงไทย) ที่รวบรวมเพลงฮิตติดเทรนด์ในไทย มีเพลงฮิตมากมายที่ช่วยผลักดันให้ศิลปินไทยกลายเป็นที่รู้จักระดับโลก เช่น ชอบตัวเองตอนอยู่กับเธอ (I Like Us) ของ Billkin, เพื่อนเล่นไม่เล่นเพื่อน (Just Being Friendly) ของ Tilly Birds Feat. MILLI เป็นต้น ซึ่งพบว่าเพลงไทยสามารถตีตลาดเพลงต่างประเทศในสวีเดน, เยอรมนี, ฝรั่งเศส และเม็กซิโก โดยหวังว่าในอนาคตจะบุกตลาดเพลงฝั่งลาตินอเมริกาเพื่อเผยแพร่กระแสเพลง T-Pop ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น ในกระแส T-Pop ก็ยังมีเพลงไทยอีกจำนวนมากที่แจ้งเกิดจากการใช้เป็นเพลงประกอบซีรีส์วาย ตลอดจนมีนักแสดงซีรีส์วายอีกหลายคนที่ทำหน้าที่เป็นศิลปินร้องเพลงสร้างความประทับใจให้ผู้ฟัง เช่น ออฟ จุมพล, กัน อรรถพันธ์, นุนิว และเจมีไนน์ นรวิชญ์ โดยบทเพลงฮิตเหล่านั้นจะถูกรวมไว้ในเพลย์ลิสต์ "วัยรัก วัยเลิฟ" (Why I Love You) เช่น กลับไปไม่รู้จักกัน (Ost. องศาสูญ) จากนุนิว, คนเดียว (Ost. ดื้อเฮียก็หาว่าซน) จากณฐ ณฐสิชณ์ และ ซบกันไปนานๆ (Sunset) (Ost. หัวใจในสายลม) จากเพิร์ธ ธนพนธ์ และชิม่อน วชิรวิชญ์

เปิด 5 อันดับเพลงไทยยอดนิยมบน Spotify

1. คิด (แต่ไม่) ถึง (Same Page?) - Tilly Birds

2. ฝนตกไหม - Three Man Down

3. นิโคติน - Mirrr

4. ซูลูปาก้า ตาปาเฮ้ - THEMOONWILLALWAYSBEWITHME

5. เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน (Just Being Friendly) - Tilly Birds Feat. MILLI

เปิด 5 อันดับศิลปินไทยยอดนิยมบน Spotify

1. Three Man Down จำนวนยอดฟัง 294 ล้านวิว

2. Billkin จำนวนยอดฟัง 247 ล้านวิว

3. The Toys จำนวนยอดฟัง 237 ล้านวิว

4. Tilly Birds จำนวนยอดฟัง 224 ล้านวิว

5. Tattoo Colour จำนวนยอดฟัง 209 ล้านวิว

...

Spotify จับมือ GMMTV เปิดตัว "SpotiFans" พร้อมแฟนมีตเสมือนจริงครั้งแรก

ในช่วงปลายปีนี้ทาง Spotify Thailand ร่วมกับ GMMTV จะเปิดตัว "SpotiFans" สำหรับผู้ใช้งาน Spotify Premium จะได้พบกับงานแฟนมีตแบบเสมือนจริง (Virtual Fan Meet) ครั้งแรกจากคู่นักแสดงซีรีส์วายชื่อดัง "ออฟ-กัน" ซึ่งได้แก่ ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร และ กัน-อรรถพันธ์ พูลสวัสดิ์ จากซีรีส์ Cooking Crush อาหารเป็นยังไงครับหมอ พร้อมกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ โดยงานครั้งนี้จะมีชื่อว่า "SpotiFans Cooking Crush Virtual Fan Meet" เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ศิลปินและแฟนเพลงทั่วโลกได้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน

คุณปิโยรส หลักคำ บรรณาธิการดนตรีอาวุโส Spotify Thailand และ คุณนพณัช ชัยวิมล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Content Production ของ GMMTV

...

ทางด้านคุณนพณัช ชัยวิมล ผู้อำนวยการอาวุโสของ GMMTV ฝ่าย Content Production กล่าวว่า "ปัจจุบันเราเห็นการเติบโตของซีรีส์วายไทยอย่างชัดเจน เชื่อว่าในหนึ่งสัปดาห์เรามีซีรีส์วายให้ดูได้ทุกวัน บางคนมากกว่า 2 เรื่องด้วยซ้ำในทุกแชนเนล เป็นสิ่งที่ยืนยันว่ามีการเติบโตของวัฒนธรรมซีรีส์วายแบบก้าวกระโดดมากๆ ซึ่งหัวใจสำคัญของโลกดิจิทัลทำให้การเชื่อมต่อไร้พรมแดนมากขึ้นเรื่อยๆ"

ทั้งนี้ยังกล่าวเสริมอีกว่า "เสียงเพลงและการเล่าเรื่องถือเป็นหัวใจของวงการบันเทิงไทย นั่นทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่าง Spotify ในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการนำเสนอแพลตฟอร์มให้แฟนๆ ในอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งจะช่วยผลักดันเพลงและวัฒนธรรมของไทยขึ้นสู่เวทีโลก

น่าดีใจที่หลายคนให้ความสนใจพูดถึง Soft Power ซึ่งเราก็พยายามจะสอดแทรกสิ่งเหล่านี้ลงไปในซีรีส์วาย ทั้งอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว หรือลักษณะเฉพาะบางอย่างของสังคมไทย ซึ่งในอนาคตเราเฝ้ารอโอกาสที่จะมีรัฐบาลที่มองเห็นและผลักดันวัฒนธรรมบันเทิงเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น"

คอเพลงไทยสามารถเข้าไปฟังเพลงฮิตในเพลย์ลิสต์ T-Pop Now และ วัยรัก วัยเลิฟ (Why I Love You) ของ Spotify ได้ หวังว่าในอนาคตนี้กระแสเพลง T-Pop ของศิลปินไทยจะกลายเป็น Soft Power ระดับโลก ที่สร้างรายได้ทางวัฒนธรรมบันเทิงและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจกลับคืนสู่ประเทศไทย

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...