‘เกาหลีเหนือ’ เตรียมปิดกั้นพรมแดน ตัดขาด ‘เกาหลีใต้’ ถาวร

แถลงการจากรัฐบาลเปียงยางระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมปิดถนนและทางรถไฟที่อาจเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปมาหาสู่กับเกาหลีใต้ในอนาคต และว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็น “ก้าวทางทหารที่สำคัญ” 

“ก้าวทางทหารที่สำคัญ” นี้ อาจตัดขาดถนนหนทางและทางรถไฟที่เชื่อมไปยังเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีเหนือได้เตรียมเสริมกำลังในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้วยการสร้างโครงสร้างป้องกันที่แข็งแกร่ง

กองทัพเกาหลีเหนือย้ำ การตัดสินใจดังกล่าวเป็น “มาตรการป้องกันตนเอง” เพื่อตอบโต้การซ้อมรบของเกาหลีใต้ และการมาเยือนของหน่วยงานด้านนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐในเกาหลีใต้

รัฐบาลเปียงยางเผยอีกว่า ได้ส่งข้อความไปยังกองทัพสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ ให้เตรียมป้องกันการปะทะที่อาจเกิดขึ้นจากความเข้าใจผิดและความขัดแย้งจากโครงการสร้างป้อมปราการที่จะมีขึ้นในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

เอเอฟพีระบุว่า แม้ชายแดนดังกล่าวเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีกองกำลังทหารมากที่สุดในโลก แต่พื้นที่ดังกล่าวยังคงไม่ป้องกันไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือหลบหนีไปเกาหลีใต้ได้ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ฮงมิน นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบันเกาหลีเพื่อการรวบรวมชาติ (Korea Institute for National Unification) มองว่า เกาหลีเหนืออาจรอผลการเลือกตั้งสหรัฐในเดือนหน้า ก่อนจะดำเนินการปิดพรมแดนดังกล่าวต่อไป

 

การประกาศดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลของรัฐบาลโซลที่รายงานเมื่อเดือน ก.ค. ว่า รัฐบาลเปียงยางกำลังวางทุ่นระเบิด และสร้างสิ่งกีดขวางมานานหลายเดือน ทำให้พื้นที่ชายแดนกลายเป็นดินแดนรกร้างที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา 

ขณะที่เมื่อเดือน มิ.ย. กองทัพเกาหลีใต้เผยว่า ทหารเกาหลีเหนือที่ได้รับมอบหมายให้ไปเสริมกำลังตามแนวชายแดน ได้รับบาดเจ็บรายหลายจากการระเบิดของทุ่นระเบิด และในเดือนเดียวกันนั้น หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ตรวจพบสัญญาณว่า เกาหลีเหนือกำลังทำลายเส้นทางรถไฟสายทงแฮบางส่วนที่เชื่อมระหว่างสองดินแดน

นอกจากประกาศปิดพรมแดนแล้ว รัฐบาลเปียงยางยังได้ประกาศแต่งตั้ง โนกวังโชล เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ แทนที่คังซุนนัมด้วย ซึ่งการประกาศแต่งตั้งนายโนมีขึ้นหลายวันหลังจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยว่า ทหารเกาหลีเหนือไปร่วมทัพกับรัสเซียเพื่อสู้รบในยูเครน และคาดว่ามีทหารเกาหลีเหนือบางนายถูกสังหารและเตรียมส่งทหารไปเพิ่มอีก

 

อ้างอิง: AFP

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘เกาหลีเหนือ’ เตรียมปิดกั้นพรมแดน ตัดขาด ‘เกาหลีใต้’ ถาวร

แถลงการจากรัฐบาลเปียงยางระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมปิดถนนและทางรถไฟที่อาจเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในกา...

'พ.อ.สรรพชัยย์' ยันแม้ไร้คลื่นปี 68 รายได้มือถือหายแค่ 3,000 ล้านบาท

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิ...

ซินแคลร์ เปิดตัว AZURITES OpenXDR นวัตกรรมป้องกันภัยไซเบอร์ระดับโลก

ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไร ภัยคุกคามทางไซเบอร์ก็ทวีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้นมากขึ้นเท่าน...

ก่อนจะดราม่าใหญ่โต “ฉัตรชัย” ชี้แจงปมพาดพิงตระกูลฟานดี้ แค่รู้สึกเร็วไปที่ดึง “อิลฮาน” มา

“บอย" ฉัตรชัย บุตรพรม ชี้แจงปมพาดพิงตระกูลฟานดี้ เคารพกันเสมอแค่รู้สึกเร็วไปที่ “บีจี” ดึง “อิลฮาน” ...