'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทางเยือนประเทศจีนเป็นครั้งที่สองของปีในสัปดาห์นี้ โดยได้ร่วมประชุมกับ จิน จวงหลง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ได้เดินทางไปดูงานที่ต่างๆ และส่งสัญญาณตอกย้ำอีกครั้งถึงบเทบาทความสำคัญของตลาดจีนต่อแอปเปิ้ล

รายงานอ้างโพสต์ของกระทรวงฯ ในแพลตฟอร์มโซเชียลวีแชทว่า ซีอีโอของแอปเปิ้ลได้กล่าวกับรัฐมนตรีของจีนว่า แอปเปิ้ลจะยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนในจีนต่อไป และช่วยในการพัฒนาห่วงโซ่ซัพพลายเชนคุณภาพสูง

ขณะที่รัฐมนตรีของจีนเรียกร้องให้แอปเปิ้ลยังคงเดินหน้าลงทุนด้านนวัตกรรมในจีนต่อไป และมีการพูดคุยกันเรื่องธุรกิจของแอปเปิ้ลในจีนซึ่งรวมถึงบริการคลาวด์และการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลออนไลน์ แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลนอกสหรัฐ โดยข้อมูลจากเคาท์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ชระบุว่า จีนมียอดขาย iPhone16 รุ่นล่าสุดสูงถึง 20% ในช่วง 3 สัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย เมื่อเทียบกับไอโฟนรุ่นปีที่แล้ว และทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลลง หลังจากที่สถานการณ์ยอดขายของแอปเปิ้ลในตลาดจีนทรุดตัวลงก่อนหน้านี้ 

ทิม คุก ยังได้เปิดเผยกับสำนักข่าวท้องถิ่นในจีน Jiemian ในวันนี้ว่า แอปเปิ้ลกำลังดำเนินการเพื่อนำเสนอบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือที่รู้จักกันในชื่อ Apple Intelligence ให้กับลูกค้าชาวจีนโดยเร็วที่สุด แต่บริษัทก็ยังจำเป็นต้องดำเนินการตามกระบวนการกำกับดูแลที่ครอบคลุมก่อน 

ปัจจุบัน แอปเปิ้ลยังไม่มีพันธมิตรสำหรับการให้บริการเอไอในจีน หลังจากที่ได้ลงนามข้อตกลงครั้งสำคัญกับบริษัท "โอเพนเอไอ" เพื่อนำ ChatGPT มาใช้ในไอโฟนรุ่นล่าสุด แม้ว่าไอโฟนรุ่นที่มีเอไอจะไม่ได้ถูกวางจำหน่ายในจีนก็ตาม

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกำหนดให้บริษัทต่างๆ จะต้องได้รับการอนุมัติก่อนจึงจะเปิดให้บริการ Generative AI ในจีนได้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสตาร์ตอัปรายใหญ่จากสหรัฐรายใดเลย ที่ได้รับการอนุมัติจากปักกิ่ง เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่เอไอได้กลายเป็นสนามรบสำคัญสำหรับสองเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐและจีนไปแล้ว 

บลูมเบิร์กระบุว่า แอปเปิ้ลอาจหันไปหาพันธมิตรในจีนอย่าง "Alibaba Group Holding Ltd." และ" Baidu Inc." เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเอไอที่อาจเกิดขึ้นในประเทศจีน
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...

24 ต.ค. Day of Climate Action ไทยติดอันดับ 10 ประเทศรับผลกระทบรุนแรงที่สุด

วันที่ 24 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศสากล (International Day of Climate Action)...