ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหลังจากปรับลดในสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ปกป้องเป้าหมายเงินเฟ้อในปัจจุบัน ขณะที่รัฐบาลเรียกร้องให้ธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก รวมถึงปรับเพิ่มเป้าหมายเงินเฟ้อ

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติ ได้กล่าวเมื่อวันอังคารที่ 22 ต.ค. ตามเวลาท้องถื่นสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตันว่า "เนื่องจากเราเพิ่งปรับเปลี่ยน ผมคิดว่าบรรทัดฐานสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้นจะต้องค่อนข้างสูง" โดยเขากล่าวว่า การขยายตัวของสินเชื่อที่ชะลอตัวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ธปท.ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

ผู้ว่าธปท.เสริมว่า การดำเนินการในอนาคตจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มของเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน

 

ความเห็นของนายเศรษฐพุฒิบ่งชี้ว่า ธปท.จะไม่เร่งรีบในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตรยังคงผลักดันให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และปรับเป้าหมายเงินเฟ้อให้สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

 

นายเศรษฐพุฒิซึ่งจะหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลังในช่วงปลายเดือนนี้เพื่อตกลงเกี่ยวกับเป้าหมายเงินเฟ้อของปีหน้ากล่าวว่า กรอบเงินเฟ้อในปัจจุบันยังรองรับเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยให้การคาดการณ์ด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่มั่นคงและทำให้ธปท.สามารถดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในระดับปานกลาง ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่า

 

"ถ้าคุณปรับเป้าหมายให้สูงขึ้น มันจะทำให้การคาดการณ์เพิ่มขึ้น และส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย" ผู้ว่าการธปท.กล่าว ขณะเข้าร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก

 

นอกจากนี้ นายเศรษฐพุฒิยังได้ย้ำว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเป็นเพียงการ "ปรับเปลี่ยน" และเขาไม่คิดว่า เป็นจุดเริ่มต้นของวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ต่อเนื่อง

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

24 ต.ค. Day of Climate Action ไทยติดอันดับ 10 ประเทศรับผลกระทบรุนแรงที่สุด

วันที่ 24 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศสากล (International Day of Climate Action)...