อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุง โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อวันอังคาร (22 ต.ค.) ว่า เขาขอลี้ภัยเมื่อปี 2022 ด้วยมองว่า “เป็นที่พึ่งสุดท้าย” ให้พ้นจากการโจมตีของรัฐบาล

“ผมเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากสิงคโปร์ ภายใต้อนุสัญญาผู้ลี้ภัย 1951 ของสหประชาชาติ ผมเสี่ยงถูกรังแกและไม่สามารถกลับสิงคโปร์ได้อย่างปลอดภัย” ลี เซียนหยางระบุในเฟซบุ๊ก

เป็นที่ทราบกันดีว่าตระกูลลีเป็นตระกูลที่ได้รับการเคารพมากที่สุดของสิงคโปร์เกือบจะเทียบเท่าราชวงศ์ ความขัดแย้งในหมู่สามพี่น้องว่าจะทุบบ้านชั้นเดียวของบิดาหรือเก็บเอาไว้กลายเป็นข่าวใหญ่และเรื่องซุบซิบของผู้คน

ลี เซียนหยางและลี เว่ยหลิง พี่สาวต้องการให้รื้อบ้านที่เคยเป็นสถานที่ก่อตั้งพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ที่ปกครองสิงคโปร์มาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี 1959

แต่อดีตนายกฯ ลี เซียนหลุง พี่ชายคนโตต้องการให้เก็บไว้ ทำให้ถูกพี่น้องกล่าวหาว่า เขาใช้ตำนานของพ่อมาแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง

หลังจากลี เว่ยหลิง ผู้อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวเสียชีวิตจากอาการป่วย เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ลี เซียนหยางกล่าวว่า ตนรู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะกลับสิงคโปร์มางานศพพี่สาว มี “ความเสี่ยง” ที่พี่ชายจะใช้ “กลไกของรัฐสิงคโปร์” กับตน

“สาธารณชนก็เคยเห็นสิ่งที่รัฐบาลสิงคโปร์ทำกับผม พวกเขาดำเนินคดีลูกชายผม สอบวินัยภรรยาผม การสอบสวนเท็จของตำรวจกินเวลาหลายปี” ลี เซียนหยางโอดครวญผ่านเฟซบุ๊ก ก่อนสรุป 

“ผมยังคงเป็นพลเมืองสิงคโปร์และหวังว่าวันหนึ่งจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย”

ด้านรัฐบาลสิงคโปร์กล่าวว่า ข้อกล่าวหาถูกข่มเหงรังแกของลีผู้น้องนั้นไม่มีมูล เขาและภรรยามีอิสระที่จะกลับสิงคโปร์เมื่อใดก็ได้

เอเอฟพีสอบถามเรื่องการลี้ภัยของลี เซียนหยางไปยังกระทรวงมหาดไทยสหราชอาณาจักร โฆษกระบุ

“รัฐบาลมีนโยบายมายาวนานว่าไม่แสดงความเห็นในกรณีของปัจเจกบุคคล”

ความขัดแย้งของพี่น้องตระกูลลี เป็นข่าวในปี 2017 สองปีหลังอสัญกรรมของบิดา ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้พลิกโฉมสิงคโปร์ จากอดีตอาณานิคมอังกฤษเป็นศูนย์กลางการเงินที่มั่งคั่ง

นายกฯ ลี กวนยู เคยอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ตั้งแต่กลางทศวรรษ 40 จนกระทั่งเสียชีวิต

คณะทำงานระดับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบหาทางเลือกที่เหมาะสมเคยกล่าวในปี 2018 ว่า บ้านลี กวนยู มีความสำคัญทางสถาปัตยกรรม มรดก และประวัติศาสตร์

สำหรับลี เซียนหลุง ผู้เป็นนายกรัฐมนตรีมานาน 20 ปีก่อนลงจากตำแหน่งในเดือน พ.ค. ปัจจุบันยังคงเป็นเลขาธิการพรรคพีเอพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และเป็นรัฐมนตรีอาวุโสในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีลอว์เรนซ์ หว่อง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...