เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ l World in Brief

  • เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ลั่นวาจาเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเยือนฐานทัพใกล้เมืองบินยามินา ทางตอนใต้ของเมืองไฮฟา

“เราจะโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในทุกส่วนของเลบานอนรวมทั้งเบรุตต่อไปอย่างไร้ความปรานี”

ก่อนหน้านั้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ฮิซบอลเลาะห์ใช้โดรนโจมตีฐานทัพอิสราเอลเป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิตสี่นาย บาดเจ็บอีก 60 คน ถือเป็นการเสียชีวิตมากที่สุดจากฝีมือฮิซบอลเลาะห์นับตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อปลายเดือน ก.ย.2566 

  • กูรูมองจีน‘ซ้อมรบจบเร็ว’เปิดแนวรบใหม่เกรย์โซน 

 นายคอลลิน โก๊ะห์ นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคง จากวิทยาลัยการต่างประเทศศึกษาเอส ราชารัตนัมของสิงคโปร์ กล่าวว่า การซ้อมรบของจีนเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ซึ่งเป็นการขยายปฏิบัติการเรือตรวจการณ์รอบไต้หวัน ดูเหมือนเป็นแนวรบใหม่ในปฏิบัติการ “เกรย์โซน” ของจีนที่กำลังใช้กับไต้หวัน แม้ไม่ได้มีการซ้อมรบเป็นวงกว้างเพื่อหลีกเลี่ยงเปิดประเด็นในการหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐอย่างไม่สมควร 

"นอกจากการเลือกตั้งแล้ว ผมสงสัยว่าสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันไม่น่าจะเป็นเหตุผลทำให้ความไม่แน่นอนข้ามช่องแคบที่สูงขึ้นแล้วเลวร้ายลงไปอีก" นักวิเคราะห์กล่าว 

  • ชาวอเมริกันเตรียมเฮ แพนด้าคู่ใหม่กำลังมา 

สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) แถลงเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เป่าลี่ แพนด้าตัวผู้ และชิงเป่า แพนด้าตัวเมีย วัย 3 ปีด้วยกันทั้งคู่ เดินทางออกจากจีนมุ่งหน้าสู่สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน ตามข้อตกลงเพาะพันธุ์และวิจัยนานสิบปี

จีนเริ่มการทูตแพนด้าตั้งแต่ปี 1972 ด้วยการส่งแพนด้าคู่แรกมาให้สหรัฐเป็นของขวัญหลังจากประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ไปเยือนรัฐคอมมิวนิสต์จีนครั้งประวัติศาสตร์ ช่วงไม่กี่ปีหลังแพนด้าในสหรัฐครบกำหนดคืนจีนเกือบทั้งหมด เหลืออยู่เพียงไม่กี่ตัว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ l World in Brief

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ลั่นวา...

เจาะ 'เทรนด์โลก 2025' ความท้าทายที่เกินกว่าจินตนาการถึง

เมื่อโลกใกล้เข้าสู่ปี 2025 เรากำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนสำคัญที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลาย...

จีน 'รีดภาษี' เศรษฐีเพิ่ม เน้นพวกลงทุนต่างประเทศ ลุยหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “จีน” เริ่มเข้มงวดกับการเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐีที่ลงทุ...

ไขปริศนาผลกระทบจากอาณานิคมยุโรปกับความมั่งคั่งชาติ กับนักเศรษฐศาสตร์โนเบล

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ผลกระทบระยะยาวของอาณาจักรเก่าในยุโรปต่อการเติบโตทางเศ...