IMF เตือน ‘วิกฤติหนี้ท่วมโลก’ จ่อแตะ 100 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้าง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า “หนี้สาธารณะทั่วโลก” มีแนวโน้มขึ้นแตะ 100 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 93% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากสหรัฐและจีน 

ในรายงานติดตามทางการคลัง (Fiscal Monitor) ของ IMF ระบุว่า หนี้ทั่วโลก จะเข้าใกล้ 100% ของจีดีพีภายในปี 2573 และเตือนว่ารัฐบาลจะต้องตัดสินใจอย่างหนัก เพื่อรักษาเสถียรภาพของการกู้ยืม โดยคาดว่าหนี้จะเพิ่มขึ้นในสหรัฐ บราซิล ฝรั่งเศส อิตาลี แอฟริกาใต้ และสหราชอาณาจักร

“การรอคอยโดยไม่จัดการหนี้ทันที มีความเสี่ยง จากประสบการณ์ของประเทศต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า สภาวะหนี้สูงสามารถกระตุ้นปฏิกิริยาเชิงลบของตลาด และทำให้พื้นที่ในการปรับงบประมาณใหม่ในกรณีเกิดเหตุการณ์เชิงลบเป็นไปอย่างจำกัด” IMF ระบุ

IMF เสริมว่า “ความเสี่ยงต่อแนวโน้มหนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมีแรงกดดันทางการเมืองที่ได้ขัดขวางแผนลดการใช้จ่าย รวมถึงยังมีภาระด้านการสนับสนุนพลังงานสะอาด ประชากรสูงอายุ และการเสริมความมั่นคงของประเทศ”

ประเทศที่มีหนี้สูงและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของหนี้สินทั่วโลก และเกือบสองในสามของจีดีพีทั่วโลก

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด IMF ประมาณการว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า ระดับหนี้ของประเทศเหล่านี้อาจพุ่งสูงขึ้นถึง 115% ของจีดีพี ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 20% สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากต่อเสถียรภาพทางการเงินของโลก

“ระดับหนี้สูงในปัจจุบัน ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเปราะบางมากขึ้น ต้นทุนการเงินสูงขึ้นรวมถึงสถานการณ์ระดับหนี้ก็รุนแรงกว่าเดิม” ทาง IMF กล่าว โดยแม้ว่าระดับหนี้สินของประเทศพัฒนาแล้วจะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงที่เกิดการระบาดโควิด-19 แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 134% ของจีดีพี ในขณะที่ประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนากลับมีระดับหนี้เพิ่มขึ้นเป็น 88% ของจีดีพี

IMF ระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อลดลงและอัตราดอกเบี้ยปรับตัวต่ำลง ถือเป็นโอกาสสำคัญที่รัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกควรเร่งดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้น 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ได้รวบรวม พบว่ายังขาดความเร่งด่วนในการดำเนินการดังกล่าว IMF ชี้ให้เห็นว่า แผนการปรับปรุงการคลังที่รัฐบาลต่างๆ กำหนดขึ้นในขณะนี้ ยังไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะอย่างยั่งยืน และมีความเป็นไปได้ต่ำที่จะทำให้ระดับหนี้ลดลงหรือคงที่ในระยะยาว

อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ l World in Brief

เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์‘ไร้ความปรานี’ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ลั่นวา...

ความขัดแย้ง ‘ทะเลจีนใต้’ เดือด ฉุด ‘การค้าโลก’ ตกอยู่ในความเสี่ยง

ผู้เชี่ยวชาญเตือน เส้นทางขนส่งทางเรือบางแห่งที่พลุกพล่านที่สุดในโลกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจาก...

เจาะ 'เทรนด์โลก 2025' ความท้าทายที่เกินกว่าจินตนาการถึง

เมื่อโลกใกล้เข้าสู่ปี 2025 เรากำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนสำคัญที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลาย...

จีน 'รีดภาษี' เศรษฐีเพิ่ม เน้นพวกลงทุนต่างประเทศ ลุยหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “จีน” เริ่มเข้มงวดกับการเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐีที่ลงทุ...