ตร.ยอมรับ'2ผู้ต้องหา'คดีตากใบเผ่นนอก ประธานกมธ.กฎหมาย ปล่อย'พิศาล'คิดเอง สำนึกสส.

ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุม กมธ.ที่มีการติดตามความคืบหน้าการติดตามตัวจำเลย และผู้ต้องหาในคดีตากใบ โดยมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพบก (ทบ.) , กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) , อัยการ , สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นต้น มาชี้แจงให้ข้อมูลว่า ประเด็นสำคัญที่สังคมอยากรับทราบ คือมีการติดตามสืบหาตัวจำเลย และผู้ต้องหารวม 14 ราย ตามหมายจับของศาลนราธิวาส และศาลจังหวัดปัตตานี ไปถึงไหนแล้ว เพราะคดีจะขาดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นการประชุม กมธ.ฯ กระบวนการต่างๆ เราเปิดโอกาสให้มีการซักถาม จนมีข้อสรุปคือเจ้าหน้าที่ตำรวจไปติดตามตัวจำเลย และผู้ต้องหาทั้ง 14 ราย ตามภูมิลำเนาทะเบียนบ้านแล้ว แต่ไม่พบตัว

นอกจากนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าจากการประสานข้อมูลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบผู้ต้องหาเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว 2 ราย แต่ขอสงวนไม่บอกชื่อ จึงได้ประสานกองการต่างประเทศ เพื่อขอออกหมายแดง ประสานงานกับผู้ที่มีข้อมูลผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ที่ออกนอกประเทศไป

ทั้งนี้ทาง กมธ.การกฎหมายฯ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการชี้แจงกระบวนการติดตามตัวผู้ต้องหาที่เดินทางออกไปต่างประเทศให้เร็วที่สุด เพราะคดีใกล้จะหมดอายุความ 25 ต.ค.นี้

ส่วนผู้ต้องหา และจำเลยอีก 12 คน ที่อยู่ในประเทศ มีอีก 2 คน ที่พบว่ายังรับราชการอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามประสานงานกับผู้บังคับบัญชาของทั้ง 2 ราย ที่ยังรับราชการอยู่มามอบตัว เพราะขณะนี้ไม่ยอมมาทำงาน สรุปก็คือจำเลย และผู้ต้องหาทั้งหมดยังติดตามตัวไม่ได้ กมธ.ฯ ฝากความหวังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามตัว ขณะที่อัยการภาค 9

ยืนยันว่า หากจับตัวผู้ต้องหาได้ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ได้เตรียมสำนวนฟ้องไว้เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของ กอ.รมน.และสภาความมั่นคงแห่งชาติ กมธ.ฯ แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในพื้นที่ เกรงว่าหากคดีหมดอายุความแล้วไม่สามารถจับใครได้เลย อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอยู่ก่อนแล้ว อย่างเช่นก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์บริเวณบ้านพักนายอำเภอตากใบ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ กมธ.ฯ จึงฝากไว้ว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ ไม่อยากให้คดีนี้เป็นเงื่อนไขเพิ่มขึ้นอีกต่อไป

เมื่อถามว่า หากคดีหมดอายุความและไม่สามารถติดตามตัวจำเลยและผู้ต้องหาทั้งหมดได้ จำเลยและผู้ต้องหาจะต้องมีความรับผิดชอบอย่างไร อย่างเช่น กรณีของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ต้องหาในคดีตากใบ จะต้องลาออกจาก สส.หรือไม่ ประธาน กมธ.การกฎหมายฯ กล่าวว่า อยู่ที่ความสำนึกของแต่ละคนว่าจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีข้อกฎหมายใดที่จะตอบแทนในเรื่องนี้ได้ หากเขาทราบอยู่แล้วว่ามีหมาย แทนที่จะมามอบตัวสู้ดคีตามกระบวนการยุติธรรม แต่กลับหันหลังให้กับกระบวนการฯ เพื่อให้ขาดอายุความ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘เกาหลีเหนือ’ เตรียมปิดกั้นพรมแดน ตัดขาด ‘เกาหลีใต้’ ถาวร

แถลงการจากรัฐบาลเปียงยางระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมปิดถนนและทางรถไฟที่อาจเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในกา...

เป็นบวกต่อพรรคเดโมแครต! ‘อัตราว่างงาน’ ในรัฐสวิงสเตตส่วนใหญ่ลดต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐที่สำนักข่าว Bloomberg วิเคราะห์พบว่า “อัตราการว่างงาน” ในหลายรัฐสว...

'พ.อ.สรรพชัยย์' ยันแม้ไร้คลื่นปี 68 รายได้มือถือหายแค่ 3,000 ล้านบาท

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิ...

ซินแคลร์ เปิดตัว AZURITES OpenXDR นวัตกรรมป้องกันภัยไซเบอร์ระดับโลก

ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไร ภัยคุกคามทางไซเบอร์ก็ทวีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้นมากขึ้นเท่าน...