ความเสี่ยงของ AI ในรถยนต์ | บวร ปภัสราทร

แต่โดยรวมแล้วระบบนี้ทางเทคนิคเรียกว่า advanced driver assistance systems (ADAS) ทำงานด้วยพื้นฐานเดียวกันกับ Generative AI ที่บ้านเรากำลังตื่นเต้นกันถึงขนาดมีการตั้งกรรมการระดับกระทรวงขึ้นมาส่งเสริมการใช้งานกันขนานใหญ่ 

แต่การใช้ Generative AI โดยไม่รู้เรื่อง LLM อาจมีผลเสียมากกว่าผลดี พยายามส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ Generative AI เป็นเครื่องมือ โดยไม่รู้ว่ามันทำได้แค่พลิกโฉมข้อความที่มันเคยฝึกมาให้กลายเป็นข้อความตามที่เราอยากได้

มันไม่ได้สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเลย ยิ่งใช้มากก็ยิ่งลดทอนความคิดสร้างสรรค์ลงไปเสียอีก เพราะถูก AI ตีกรอบความคิดสร้างสรรค์ให้แคบลง

ระบบอัตโนมัติ ADAS ที่มาช่วยขับรถแบ่งได้เป็น 5 ระดับ ตั้งแต่ “ระดับศูนย์” คือรถยนต์ธรรมดาที่ทุกอย่างคนขับดูแลเองหมด ไม่มี ADAS ระดับหนึ่งจะเริ่มมีบริการช่วยอำนวยความสะดวกในการขับ เช่น ระบบแจ้งเตือนการขับข้ามช่องจราจร ระบบล็อกความเร็ว Cruise Control 

“ระดับสอง” มีระบบอัตโนมัติช่วยการขับบางส่วน ซึ่งเป็นระดับที่เกือบจะมีอยู่ในรถใหม่แทบทุกยี่ห้อ เช่น Adaptive cruise control วิ่งตามรถคันหน้าได้เอง ระบบช่วยควบคุมให้อยู่ในช่องจราจรโดยอัตโนมัติ วิ่งออกนอกช่องจราจรเมื่อไหร่ พวงมาลัยหมุนกลับเองโดยอัตโนมัติ ระบบหยุดรถอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉิน

“ระดับสาม” จะถึงขั้นที่รถขับเองโดยอัตโนมัติได้ในบางพื้นที่ที่ถนนมีความพร้อม ช่องจราจรตีเส้นชัดเจน ขอบถนนมีแถบสี ใน “ระดับสี่กับห้า” รถจะขับได้เองในแถบทุกสภาพถนน

ไม่น่าแปลกใจที่รถใหม่ ในระดับสองที่มีระบบอัตโนมัติเพียงบางส่วน มีอยู่ในรถใหม่ๆ ในช่วงนี้มากมายหลายยี่ห้อ มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อที่ขึ้นไปถึงระดับสาม สี่ และห้า เพราะจะแพงขึ้นอีกมากทีเดียว 

คนผลิตรถเขาเตือนไว้ทุกครั้งที่เราใช้บริการระบบอัตโนมัตินี้ว่า คนขับยังต้องช่วยควบคุมการทำงาน เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัย บอกให้เราโอเคว่าเป็นความรับผิดชอบของเราเองในการใช้ระบบอัตโนมัตินี้ ซึ่งเตือนให้เรารู้ว่า AI ที่มาช่วยงานนี้ยังเก่งไม่คงเส้นคงวา บางทีก็แม่นยำ บางทีการคลาดเคลื่อนได้

ที่สหรัฐอเมริกา หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยในการใช้ทางหลวง เขาไปสำรวจอุบัตเหตุที่เกิดขึ้น แล้วพบว่ารถที่มีระบบอัตโนมัติในระดับสองนี้ มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุชนท้าย “สูงกว่า” รถที่ไม่มีระบบอัตโนมัติถึงเท่าตัว

 น่าจะเดาได้ว่ามาจากการที่รถตัดสินใจหยุดเองโดยอัตโนมัติ ในสถานการณ์ที่ยังไม่ควรจะเบรค ถ้ารถที่ตามมาคิดว่ายังไม่น่าจะเบรค เลยไม่เตรียมตัวจะหยุด พลาดท่าก็กลายเป็นการชนท้ายไปเลย 

หน่วยงานนี้ยังพบว่า พอคนขับลองใช้ระบบอัตโนมัติสักระยะหนึ่ง ความเชื่อใจในระบบอัตโนมัตินี้ก็มากขึ้น จนละเลยสิ่งที่เคยกระทำเพื่อดูแลปลอดภัย หันไปปล่อยให้เป็นบทบาทของระบบอัตโนมัติแทน จนกลายเป็นความประมาทในการควบคุมรถ จนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ถ้าเป็น AI มาช่วยเรื่องงานเอกสารต่างๆ แม้จะมีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้น ก็เดือดร้อนแค่ต้องมาแก้ไขงานนั้นใหม่ แต่ถ้า AI ผิดพลาดในการช่วยควบคุมการขับรถ ผลของความผิดพลาดอาจหมายถึงการบาดเจ็บล้มตาย

ADAS มีความผิดพลาดได้เหมือนกับคนขับรถ เราหวังกันว่าถ้าใช้รถขับเองได้แล้วอุบัติเหตุจะลดลง เพราะสถิติบอกว่าอุบัติเหตุกว่า 94% มาจากความประมาทของคนขับ AI ไม่ได้ถูกฝึกให้ประมาท แต่ AI เกิดความผิดพลาดขึ้นได้เมื่อโปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมที่ยังคงมีข้อผิดพลาดอยู่

 เช่นเดียวกับที่ LLM ใน Generative AI เดาผิด หรือไม่ก็มีความลำเอียงในการพลิกโฉมข้อความที่เคยถูกฝึกไว้ มาตอบคำถามเราได้เสมอ ที่สำคัญคือเราเดาล่วงหน้าไม่ได้ว่า AI จะเดาผิดตอนไหน ในระหว่างที่ควบคุมระบบขับรถอัตโนมัติ

จะใช้ AI ในรถยนต์ ควรเข้าใจ AI ที่จะใช้ ถ้าใช้แล้วถูกใจแค่ไหนก็ยังต้องพร้อมจะควบคุมรถด้วยตนเองอยู่เสมอ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...