“อนุทิน” โอดอีก 2 ปี แซยิดแล้ว ขอทำงานให้ดีก่อน ไม่ตอบพร้อมนั่งนายกฯ หรือไม่

“รองนายกฯ อนุทิน” ปัดตอบ เตรียมนั่งนายกฯ ปม “ธีรยุทธ” ยื่นศาล รธน. ยุบเพื่อไทย เหตุล้มล้างการปกครองตาม ม.49 ยันเดินหน้าทำงานตามนโยบายรัฐบาล บอกอีก 2 ปี แซยิดแล้ว ขอทำงานให้ดีก่อน ลั่นไม่เคยได้ยินเรื่องการเมืองในกระทรวงมหาดไทย หลังคนสงขลา ต้านผู้ว่าราชการจังหวัด

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลงว่าในวันนี้เวลา 7:00 น. จะมีเหตุใหญ่ที่จะนำไปสู่การล่มสลายของพรรคแกนนำ มีความคิดเห็นอย่างไรว่า “ตื่นไม่ทัน วันนี้ตื่น 07.30 น. ยังไม่รู้เรื่อง สะลึมสะลือมาประชุมด้วย”

ในวันนี้นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ จะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยประเด็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ให้เลิกการกระทำที่นำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ตามมาตรา 49 เช่นเดียวกับที่พรรคก้าวไกลก็ถูกศาลตัดสินให้ยุบพรรคไปแล้ว มีความคิดอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่ได้ติดตาม

หากพรรคเพื่อไทยถูกยุบ พร้อมที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อย่าไปพูดถึงตรงนั้นเลย ทุกวันนี้บอกแล้วว่าตนมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลแพทองธาร และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สนับสนุนนโยบายและปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รวมถึงเดินหน้าทำงานตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งรัฐบาลไม่ใช่รัฐบาลใหม่ และสภาฯ ชุดนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว หากอยู่ครบก็เหลือเวลาอีก 2 ปี 7 เดือนเท่านั้น รัฐบาลจึงต้องเร่งเดินหน้าทำงาน อย่าคิดว่าการเข้ามาบริหารงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเป็นรัฐบาลใหม่แล้วมีเวลาเหลือเฟือ อีก 2 ปีผมก็จะแซยิดแล้ว 60 แล้ว ทำให้มันดี ๆ ก่อน เผื่อจะได้เลิก

...

แจงปมคนสงขลา ต้านผู้ว่าราชการจังหวัด บอกไม่เคยได้ยินเรื่องการเมืองในกระทรวง

นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวบ้านในจังหวัดสงขลา แขวนป้ายต่อต้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาคนใหม่ นายโชตินรินทร์ เกิดสม ว่าขณะนี้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติแล้ว รายชื่อการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ก็มีการกลั่นกรองทั้งจากปลัดกระทรวงมหาดไทย และตนเองแล้ว ก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ หลังจากรับตำแหน่งก็ต้องลงไปทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ยังไม่เคยได้ยินเรื่องการเมืองภายในกระทรวง และความสนิทสนมกับตนมากเกินไป ตอนที่ตนเข้ามามีคนสนิทกับตนมากกว่านายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งเยอะ แต่ที่ตั้งนายอรรษิษฐ์ นั่งปลัดกระทรวงเพราะดูที่ผลงาน การที่ตนสนิทกับผู้ว่าฯ สงขลา จนทำให้คนในพื้นที่ไม่เอา ตอนนี้ต้องวัดกันที่ฝีมือ ผลงาน ความเหมาะสม ศักยภาพ และความต่อเนื่องของงาน

สำหรับวาระงานของนายโชตินรินทร์ หลังจากนี้อีก 4 ปี จะต้องกำชับให้ดูแลพื้นที่ให้ดีที่สุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าฯ ทุกคนต้องดูแลพื้นที่ให้ดีที่สุด การบริหารในฐานะเจ้ากระทรวงทุกคนมีระยะเวลาทดลองงานทั้งนั้น รัฐมนตรีก็ทำได้แค่นี้ บริหารคน บริหารงาน และดูผลงาน สำหรับระยะเวลาทดลองงานก็อยู่ในช่วงระหว่างเดือนกันยายน-เมษายน ตอนนี้เพิ่งจะมีการแต่งตั้ง อาจจะใช้เวลาสักระยะรอการโปรดเกล้าฯ เมื่อเข้าไปทำงานใช้เวลา 3-4 เดือนก่อนถึงเดือนเมษายน ก็จะสามารถประเมินงานได้ มีหลายคนที่รอการประเมิน ใครทำไม่ดีก็มีช่องทางอื่นไปตั้งเยอะแยะ ภายหลังจากที่ลงไปทำงานแล้ว หากไม่เหมาะสมก็จะต้องมีการโยกย้ายอีกครั้งหนึ่ง แต่คนที่ประเมินคือผู้บังคับบัญชาสายตรง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัฐบาลสหรัฐเปิดศึก ‘กูเกิล’ ใหญ่เกินไปจน ‘ผูกขาดตลาด’

คอนเซปต์ทางธุรกิจเรื่อง Too Big to Fail ที่เคยเชื่อกันว่าธุรกิจใหญ่เกินไปที่จะล้มได้ หรือใหญ่เกินไปท...

รู้จัก ‘การประมูลแบบดัตช์’ หนทางรอดสินค้าค้างสต็อกแฟชั่นออนไลน์

แพลตฟอร์มแฟชั่นหรูชื่อดังอย่าง Farfetch, Matchesfashion และ Yoox Net-a-Porter กำลังเผชิญกับวิกฤติทาง...

'เฮอริเคนมิลตัน' ขึ้นฝั่งฟลอริดา ทอร์นาโดหลายลูกถล่มซ้ำ

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงข่าวประจำวันเมื่อเย็นวันพุธ (9 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันเ...

‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ ถล่มกันยับด้วยพายุเฮอริเคน

รองประธานาธิบดีแฮร์ริส กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เธอคิดว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ...