‘คนไทย’ เชื่อมั่น 'เอไอ' มากไปหรือไม่?

วันก่อนผมไปเห็นโพสต์ของอาจารย์สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่สอนทางด้าน "เอไอ" บนโซเชียลมีเดียท่านหนึ่งเขียนว่า “ตอนนี้เป็นห่วงคนใช้เอไอที่ 1. เชื่อว่าทุกอย่างที่เอไอบอกเป็นเรื่องจริง ไม่ตรวจสอบ เชื่อหมดใจ และ 2. นำข้อมูลส่วนบุคคลป้อนให้เอไอ” อ่านแล้วนึกถึงกระแสเอไอที่กำลังมาแรงในบ้านเรา คนไทยใช้เอไอมากขึ้นแทบทุกเรื่อง จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าคนไทยมั่นใจเอไอมากเกินไปหรือไม่?

ผมค้นไปพบ “ผลสำรวจ AI Monitor 2024” ของบริษัท Ipsos ซึ่งสำรวจทัศนคติของผู้คนใน 32 ประเทศทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยีเอไอรวมทั้งประเทศไทย การสำรวจนี้ดำเนินการโดย Ipsos ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Global Advisor ระหว่างวันที่ 19 เม.ย. - 3 พ.ค.2024 มีผู้เข้าร่วมการสำรวจทั้งสิ้น 23,685 คน จาก 32 ประเทศทั่วโลก

กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยประชากรประมาณ 1,000 คนในแต่ละประเทศหลักๆ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไทย รวมถึงอีกประมาณ 500 คนในประเทศอื่นๆ โดยครอบคลุมกลุ่มอายุตั้งแต่ 16-74 ปี ข้อมูลได้รับการถ่วงน้ำหนักเพื่อให้สะท้อนลักษณะทางประชากรศาสตร์ของประชากรผู้ใหญ่ในแต่ละประเทศตามข้อมูลสำมะโนประชากรล่าสุด

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า ความรู้สึกของผู้คนต่อเอไอ ยังคงแบ่งเป็นสองขั้วระหว่างความตื่นเต้นและความกังวล โดยข้อมูลส่วนใหญ่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งอาจตีความได้ว่าทัศนคติของผู้คนต่อเอไออาจถึงจุดสูงสุดแล้ว หรืออาจเป็นเพียงการหยุดพักชั่วคราวก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งในอนาคต

ซึ่งเมื่อดูผลการสำรวจแล้วก็พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับสูงในหลายๆ ด้าน และอาจสะท้อนถึงข้อความที่อาจารย์ท่านนั้นโพสต์ว่าคนไทยเราเชื่อมั่นกับเอไอมากเกินไปหรือไม่ โดยมีผลสำรวจที่น่าสนใจในหลายๆ ด้าน ดังนี้

คนไทยมี ความเชื่อมั่นในความเข้าใจของตนเอง เกี่ยวกับเอไอสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 75% เชื่อว่าตนเองเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับเอไอ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ 67% โดยมีอินโดนีเซีย (86%) เม็กซิโก (80%) เปรู (79%) แอฟริกาใต้ (76%) ที่อยู่ในอันดับที่สูงกว่า และฮังการี (75%) ซึ่งอยู่ในอันดับเท่ากัน

ด้าน ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เอไอ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 3 ของโลก โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 69% ที่เห็นด้วยว่าพวกเขารู้ว่าผลิตภัณฑ์และบริการใดใช้เอไอสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ 52% อย่างมีนัยสำคัญ โดยมีเพียงจีน (81%) และอินโดนีเซีย (80%) ที่มีอัตราสูงกว่าไทย

ความรู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เอไอ พบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 2 ของโลก โดย 76% ของคนไทยรู้สึกตื่นเต้นกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เอไอ รองจากจีน (80%) และเท่ากับอินโดนีเซีย (76%) ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามคนไทยมี 52% บอกว่ารู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เอไอ ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของโลกที่ 50%

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า คนไทยมีทัศนคติเชิงบวกต่อเอไอโดยมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เอไอสูง และมีความรู้สึกตื่นเต้นมากกว่าความรู้สึกกังวล ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของประเทศในเอเชียส่วนใหญ่ แต่แตกต่างจากประเทศในกลุ่มตะวันตกที่มีแนวโน้มจะกังวลมากกว่า

และหากมาดูผลสำรวจในด้านความไว้วางใจต่อเอไอ ก็ยิ่งไม่แปลกใจที่ผลสำรวจพบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับหนึ่งของโลก ที่เชื่อมั่นว่าบริษัทที่ใช้เอไอจะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของเรา โดยผู้ตอบแบบสอบถามคนไทย 66%ตอบว่าเชื่อมั่นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ 47% อย่างมีนัยสำคัญ และมีเพียง 22% ที่ตอบว่าไม่เชื่อมั่น ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ 41%

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามของคนไทย 73% มีความไว้วางใจว่าเอไอจะไม่เลือกปฏิบัติหรือแสดงอคติต่อกลุ่มคนใดๆ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ 54% อย่างมีนัยสำคัญ โดยไทยอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก รองจากจีน (76%) เม็กซิโก (76%) และเปรู (74%) และมีเพียง 19% ของคนไทยที่ไม่เชื่อว่าเอไอ จะไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ 36%

และที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ คนไทยถึง 69% เชื่อว่ามีความไปได้ที่เอไอจะมาทำงานแทนที่เราในอีก 5 ปีข้างหน้า สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยมี อินโดนีเซีย (66%) ตุรเคีย (63%) และมาเลเซีย (62%) อยู่ในอันดับรองลงมา ในขณะที่ค่าเฉลี่ยโลกอยู่เพียงที่ 26% เช่นเดียวกับประเทศในกลุ่มตะวันตกโดยเฉพาะในยุโรปจะมีความเชื่อเรื่องนี้ต่ำกว่ามาก

ดูผลการสำรวจแล้ว เหมือนว่าคนไทยให้ความไว้วางใจเอไอในระดับสูงเกินไป ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากทัศนคติเชิงบวกโดยรวมต่อเอไอของไทย และความคาดหวังต่อประโยชน์ที่จะได้รับ อย่างไรก็ตาม ก็อาจสะท้อนถึงความจำเป็นในการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงและข้อควรระวังในการใช้เอไอ เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการยอมรับเทคโนโลยีและการตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

คนในบ้านเรามักใช้เทคโนโลยีตามกระแสตลาด และบางครั้งก็ขาดความเข้าใจเทคโนโลยีอย่างแท้จริง อีกทั้งทุกวันนี้บ้านเราเริ่มมีผู้เชี่ยวชาญเอไอเยอะไปหมด ทั้งที่เอไอเป็นเรื่องค่อนข้างยากกว่าเทคโนโลยีอื่น ทำให้คนเข้าใจเอไออย่างผิดๆ และมีความเชื่อมั่นมากเกินไป อาจจำเป็นต้องให้ความรู้ความเข้าใจการใช้เอไออย่างถูกต้อง ที่สำคัญยิ่งควรต้องสร้างความตระหนักว่าอย่าไว้ใจเอไอหรือบริษัทที่ทำเอไอมากเกินไป โดยเฉพาะการป้อนข้อมูลส่วนบุคคลเข้าสู่ระบบเอไอ

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...