'อนุทิน' เข้าพบ 'ฮุน มาเนต' ย้ำ สัมพันธ์แน่นแฟ้น ผลักดันเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่โรงแรมสุขะ พนมเปญ ประเทศกัมพูชา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ มหาดไทย นำคณะเข้าพบเยี่ยมคารวะ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ณ Peace Palace ทำเนียบรัฐบาล กรุงพนมเปญ ในโอกาสที่นายอนุทิน นำคณะเข้าร่วมการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 8  

นายอนุทิน กล่าวว่า การเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะครั้งนี้ได้นำความปรารถนาดีจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มายังนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และคณะด้วย เพื่อเป็นการยืนยันในความปรารถนาดีต่อกันระหว่าง 2 ประเทศ โดย น.ส.แพทองธาร ได้ฝากเยี่ยมเยียน และกล่าวว่าในโอกาสที่เหมาะสมนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเยือนกัมพูชาด้วยตนเองเนื่องด้วยมีแผนการเยือนอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ ด้วยความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ฝ่าย ทางการไทยเองมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะผลักดันความร่วมมือในทุกมิติให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเชื่อมั่นว่าด้วยความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งทั้งด้านการทูต การทหาร และเศรษฐกิจชายแดน จะทำให้ทุกความร่วมมือสำเร็จลุล่วง โดยกัมพูชาและไทย มีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน เราจะใช้โอกาสนี้ในการขยายและพัฒนาด้านวัฒนธรรม สร้างสรรค์พื้นฐานเดียวกันนี้ให้เป็นซอฟท์เพาเวอร์ที่ดีร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เกิดเป็นงานและอาชีพของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ 
   

ด้าน สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต ได้ขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีของไทยที่นำคณะมาเยือน และกล่าวว่า ทราบถึงการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 8 ที่จะมีขึ้นในวันที่  24 ต.ค. นี้ โดยยินดีที่จะช่วยเหลือเพื่อให้การพูดคุยในทุกประเด็นสำเร็จลุล่วง โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด และจะร่วมมือกับทางการไทยในการต่อต้านอาชญากรรม และการกระทำที่ผิดกฎหมายอื่นๆ 
   

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ภายหลังจากการได้พบหารือแบบทวิภาคีกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ของไทยในช่วงการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว แล้ว ก็รอการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย เพื่อสานต่อความร่วมมือในประเด็นที่ได้หารือให้เกิดเป็นรูปธรรม และด้วยความสัมพันธ์อันดีด้านชายแดนเป็นสามารถพัฒนาการค้าชายแดนให้เป็นจุดแข็งร่วมกัน โดยเฉพาะการพัฒนาด่านหนองเอี่ยน-สตึงบท ให้เกิดการมีส่วนร่วมและเกิดประโยชน์กับประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย 

ทั้งนี้ ในตอนท้ายทั้ง 2 ฝ่ายยังได้แสดงความยินดีและแสดงถึงความพร้อมร่วมกันในการสานต่อกิจกรรมที่หลากหลายในทุกระดับ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ให้แน่นแฟ้นในโอกาสที่ ไทย - กัมพูชา จะครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี  2568 ที่จะมาถึง
 

หลังจากนั้น นายอนุทิน ออกมาเปิดเผยว่า ได้พบกับท่านประมาณ 20 นาที ขอให้ท่านช่วยเรื่องสนับสนุนการเจรจาทั้งหมดให้บรรลุข้อตกลง เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ จึงได้ให้คำมั่นสัญญา ว่าสิ่งใดก็ตามที่ทางรัฐบาลไทย สามารถสนับสนุนให้เป้าหมายของทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จโดยเร็ว เรามีความพร้อม ตนอยู่ที่นี่ พร้อมให้แนวทางและช่วยตัดสินใจ
   

นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม นายกฯกัมพูชา มีความมั่นใจในสถานการณ์การเมืองไทยหรือไม่ เนื่องจากมีการร้องคดีเยอะ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐบาลกัมพูชาเข้าใจความเป็นไปของรัฐบาลไทย และมีความมั่นใจ พูดถึงเรื่องอนาคต การพัฒนาอีก 5 ปี 10 ปีด้วยความยั่งยืน เป็นเรื่องระหว่างประเทศไม่ได้ไปยึดถือตัวตัวบุคคล อะไรก็ตามที่เป็นประโยชน์เกิดความสะดวกสบายกับประชาชนทั้งสองประเทศไม่ว่าใครมาก็ต้องพร้อมที่จะสานต่อ
   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะผู้เข้าร่วมเยี่ยมคารวะนายกรัฐราชอาณาจักรกัมพูชาพร้อมกับรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ประกอบด้วย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย , นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย , น.ส.เอกอร คุณาเจริญ อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ และพลโทณัฐพงษ์ เพราแก้ว เจ้ากรมชายแดนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...