จับตา ‘Intel Core Ultra’ ขุมพลังใหม่สำหรับ AI PC

อินเทล รายงานว่า โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ใหม่ จะขยายขีดความสามารถของ AI บนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป และนำเสนอตัวเลือก AI PC สำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหาประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูง

นำโดยโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 9 processor 285K เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ประกอบด้วย 5 เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Performance-core (P-core) ล้ำสมัยสูงสุดถึง 8 คอร์ ซึ่งมีความเร็วสูงสุดเท่าที่เคยมีในเดสก์ท็อปพีซี

รวมถึงสถาปัตยกรรม Efficient-core (E-core) สูงสุดถึง 16 คอร์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงกว่าเจเนอเรชั่นก่อนหน้าถึง 14 เปอร์เซ็นต์ในเวิร์กโหลดแบบมัลติเธรด2 โปรเซสเซอร์ตระกูลใหม่นี้ถือเป็นโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปรุ่นแรกที่รองรับหน่วยประมวลผลข่ายประสาท (Neural Processing Unit: NPU) ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิก Xe GPU ภายใน และเทคโนโลยีด้านมีเดียล้ำสมัย

โรเบิร์ต ฮัลล็อค รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำแผนก AI และการตลาดทางเทคนิค ฝ่าย Client Computing Group อินเทล กล่าวว่าโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ใหม่ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายของเราในการลดการใช้พลังงานลงอย่างมีนัยสำคัญโดยที่ยังคงรักษาประสิทธิภาพการเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม

พร้อมส่งมอบการประมวลผลที่ทรงพลัง ผลลัพธ์ที่ได้คือประสบการณ์การใช้งานที่ตัวเครื่องส่งความร้อนน้อยลงและมีความเงียบมากขึ้น ซึ่งถูกยกระดับด้วยศักยภาพ AI gaming และการออกแบบสร้างสรรค์ด้วยพลังของ NPU

ผสานกับความสามารถด้านเทคโนโลยีมีเดียที่เหนือชั้นซึ่งช่วยเสริมพอร์ตโฟลิโอเครื่องมือด้านกราฟิกของเราที่กำลังเติบโตให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ก้าวต่อไป AI PC:

  • ประสิทธิภาพของนวัตกรรม Intel core ล่าสุด โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงสูงสุดถึง 58 เปอร์เซ็นต์ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ลดการใช้พลังงานในระบบลงสูงสุดถึง 165 วัตต์ขณะเล่นเกม
  • โปรเซสเซอร์ตระกูลใหม่ผสานศักยภาพและประสิทธิภาพที่เหนือชั้นขึ้นเข้าด้วยกัน พร้อมส่งมอบประสิทธิภาพเวิร์กโหลดแบบซิงเกิ้ลเธรดเร็วขึ้นสูงสุดถึง 6 เปอร์เซ็นต์ และแบบมัลติเธรดเร็วขึ้นสูงสุดถึง 14 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นก่อนหน้า
  • ความสามารถด้าน AI แบบครบวงจรที่ขับเคลื่อนด้วย CPU, GPU และ NPU ผู้ใช้งานจะได้สัมผัสความอัจฉริยะและขุมพลังประสิทธิภาพที่พวกเขาต้องการสำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์และเล่นเกมที่ช่วยลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์  
  • การนำ AI PC มาสู่ผู้ใช้งานเป็นครั้งแรก โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ส่งมอบประสิทธิภาพการใช้งานด้านการสร้างสรรค์ด้วย AI ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิมสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์รุ่นเรือธงของคู่แข่ง
  • ขณะที่ NPU ใหม่ช่วยเอื้อต่อการออฟโหลดฟังก์ชั่นต่างๆ ของ AI อาทิ การเพิ่มความจุของ GPU เพื่อเพิ่มเฟรมเรตเกมมิ่ง  อัตราเฟรมเรตในการเล่นเกม ลดการใช้พลังงานของเวิร์กโหลด AI ส่งเสริมการเข้าถึงกรณีการใช้งาน (Use case) ได้แก่ การวิเคราะห์ติดตามใบหน้าและท่าทางในเกมพร้อมลดผลกระทบที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพ

การจัดจำหน่าย:

โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series มีกำหนดวางจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ ร้านค้า และพันธมิตรผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของอินเทลตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...