ตลาดหุ้นจีนส่งสัญญาณเตือน ‘สี จิ้นผิง’ หลังผิดหวังมาตรการกระตุ้น ‘สุดบาง’

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า ตั้งแต่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง พยายามที่จะยุติการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว นักลงทุนต่างเรียกร้องให้เขาผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วยการกระตุ้นทางการคลังเพิ่มเติมเพื่อช่วยหนุนการเติบโตของตลาดหุ้นจีน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่หวังว่าจะได้รับข่าวดีเมื่อวานนี้ต้องผิดหวังเนื่องจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (The National Development and Reform Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีน ได้ใช้การแถลงข่าวครั้งแรกของรัฐบาลหลังจากวันหยุดแห่งชาติหนึ่งสัปดาห์ เพื่อประกาศว่าจะมีการเร่งการใช้จ่ายเพียง 2 แสนล้านหยวน (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป หลังจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีมาตรการทางการคลังมูลค่าสูงถึง 3 ล้านล้านหยวน

หุ้นจีนปรับตัวลดลงครึ่งหนึ่งหลังเปิดตลาดบวก 11%

ทั้งนี้ แม้ตลาดหุ้นจีนจะปรับตัวขึ้นได้ถึง 11% ในช่วงเปิดตลาดทว่าในภาพรวมยังปรับตัวลดลงไปเกือบครึ่งหนึ่งของยอดที่ปรับตัวขึ้นทั้งหมดในขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงก็ยังปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 โดยลดลงเกือบ 10% และหุ้นจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐก็ร่วงลงเช่นกัน

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า ปฏิกิริยาของตลาดแสดงให้เห็นถึงความไม่สอดคล้องกันระหว่างนักลงทุนในตลาดหุ้นและเจ้าหน้าที่ในปักกิ่ง ซึ่งแสดงความมั่นใจเมื่อวันอังคารว่าพวกเขาจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ "ประมาณ 5%" ในปีนี้ คำถามตอนนี้คือปักกิ่งจะหยุดที่การบรรลุเป้าหมายนั้นหรือจะทำมากกว่านั้นเพื่อดึงจีนออกจากภาวะเงินฝืดที่สร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจมหาศาล

ทั้งนี้ สีอาจมีแผนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากกระทรวงการคลัง ซึ่งมักได้รับมอบหมายให้ออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายเพิ่มเติม คาดว่าจะจัดการแถลงข่าวในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจมีมาตรการกระตุ้นแบบที่ตลาดต้องการ ขณะที่ธนาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Morgan Stanley และ HSBC Holdings Plc คาดว่าจะมีการกระตุ้น 2 ล้านล้านหยวน ในขณะที่ Citigroup Inc. ประเมินจำนวนไว้ที่ 3 ล้านล้านหยวน

 

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของจีน นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง กล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้องแนะนำนโยบายที่เอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพการเติบโต แม้จะยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ เขากล่าวว่าผู้กำหนดนโยบายควร "รับฟังเสียงของตลาด" และตอบสนองต่อความกังวลของสังคม

การแถลงข่าวเมื่อวันอังคารแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการแถลงข่าวที่นำโดยธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เมื่อวันที่ 24 ก.ย. เมื่อผู้ว่าการธนาคารกลางปาน กงเซิง และเจ้าหน้าที่การเงินระดับสูงอื่นๆ เปิดเผยมาตรการมากมาย รวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ย เงินสดเพิ่มเติมสำหรับธนาคาร แรงจูงใจที่มากขึ้นในการซื้อบ้าน และแผนที่จะพิจารณากองทุนเสถียรภาพหุ้น นับตั้งแต่นั้นมา ดัชนี CSI 300 ของจีนได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 30%

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า ตอนนี้นักนักลงทุนอยู่ในช่วงประเมินตำแหน่งของพวกเขาใหม่หลังจากที่ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติเริ่มออกมาตรการกระตุ้นตลาดหุ้นจำนวนหนึ่ง

ในปี 2008 คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติอธิบายรายละเอียดของการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานครั้งประวัติศาสตร์ของปักกิ่งมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน และเพิ่งจะประกาศเมื่อวันอังคารว่าจะเร่งการใช้จ่าย ในขณะที่ย้ำแผนการเพิ่มการลงทุนและเพิ่มการสนับสนุนโดยตรงสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและบัณฑิตจบใหม่ ซึ่งเป็นแผนที่ประกาศไปแล้วก่อนวันหยุดยาว

เจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการฯ อธิบายเพิ่มเติมว่าจีนจะออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษต่อไปในปีหน้าเพื่อสนับสนุนโครงการสำคัญ จะลงทุน 1 แสนล้านหยวนในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ และเร่งงานในโครงการมูลค่าอีก 1 แสนล้านหยวน แต่สิ่งเหล่านั้นเป็นเงินทุนที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณไว้สำหรับปี 2025

ด้าน แลร์รี่ หู หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจจีนของ Macquarie Group กล่าวว่า คำถามสำคัญตอนนี้คือทางการพอใจกับการบรรลุเป้าหมายจีดีพีหรือไม่ หรือพวกเขาต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้การเพิ่มพันธบัตรพิเศษหนึ่งล้านล้านหยวนนั้นเพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตแต่ยังไม่พอในการสร้างเสถียรภาพให้ภาคอสังหาริมทรัพย์

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ท่าทีทางการคลังที่ระมัดระวังมากขึ้นของปักกิ่งอาจสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับหนี้ แต่นักเศรษฐศาสตร์กลับโต้แย้งว่าการกระตุ้นของรัฐบาลที่อ่อนแอท่ามกลางการชะลอตัวของอสังหาริมทรัพย์เป็นสาเหตุสำคัญของอุปสงค์ที่ซบเซาและภาวะเงินฝืด

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำระดับสูงของจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะเสริมสร้างนโยบายการคลัง แต่ปักกิ่งต้องสร้างสมดุลระหว่างคำมั่นสัญญานั้นกับการจัดการความเสี่ยงจากหน่วยงานท้องถิ่นที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว เนื่องจากการชะลอตัวของอสังหาริมทรัพย์ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการสร้างเงินสดของพวกเขา

นอกจากนี้ ในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมาของจีน สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ยังรายงานอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายเงินน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโรคระบาดของโควิด-19 แม้ว่าจะมีสัญญาณว่าการใช้จ่ายกำลังมีเสถียรภาพหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายอย่างก็ตาม

ในขณะที่นักท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้น 10.2% ในช่วงวันหยุดสัปดาห์เมื่อเทียบกับปี 2019 แต่การใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 7.9% ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว นั่นหมายความว่าค่าใช้จ่ายต่อทริปลดลง 2.1% เมื่อเทียบกับห้าปีก่อน ตามการคำนวณของบลูมเบิร์ก

อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายรายวันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 131 หยวน (18.6 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อทริป เพิ่มขึ้นจาก 113 หยวนในช่วงวันหยุดวันแรงงานห้าวันในเดือนพฤษภาคม

"การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวต่อหัวที่ต่ำและราคาบริการที่ซบเซาสะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ยังคงอ่อนแอและการลดระดับการบริโภคที่ยังคงดำเนินต่อไป" รวมถึง ลิเซิง หวัง นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs Group Inc. และคณะกล่าวในบันทึก

ทั้งหมดเป็นภาพสะท้อนแรกของวิธีการที่มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลประกาศก่อนวันหยุดส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค หลังจากที่ความพยายาม “แบบทยอยทำ” เป็นเวลาหลายเดือนไม่สามารถยับยั้งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้ มาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ขับเคลื่อนการเติบโตของหุ้นจีนจนปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในโลก แม้จะมีความกังวลว่าจำเป็นต้องมาตรการเพิ่มเติมมากกว่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง: Bloomberg, Bloomberg 

 

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลเดินหน้า'ปลิดชีพศัตรู'กำจัดแกนนำได้อีก l World in Brief

อิสราเอลสังหาร 2 ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอังคา...

โพลใหม่ CNN ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ สูสี 49% ต่อ 47%

ความนิยมในตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ที่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดียังคงใกล้เคียงกันมาก...

หนึ่งขวบปี: แนวรบตะวันออกกลาง เหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม

ในฝั่งของสงครามรัสเซียยูเครน สงครามก็ดูรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่สองฝ่ายบุกเข้าไปในประเทศของอีกฝ่ายหนึ...

ธุรกิจ 'เวอร์ชวลแบงก์' ไม่ง่าย! 8 แบงก์ในฮ่องกง 'ขาดทุนยับ' ครึ่งปีแรก

ธุรกิจ “ธนาคารเสมือน” (Virtual Bank) หรือธนาคารที่ไม่มีสาขา ไม่ต้องมีพนักงาน ไม่มีเวลาปิด และไม่มีวั...