กมธ.ทหาร เชิญ ทร. แจงเหตุพลทหารเสียชีวิตในค่ายสัตหีบ วอนกองทัพให้ความสำคัญ

กมธ.ทหาร เชิญ ทร.-ศูนย์ฝึก แจงเหตุ “พลทหารศิริวัฒน์” เสียชีวิตในค่ายสัตหีบ 10 ต.ค.นี้ วอนกองทัพให้ความสำคัญ ส่งผู้เกี่ยวข้องร่วม ด้าน “วิโรจน์” เตรียมตั้งกระทู้สดถาม “ภูมิธรรม” ในสภาฯ

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน และ นายชยพล สท้อนดี สส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน ในฐานะโฆษก กมธ.ทหาร แถลงที่รัฐสภา กรณี พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึกที่กรมสารวัตรทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า พลทหารศิริวัฒน์ เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 แต่กองทัพเรือเพิ่งออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567 ระบุผลชันสูตรพบว่าระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว พร้อมกับแจ้งครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าเป็นลมหมดสติก่อนที่จะมีการชันสูตรศพหรือไม่ เหตุใดจึงรีบสรุปแล้ว ไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการแจ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ทำให้ภายหลังเพื่อนทหารออกมาบอกว่าถูกครูฝึกเตะและสั่งให้ตากแดดหลายชั่วโมงจนเสียชีวิต เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้

...

ทั้งนี้ กมธ.ทหาร จึงมีความเห็นว่าจะต้องรีบเชิญกองทัพเรือ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนในคดีนี้ รวมถึงญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ร่วมประชุมในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เพื่อสอบถามสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากกองทัพเรือและเพื่อนทหารไม่ตรงกัน พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าว่าคดีนี้จะสามารถนำไปสู่พระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) ได้หรือไม่ ทั้งนี้ กมธ.ทหาร คาดหวังว่ากองทัพเรือจะส่งคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมา

ทางด้าน นายชยพล กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธาน กมธ.ทหาร จะตั้งกระทู้สดถามเรื่องนี้ต่อ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘เกาหลีเหนือ’ เตรียมปิดกั้นพรมแดน ตัดขาด ‘เกาหลีใต้’ ถาวร

แถลงการจากรัฐบาลเปียงยางระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมปิดถนนและทางรถไฟที่อาจเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในกา...

เป็นบวกต่อพรรคเดโมแครต! ‘อัตราว่างงาน’ ในรัฐสวิงสเตตส่วนใหญ่ลดต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐที่สำนักข่าว Bloomberg วิเคราะห์พบว่า “อัตราการว่างงาน” ในหลายรัฐสว...

'พ.อ.สรรพชัยย์' ยันแม้ไร้คลื่นปี 68 รายได้มือถือหายแค่ 3,000 ล้านบาท

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิ...

ซินแคลร์ เปิดตัว AZURITES OpenXDR นวัตกรรมป้องกันภัยไซเบอร์ระดับโลก

ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไร ภัยคุกคามทางไซเบอร์ก็ทวีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้นมากขึ้นเท่าน...