ตลาดจับตาประชุม 4 แบงก์ชาติสัปดาห์นี้ คาด 'ไทย - อินโดนีเซีย' คงดอกเบี้ย ECB จ่อลด

ในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลาง 3 แห่งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ ไทย , อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ จะจัดการประชุมนโยบายการเงินตรงกันในวันพุธที่ 16 ต.ค.67 ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมในวันที่ 17 ต.ค.67

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ ส่วนธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานผลการสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ซึ่งคาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของ ธปท. จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในไตรมาสแรกของปี 2568

นักวิเคราะห์ 24 รายจากทั้งหมด 28 รายในการสำรวจคาดว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ในการประชุมวันที่ 16 ต.ค.67 ขณะที่ 4 รายคาดว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.25%

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ 15 จาก 26 รายคาดการณ์ว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปี 2567 ขณะที่อีก 11 รายคาดว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% หรือมากกว่าก่อนสิ้นปี 2567

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ประมาณครึ่งหนึ่งคาดว่า กนง.จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปี 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในไตรมาส 1/2568 ซึ่งเร็วกว่าผลการสำรวจในเดือนส.ค. ซึ่งระบุว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งแรกในไตรมาส 2/2568

ทั้งนี้ รอยเตอร์ทำการสำรวจนักวิเคราะห์จำนวน 28 รายในระหว่างวันที่ 7-10 ต.ค.67

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ แม้ว่าเงินเฟ้อร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 โดยนักวิเคราะห์ 24 จาก 31 รายคาดการณ์ว่าแบงก์ชาติจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.00% ในการประชุมวันที่ 16 ต.ค.67

การอ่อนค่าของรูเปียห์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แบงก์ชาติไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ โดยรูเปียห์ดิ่งลงกว่า 3% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนก.ย.

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ 12 จาก 20 รายคาดว่า แบงก์ชาติอินโดนีเซียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ก่อนสิ้นปีนี้ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภคร่วงลงสู่ระดับ 1.84% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 และอยู่ภายในกรอบเป้าหมาย 1.5-3.5% ตลอดทั้งปีนี้

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) 

รอยเตอร์รายงานผลการสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ซึ่งคาดการณ์ว่าแบงก์ชาติฟิลิปปินส์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันพุธนี้ เพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังจากได้เริ่มต้นวงจรปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนส.ค. ขณะที่ข้อมูลบ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อในเดือนก.ย.ได้เป็นปัจจัยหนุนให้ ฟิลิปปินส์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

ธนาคารกลางยุโรป (ECB)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็น ครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากกรรมการอีซีบีเปิดเผยว่า ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่า อีซีบีจะปรับลดดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายในปี 2567 และจะทำให้ทั้งปีนี้ลดดอกเบี้ยรวมถึง 4 ครั้ง

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหาร และพลังงาน ของยูโรโซน ชะลอตัวสู่ระดับ 1.8% ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าเป้าหมายของอีซีบีที่ระดับ 2% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร และพลังงาน แตะระดับ 2.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กัลโอ ซึ่งเป็นกรรมการอีซีบี กล่าวว่า ธนาคารมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ และอาจจะไม่ใช่การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายของปี เนื่องจาก "เรากำลังใกล้จะได้รับชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ"

นอกจากนี้ อีซีบียังได้รับแรงหนุนจากความอ่อนแอของเศรษฐกิจยูโรโซน รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ย.

ทางด้านแคปิทัล อีโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า อีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้ง จนกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะลดลงจนแตะระดับ 2.5%

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ l World in Brief

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ลั่นวา...

ความขัดแย้ง ‘ทะเลจีนใต้’ เดือด ฉุด ‘การค้าโลก’ ตกอยู่ในความเสี่ยง

ผู้เชี่ยวชาญเตือน เส้นทางขนส่งทางเรือบางแห่งที่พลุกพล่านที่สุดในโลกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจาก...

เจาะ 'เทรนด์โลก 2025' ความท้าทายที่เกินกว่าจินตนาการถึง

เมื่อโลกใกล้เข้าสู่ปี 2025 เรากำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนสำคัญที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลาย...

จีน 'รีดภาษี' เศรษฐีเพิ่ม เน้นพวกลงทุนต่างประเทศ ลุยหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “จีน” เริ่มเข้มงวดกับการเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐีที่ลงทุ...