ความเคลื่อนไหว ASEAN กับ Generative AI | บวร ปภัสราทร

โดยเรื่องหนึ่งที่กล่าวถึงกันมากคือเรื่อง AI ซึ่งน่าจะอนุมานว่าเจาะจงไปที่ Generative AI เป็นสำคัญ เพราะเป็น AI ที่ใช้งานกันเป็นรูปธรรมโดยที่รับรู้ตัวกันว่ากำลังใช้ AI กันอยู่ ในขณะที่ AI ด้านอื่นๆ นั้น มักจะแผงตัวอยู่กับงานอื่นๆ จนผู้ใช้ไม่รู้ตัวว่ากำลังใช้งาน AI อยู่ 

รัฐบาลทุกประเทศในอาเซียนต่างเดินหน้าเรื่องนี้กันทั้งนั้น หวังว่า AI จะช่วยดึงดูดการลงทุนค้าขายจากต่างประเทศ

ผู้บริหารบริษัทข้ามชาติกล่าวถึงแนวทางในการช่วยพัฒนาฝีมือในด้าน AI ในแทบทุกเวทีที่จัดขึ้นในประเทศอาเซียนเกือบจะเปิดคลิปที่บันทึกไว้แทนการนำเสนอบนเวทีได้เลย ดูดีๆ แล้วอาเซียนแต่ละประเทศมีเป้าหมายที่ต่างกันอยู่มากทีเดียว

บ้านเราป่าวประกาศเรื่องการลงทุนก่อสร้าง Data Center จากต่างประเทศ มีคณะกรรมการ AI ทั้งในระดับรัฐบาลมาแล้วสามสี่รัฐบาล และล่าสุดก็มีในระดับกระทรวงเพิ่มขึ้นมาอีก

เป้าหมายของเราอยู่ที่การเป็นผู้นำ AI ในภูมิภาค เราจะเป็น “อาเซียน ฮับ” ในหลายเรื่องรวมทั้งเรื่อง AI การมีดาต้าเซนเตอร์เป็นเสมือนมีห้างสรรพสินค้าที่ต้องการสินค้า และบริการที่ดีเลิศมาประกอบให้กลายเป็นความสำเร็จที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ห้างสรรพสินค้าที่มีดูสวยงามใหญ่โตที่ต้องปิดกิจการไปแล้วเคยมีให้เห็นมากมาย ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าในบ้านเรา จึงสามารถไปซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าใหญ่โตในต่างประเทศได้

แผนกลยุทธ์ของสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์จะเป็น AI Powerhouse โดยกำหนดไว้ชัดเจนว่า Generative AI เป็นเรื่องสำคัญที่จะเดินหน้าอย่างจริงจัง โครงการ AI Singapore พยายามผนวก Generative AI เข้ากับการประมวลผลข้อมูลที่มาจากภาษาที่ผู้คนสื่อสารกัน แทนที่จะเป็นข้อมูลจากภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นยังพยายามที่จะผนวกเข้ากับ Machine Learning และ Computer Vision 

เขาหวังว่าสถาบันวิจัยในมหาวิทยาลัยระดับนำของโลกในบ้านเขา จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ไปค้าขายได้ทั้งในวงการธุรกิจ และอุตสาหกรรม โดยมี Generative AI เป็นองค์ประกอบสำคัญ เขาไม่ได้อยากเป็นฮับ แต่เขาอยากเป็นประเทศผู้สร้าง AI ไปขายทั่วโลก

อินโดนีเซียมองต่างไปจากสิงคโปร์ คือเขาตั้งใจจะใช้ Generative AI พลิกโฉมระบบรัฐบาลบ้านเขา

ซึ่งคงทราบกันดีว่า ที่อินโดนีเชียดีวันดีคืนในทศวรรษที่ผ่านมานี้ ส่วนสำคัญมาจากการปฏิรูปการเมืองและรัฐกิจในบ้านเขาได้อย่างประสบความสำเร็จ จนกระทั่งการเมืองบ้านเขามีกิจกรรมเกี่ยวกับอนาคตของบ้านเมือง มากกว่ากิจกรรมเพื่ออนาคตของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง 

ที่น่าสนใจคือ แม้ว่าเขาจะไม่เก่งเรื่องการแพทย์เท่ากับบางประเทศในอาเซียน แต่ตอนนี้เขาทุ่มเทในเรื่องการใช้ Generative AI กับการแพทย์อย่างมากมาย ส่งคนหนุ่มสาวไปเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยในประเทศชั้นนำด้านนี้

จนกล่าวเล่นๆ กันว่า ที่ไหนมีแล็บเก่งๆ ด้านนี้ ที่นั่นจะมีนักศึกษาจากอินโดนีเซียเล่าเรียนอยู่ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ คงต้องดูกันอีกยาว

แต่เขามีปลายทางที่อยากไปชัดเจน เหมือนเมื่อหลายสิบปีก่อนที่เกาหลีมีเป้าหมายที่ชัดเจนในเรื่อง บูรณาการระหว่างสมาร์ตโฟนกับ K-Pop จากแผนกลยุทธ์เพียงไม่กี่หน้า เทียบกับบ้านเราที่มีหลายร้อยหน้า

ความสำเร็จของเกาหลีในวันนี้ อาจเป็นความสำเร็จของอินโดนีเซียในวันหน้าจากการมุ่งมั่นไปสู่ปลายทางที่มีรูปธรรมแน่ชัด ไม่ใช่แค่เป็นนามธรรมที่ตีความกันได้สารพัดแบบที่นิยมกันอยู่ในบ้านเรา

มาเลเซีย มองไปที่เศรษฐกิจเป็นสำคัญ เขาอยากใช้ Generative AI ช่วยสร้างนวัตกรรมที่นำไปสู่การเติบโตของธุรกิจ และอุตสาหกรรม แต่แทนที่จะเริ่มต้นเองทั้งหมด มาเลเซียหาทางลัดไปสู่ความสำเร็จด้วยการแสวงหาความร่วมมือจากพันธมิตรทั่วโลก ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับกิจกรรมจากความร่วมมือที่เกิดขึ้น

เวียดนามอยากเป็น Hub ของ ASEAN เหมือนบ้านเรา โดยใช้เรี่ยวแรงจากนักลงทุนจากต่างประเทศเป็นสำคัญ เขาเน้นให้คนของเขาเก่งเรื่อง Generative AI 

ลาวพยายามใช้ AI กับการท่องเที่ยว และการเกษตร กัมพูชาอยากใช้ AI กับการเกษตร แม้แต่เมียนมาก็ยังบอกว่ากำลังสร้างความสามารถด้าน AI ให้ผู้คนในประเทศ

ทุกประเทศในอาเซียนทำเรื่อง AI แต่บางประเทศมีความชัดเจน บางประเทศก็เป็นได้แค่ตามกระแสโลก.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...