'เฮอริเคนมิลตัน' ขึ้นฝั่งฟลอริดา ทอร์นาโดหลายลูกถล่มซ้ำ

 รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา  แถลงข่าวประจำวันเมื่อเย็นวันพุธ (9 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น  ยืนยันเกิดพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 19 ลูกในรัฐฟลอริดา และมีการออกคำเตือนเกี่ยวกับพายุทอร์นาโด 116 ครั้งทั่วทั้งรัฐฟลอริดา โดยที่มิลตันกำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในฐานะพายุเฮอริเคนที่รุนแรงระดับ 3 ใกล้กับเคาน์ตี้ซาราโซตา โดยมีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่องที่ 120 ไมล์ต่อชั่วโมง 

พายุเฮอริเคนจะยังคงเคลื่อนตัวผ่านฟลอริดาตอนกลางจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67)  และคลื่นพายุซัดฝั่งกำลังก่อตัว และจะยังคงส่งผลกระทบต่อชายฝั่งตะวันตก และตะวันออกของฟลอริดา พร้อมด้วยฝนตกหนัก 

ผู้ว่าการรัฐกล่าวด้วยว่า มีการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน 9 ครั้ง และมีการเฝ้าระวังน้ำท่วมเพิ่มเติมอีก 4 ครั้ง โดยจะมีการแจ้งเตือนอีกหลายครั้งในอนาคต รัฐได้จัดหาเครื่องปั่นไฟให้กับศูนย์พักพิง จัดเตรียมเชื้อเพลิงสำรอง และตำรวจทางหลวงฟลอริดาเตรียมนำรถบรรทุกน้ำมันไปยังสถานีบริการเมื่อท่าเรือเปิดทำการอีกครั้ง 

กรมขนส่งของรัฐฟลอริดาพร้อมที่จะตอบสนองหลังจากพายุผ่านไปแล้วด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสะพาน 156 นาย เจ้าหน้าที่ตัด และโยน 402 นาย เครื่องปั่นไฟมากกว่า 1,000 เครื่อง อุปกรณ์หนัก และรถบรรทุก 350 คัน 

“เรามีอุปกรณ์ค้นหา และกู้ภัย และบุคลากรจำนวนมากที่พร้อมอยู่เสมอ และเราหวังว่าจะไม่มีความต้องการสิ่งนั้นมากนัก แต่เราก็เตรียมพร้อมสำหรับสิ่งนั้น และไม่ใช่แค่ในระดับรัฐ และระดับท้องถิ่นของเราเท่านั้น” นายเดอซานติส กล่าว และเสริมว่าบุคลากรของหน่วยป้องกันชาติอย่างน้อย 9,000 นายประจำการอยู่ที่พื้นที่

ช่างไฟฟ้ามากกว่า 50,000 รายอยู่ในฟลอริดา และจะเริ่มกระบวนการกอบกู้พลังงานทันทีเมื่อสถานการณ์ปลอดภัย เดอซานติส กล่าวและว่า 

“ตอนนี้ การอพยพอย่างปลอดภัยถือว่าอันตรายเกินไป ดังนั้นคุณต้องหลบภัยอยู่ในสถานที่ และอยู่นิ่งๆ” 

เควิน กูธรี ผู้อำนวยการบริหารของกรมจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐฟลอริดา กล่าวในการแถลงข่าวว่า กองกำลังพิเศษจากไมอามี โอไฮโอ และเวอร์จิเนีย กำลังประจำการอยู่ในฟลอริดาเพื่อให้ความช่วยเหลือในการตอบสนองต่อพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายต่อโครงสร้างของอาคารจากพายุทอร์นาโด

 กูธรี ขอร้องให้ผู้อยู่อาศัยหาที่พักพิงทันที และปกป้องตัวเองด้วยสิ่งของในครัวเรือน เช่น หมอน เสื้อโค้ทหนา และผ้าห่มหนาๆ หากได้ยินเสียงต้นไม้หัก ซึ่งอาจทำให้เศษซากต่างๆ ที่ปลิวมาได้

“อาจมีบางจุดที่คุณคิดว่าพายุได้ยุติลงแล้ว หากมันเปลี่ยนจากพายุที่เลวร้ายสุดๆ กลายเป็นพายุที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย แสดงว่าคุณอาจอยู่ในบริเวณที่พายุทอร์นาโดพัดผ่าน โปรดหลบอยู่ข้างในอาคารสถานที่ อย่าออกไปไหน” กูธรี กล่าว

 

  • เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่คุกคามชีวิตในเมืองแทมปา

สำนักอุตุนิยมวิทยาแทมปาเตือนออกคำเตือนเรื่องน้ำท่วมฉับพลันสำหรับประชาชนเกือบ 2 ล้านคน ซึ่งรวมไปถึงเมืองแทมปา เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และคลีร์วอเตอร์

“ฝนตกหนัก 6-12 นิ้ว น้ำท่วมฉับพลันยังคงเกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้” สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติแทมปา (NWS)เตือน

“น้ำท่วมฉับพลันที่เป็นอันตรายต่อชีวิตในลำธาร และลำห้วย พื้นที่ในเมือง ทางหลวง ถนน และทางลอดใต้ถนน” 

CNN รายงานล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายรายแต่ยังไม่มีรายงานตัวเลขชัดเจน เกิดไฟฟ้าดับกระทบคนมากกว่า 1.1 ล้านครัวเรือน ในขณะที่คนนับล้านหนีตายอพยพออกนอกเขตอันตรายไปก่อนหน้านี้แล้ว

มีการปล่อยข่าวเท็จเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X และTikTok กล่าวหาว่า รัฐบาลสหรัฐเป็นคนบ่งการสร้างพายุเฮอริเคนขึ้น ส่วนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ตอกย้ำคำกล่าวหาของเขาที่ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ใช้เงินจากกองทุนภัยพิบัติไปสนับสนุนผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย ไบเดนออกมาประณามการปล่อยข่าวเท็จเกี่ยวกับเฮอริเคน ว่า “ไม่มีความรับผิดชอบและส่งเสริมการปล่อยข่าวเท็จ และการโกหกอย่างหน้าด้านๆ” มีรายงานข่าวว่านักการเมืองพรรครีพับลินกันบางคนร่วมวงปล่อยข่าวเท็จด้วย

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัฐบาลสหรัฐเปิดศึก ‘กูเกิล’ ใหญ่เกินไปจน ‘ผูกขาดตลาด’

คอนเซปต์ทางธุรกิจเรื่อง Too Big to Fail ที่เคยเชื่อกันว่าธุรกิจใหญ่เกินไปที่จะล้มได้ หรือใหญ่เกินไปท...

รู้จัก ‘การประมูลแบบดัตช์’ หนทางรอดสินค้าค้างสต็อกแฟชั่นออนไลน์

แพลตฟอร์มแฟชั่นหรูชื่อดังอย่าง Farfetch, Matchesfashion และ Yoox Net-a-Porter กำลังเผชิญกับวิกฤติทาง...

'เฮอริเคนมิลตัน' ขึ้นฝั่งฟลอริดา ทอร์นาโดหลายลูกถล่มซ้ำ

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงข่าวประจำวันเมื่อเย็นวันพุธ (9 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันเ...

นักฟิสิกส์โนเบลหวั่นเอไอพัฒนาเร็วจน‘คุมไม่อยู่’

แต่แม้เริ่มต้นมากับมือ นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งยอมรับว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเอไอ “น่าขนลุกยิ่ง” พร้...