'เพื่อไทย' จ่อผนึกร่วม ปชน.โหวตผ่านรายงานศึกษา 'นิรโทษกรรม'

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2567 นายสมคิด เชื้อคง กรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 24 ต.ค.ที่มีวาระการลงมติพิจารณารายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมว่า การลงมติโหวตในวันที่ 24 ต.ค. เป็นการโหวตเฉพาะข้อสังเกตของ กมธ.ว่า ที่ประชุมสภาฯจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ ส่วนตัวรายงานไม่ต้องโหวต เพราะเป็นเรื่องรับทราบอย่างไรก็ตามวิปรัฐบาลไม่มีมติจะให้โหวตข้อสังเกตในรายงานดังกล่าวไปทางใด ให้แต่ละพรรคโหวตตามแนวทางของตัวเอง เพราะเป็นเรื่องที่มีความเห็นต่างในแต่ละพรรค ในส่วนพรรคเพื่อไทยจะประชุมสส.ตอนเช้า วันที่ 24 ต.ค. แนวโน้มพรรคเพื่อไทยจะโหวตเห็นชอบข้อสังเกตรายงานของ กมธ.

เมื่อถามว่า แนวโน้มสภาฯจะผ่านความเห็นชอบข้อสังเกตรายงานนิรโทษกรรมของ กมธ.หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า เสียงโหวตก้ำกึ่งสูสี แต่น่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ได้ ถ้าเสียงพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนให้ความเห็นชอบอย่างพร้อมเพรียงก็มีเสียงเกินครึ่งของสภาฯ น่าจะผ่านได้ ถ้าเพื่อไทยโหวตไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องแปลก อย่างไรก็ตามแม้จะโหวตไม่ผ่านในวันที่ 24 ต.ค. ก็ไม่ใช่เรื่องซีเรียส ไม่เป็นไร ถือว่าเสียหน้าทุกพรรค ไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทย กมธ.มีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง ถ้าไม่ผ่านเท่ากับไม่เชื่อใจ กมธ.ตัวเอง

“สิ่งที่โหวตวันที่ 24 ต.ค.เป็นแค่รายงานการศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ใช่การออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่มีความพยายามปั่นให้คนภายนอกเชื่อว่า เป็นการออกกฎหมายนิรโทษกรรม บางคนโยงไปถึงเรื่องการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ทั้งที่ข้อเท็จจริง ถ้ารายงานดังกล่าวผ่านสภาฯ ต้องส่งให้รัฐบาลดำเนินการต่อ ยังไม่รู้รัฐบาลจะตัดสินใจออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ ถ้าออกจะมีเนื้อหาในแนวทางใด มีเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ก็ยังไม่รู่ แต่ก็ปั่นให้ไม่เอารายงาน กมธ.”นายสมคิด กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...