“สุริยะ” บอกดูเนื้อหา ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยแล้วเลอะเทอะ พยายามทำให้เป็นประเด็นการเมือง

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ซัด “ธีรยุทธ” ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย เลอะเทอะ แถมยังเป็นเรื่องเก่า พยายามทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง ย้ำ “ทักษิณ” ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวกับพรรค แจงปมฟื้นเจรจา MOU 2544 ชี้แบ่งผลประโยชน์ที่ทับซ้อนทำต้นทุนพลังงานถูก

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 09.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้สั่ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและพรรคเพื่อไทย เลิกกระทำการล้มล้างการปกครอง เซาะกร่อน บ่อนทำลายสถาบันว่า สิ่งที่นายธีรยุทธยื่นคิดว่าพรรคเพื่อไทยสามารถตอบได้ทุกประเด็นไม่มีปัญหา ส่วนจะซ้ำรอยพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น มั่นใจไม่มีปัญหาเพราะคนละกรณีกัน และเท่าที่ตนได้อ่าน 6 ประเด็นคร่าวๆ แล้ว คิดว่าสิ่งที่ยื่นมานั้นเลอะเทอะมาก เมื่อถามว่ามีโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะออกมาแจกแจงคำร้องของนายธีรยุทธเป็นรายข้อหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่มี เพราะที่พูดมาก็ไม่มีประเด็น เมื่อถามว่า ในทางการเมืองมองว่าเรื่องนี้มีนัยอะไรหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องที่ยื่นเป็นเรื่องเก่า และพยายามทำให้เป็นประเด็นการเมือง โดยคาดหวังว่าเมื่อเปิดออกมาแล้วคนจะตกใจ แต่ทุกคนคงทราบดีว่าทั้งหมดเป็นเรื่องเก่าและการที่บอกว่านายทักษิณจะเข้ามาก้าวก่าย ความจริงนายทักษิณไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวเลย บางเรื่องก็เกิดมาเป็นสิบปีแล้วยังหยิบขึ้นมา ดังนั้นจึงไม่กังวล เมื่อถามว่ามองว่าเป็นความแค้นของบางพรรคการเมืองหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนไม่ขอลงรายละเอียดอย่างนั้น ไม่ขอพูดถึงแล้ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวรัฐบาลไทยเตรียมฟื้นการเจรจา MOU 2544 เพื่อแบ่งผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา บริเวณเกาะกูด นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการต่างประเทศจะต้องไปพิจารณา มองว่าบริบทในอดีตกับปัจจุบันต่างกันเยอะ และความเห็นส่วนตัวของตนที่ในอดีตเคยเป็น รมว.อุตสาหกรรม ปี 2545 มีเรื่องการขุดเจาะแก๊สต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันสูง และหากมีการเจรจาและแบ่งผลประโยชน์สองฝ่ายทั้งกัมพูชาและไทยก็จะทำให้ต้นทุนพลังงานถูกลง เมื่อถามต่อว่า จะไม่เป็นการจุดชนวนการชุมนุมใช่หรือไม่ นายสุริยะ ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

พายุเฮอริเคนถล่มฟลอริดาหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

"พายุเฮอริเคนมิลตัน"เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67) หลังพัดถล่มใจกลาง...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค...