ตามคาด! หุ้นน้องใหม่ MEDEZE เปิดเทรดวันแรกพุ่งกระฉูด 48.89% จากราคา IPO 9.00 บาท

ถลก บรรจงรักษ์ นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ธุรกิจของ MEDEZE อยู่ในช่วงวัฏจักรขาขึ้น ผลประกอบการเติบโตดีต่อเนื่องตามธุรกิจ Stem Cells และ NK Cells จากข้อมูลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปี 2564-2566 กำไรสุทธิเติบโตเฉลี่ย CAGR ที่ 45% และในครึ่งปีแรก 67 มีกำไรสุทธิ 146 ล้านบาท เติบโต 27%YoY คาดกำไรปี 2567 และ 2568 ที่ 332 ล้านบาท +39%YoY และ 435 ล้านบาท +31%YoY 
 

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก การเติบโตจาก Organic Growth ราว 20% รับผลบวกจากการเติบโตของธุรกิจตรวจวิเคราะห์คัดแยก เพาะเลี้ยง และรับฝากเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) โดยเฉพาะรายได้จากการรับฝากเซลล์ และเพิ่มจำนวนเซลล์ต้นกำเนิดจากเนื้อเยื่อสายสะดือ และรายได้จากการเพิ่มจำนวนเซลล์เนื้อเยื่อไขมันที่เพิ่มขึ้น จากการขยายขนาดทีมขายของกลุ่มบริษัททำให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าได้มากขึ้น และธุรกิจตรวจศักยภาพเซลล์ภูมิคุ้มกัน (NK Cells)จากการเพิ่มจำนวนตัวแทนการให้บริการทั้ง Dealer และ Agent

และเติบโตจากการขยายธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ธุรกิจปลูกถ่ายเส้นผม โดยใช้เซลล์รากผม หรือ Hair Follicle Cell ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง และลงทุนติดตั้งระบบ Robotic Cell Culture System ที่ช่วยเพิ่มรายได้ และประสิทธิภาพในการทำกำไร

โดยประเมินมูลค่าเหมาะสม ณ สิ้นปี 2568 ที่ 12.60 บาท/หุ้น เราเริ่มต้นคำแนะนำ ซื้อ มองว่าธุรกิจของ MEDEZE มีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นธุรกิจเงินสด สภาพคล่องสูง ไม่มีภาระหนี้สิน ธุรกิจอยู่ในช่วงของการเติบโต ด้วยผลประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องในปี 2567-2568 หากอิงสมมติฐานกำไรปี 2568 ที่ 435 ล้านบาท จำนวนหุ้นหลัง IPO ที่ 1,068 ล้านหุ้น EPS จะอยู่ที่ 0.41 บาท/หุ้น ประเมิน PER เหมาะสมที่ 31x ได้มูลค่าพื้นฐานที่ 12.60 บาท มี Upside 40% จากราคา IPO

อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ทำ ลักษณะธุรกิจใกล้เคียงโดยตรง ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับ เซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) บริษัทที่อยู่ในไทยส่วนใหญ่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้แก่ CRYOVIVA,THAI STEM LIFE และ STEM CELL FOR LIFE อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งพบว่า บริษัทมีสัดส่วนรายได้เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และ MEDEZE มีอัตรากำไรที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ l World in Brief

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ลั่นวา...

ความขัดแย้ง ‘ทะเลจีนใต้’ เดือด ฉุด ‘การค้าโลก’ ตกอยู่ในความเสี่ยง

ผู้เชี่ยวชาญเตือน เส้นทางขนส่งทางเรือบางแห่งที่พลุกพล่านที่สุดในโลกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจาก...

เจาะ 'เทรนด์โลก 2025' ความท้าทายที่เกินกว่าจินตนาการถึง

เมื่อโลกใกล้เข้าสู่ปี 2025 เรากำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนสำคัญที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลาย...

จีน 'รีดภาษี' เศรษฐีเพิ่ม เน้นพวกลงทุนต่างประเทศ ลุยหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “จีน” เริ่มเข้มงวดกับการเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐีที่ลงทุ...