‘สหรัฐฯ’ พร้อมทำงานกับ รัฐบาลไทยเต็มที่ ยัน เป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้

ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Mr. Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

โดยนายชูศักดิ์ กล่าวต้อนรับและยินดีที่ได้พบหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เชื่อมั่นว่า ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จะมีส่วนสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองประเทศกำลังมุ่งสู่การครบรอบ 200 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ยืนยันว่าไทยยังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ของสหรัฐฯ ทั้งในอดีตและในอนาคต และรัฐบาลพร้อมทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อเดินหน้าความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แสดงความยินดีกับนายชูศักดิ์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมขอบคุณที่สละเวลาให้เข้าเยี่ยมคารวะในวันนี้ ยืนยันความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่มีต่อไทย โดยความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ แน่นแฟ้นและมีความสำคัญต่อกันอย่างมาก สหรัฐฯ พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทยอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกสาขาที่เป็นไปได้ โดยเฉพาะในด้านความมั่นคง การค้าและการลงทุน และประเด็นความท้าทายระดับโลกต่างๆ  

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แสดงความเห็นใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย และพร้อมสนับสนุนความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ไทย และเพิ่มพูนความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือในระยะยาว เช่น การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การสนับสนุนทางด้านเทคนิคและวิศวกรรม ตลอดจนความร่วมมือเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนายชูศักดิ์ ขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับความร่วมมือ

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ ดังนี้

ความมั่นคงและการทหาร นายชูศักดิ์ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย การฝึกซ้อมร่วม การแลกเปลี่ยนทางการทหารและการศึกษา ตลอดจนต้องการมีความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการต่อสู้กับยาเสพติด โดยเฉพาะการยกระดับเทคโนโลยีและอุปกรณ์ การเสริมสร้างขีดความสามารถ และการแบ่งปันข่าวกรองระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งทางเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ พร้อมร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะประเด็นปัญหายาเสพติดที่แพร่กระจายมาจากประเทศเพื่อนบ้าน 

เศรษฐกิจ นายชูศักดิ์ ขอให้สหรัฐฯ มั่นใจในความต่อเนื่องของการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจและมาตรการทางธุรกิจของรัฐบาล พร้อมย้ำว่า ไทยยังคงเปิดกว้างและพร้อมรับการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสหรัฐฯ ซึ่งมีการลงทุนในไทยหลายบริษัท ทั้ง Google และ Amazon Web Services รวมทั้ง Microsoft ซึ่งพร้อมร่วมลงทุนกับไทย 

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ย้ำว่า สหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุนกับไทย ซึ่งไม่เพียงสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน แต่ยังทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนาทักษะให้กับคนไทย โดยเฉพาะทักษะทางด้านดิจิทัล AI เป็นต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งทั้งไทยและสหรัฐฯ ต้องการเห็นสันติภาพและการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมา โดยไทยยังคงสนับสนุนให้เกิดความคืบหน้าในเชิงบวก ผ่านการกระบวนการเจรจา การทูต และการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘เกาหลีเหนือ’ เตรียมปิดกั้นพรมแดน ตัดขาด ‘เกาหลีใต้’ ถาวร

แถลงการจากรัฐบาลเปียงยางระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมปิดถนนและทางรถไฟที่อาจเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในกา...

เป็นบวกต่อพรรคเดโมแครต! ‘อัตราว่างงาน’ ในรัฐสวิงสเตตส่วนใหญ่ลดต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐที่สำนักข่าว Bloomberg วิเคราะห์พบว่า “อัตราการว่างงาน” ในหลายรัฐสว...

'พ.อ.สรรพชัยย์' ยันแม้ไร้คลื่นปี 68 รายได้มือถือหายแค่ 3,000 ล้านบาท

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิ...

ซินแคลร์ เปิดตัว AZURITES OpenXDR นวัตกรรมป้องกันภัยไซเบอร์ระดับโลก

ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไร ภัยคุกคามทางไซเบอร์ก็ทวีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้นมากขึ้นเท่าน...