เรือเซวอลล่ม ล้มรัฐบาล รถบัสไหม้ ไหม้รัฐบาล? | กันต์ เอี่ยมอินทรา

โศกนาฎกรรมรสบัสไฟไหม้ จนทำให้เกิดการสูญเสียของครู-นักเรียน 23 ชีวิต ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง

และหากบริหารจัดการไม่ดี อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล แบบที่กรณีเรือเซวอลล่มที่เกาหลีใต้ ที่สุดท้ายกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวขับประธานาธิบดีพักกึนเฮจากทำเนียบและติดคุกในที่สุด

กรณีรสบัสของไทยกับเรือเซวอลนั้นมีความคล้ายกันตรงที่ เป็นการสูญเสียของเยาวชนครั้งใหญ่ของประเทศที่ได้รับความสนใจอย่างมาก แต่กรณีเรือเซวอลนั้นมีความซับซ้อนและจำนวนผู้เสียชีวิตเยอะกว่าของไทย กล่าวคือ ยอดผู้เสียชีวิตเมื่อเรือเซวอลล่มนั้นสูงถึง 306 ศพ จากผู้โดยสารทั้งหมด 426 คน และผู้เสียชีวิตที่เป็นเด็กมัธยมนั้นมีจำนวนสูงถึง 250 ศพ

โรงเรียนมัธยมดันวอนจัดทัศนศึกษาไปเกาะเซจูในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิที่อากาศยังหนาวอยู่โดยขึ้นเรือจากท่าเมืองอินชอน ซึ่งถือว่าระยะทางไกลเพราะเดินทางด้วยเรือใช้เวลากว่า 3-5 ชม. และภายใต้ความหละหลวมของกัปตันกับอีกหลายปัจจัย จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุกลางทาง ส่งผลให้เรือล่ม กัปตันหนีเอาตัวรอดขณะที่ประกาศให้ผู้โดยสารอยู่ในความสงบ และความช่วยเหลือก็ไม่ทันท่วงที บวกน้ำทะเลที่เย็นต่ำกว่า 12 องศา จึงทำให้ยอดผู้สูญเสียสูงถึง 306 ศพ

กรณีนี้คือแผลลึกในใจของคนเกาหลี เพราะมันคือส่วนผสมที่ลงตัวของความเลวร้ายในการจัดการปัญหาและโชคชะตา โดยขณะที่เรือล่มในช่วง 9.00-10.00 น. ของวันนั้น ประธานาธิบดีซึ่งได้รับการรายงานถึงสถานการณ์ กลับเลือกที่จะนิ่งสงบ ไม่มีการออกโรงใดใดนานถึง 7 ชม. ซึ่งก็มีเรื่องกระซิบกันถึงเหตุผลของช่วงเวลาที่หายไปนั้น ทั้งในทำนองชู้สาว หรือการใช้ยานอนหลับ หรือแม้กระทั่งอยู่ระหว่างการพักผ่อนเสริมสวย

จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ประเด็นคือ 7 ชม.ที่หายไปนั้นกลายเป็นชนวนที่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองใช้เป็นเครื่องมือทำลายประธานาธิบดี ด้วยน้ำผึ้งหยดเดียวโหมกับกรณีคอรัปชันและเรื่องอื้อฉาวต่างๆ นานา ในที่สุดความนิยมของพักกึนเฮที่เคยสูงถึง 63% ลดลงเหลือ 30% และที่สุดแล้วเหลือเพียง 4-5% ก่อนถูกถอดถอนโดยสภา และตัดสินโดยศาลให้ติดคุก 20 ปี

พักกึนเฮ คือประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ แต่เธอไม่ใช่หน้าใหม่ทางการเมืองแต่อย่างใดเพราะเธอคือทายาทของนายพลพักชองฮี อดีตผู้นำของเกาหลีใต้ ที่ดำรงตำแหน่งนานถึง 18 ปี ผู้ที่มีทั้งผู้คนนิยมชมชอบเพราะถือว่าเป็นผู้นำประเทศสู่ความเจริญหลังสงครามเกาหลี ขณะเดียวกันก็ถูกรังเกียจเพราะถือเป็นผู้นำเผด็จการที่เข้าสู่อำนาจจากการรัฐประหารและพยามจะครองอำนาจตราบเท่านาน

ในช่วงระยะเวลา 7 ชม.ที่หายไปของพักกึนเฮนี่เอง ที่สร้างความเดือดดาลแก่ประชาชน และเมื่อสืบสาวราวเรื่องลงไปให้ลึกแล้วก็พบว่า แท้จริงแล้วเรือเฟอร์รี่เซวอลนี้ได้ถูกดัดแปลงให้รับน้ำหนักเกินความสามารถของเรือ ซึ่งผิดกฎหมาย โดยวันที่เรือล่มนั้นบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึง 2 เท่า แต่ก็ยังสามารถดำเนินงานได้อย่างปกติมาตลอดอันเนื่องมาจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่และการทุจริตรับสินบน

ตัวอย่างของเรือเซวอล น่าจะกระตุกให้รัฐบาลซึ่งมีความเปราะบางอยู่แล้วเป็นทุนเดิน ระมัดระวังในการจัดการปัญหาและคลายข้อข้องใจของสังคม เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ประชาชนเศร้าเสียใจ เห็นใจ และจับตาถึงความคืบหน้าเป็นกรณีพิเศษ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลเดินหน้า'ปลิดชีพศัตรู'กำจัดแกนนำได้อีก l World in Brief

อิสราเอลสังหาร 2 ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอังคา...

โพลใหม่ CNN ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ สูสี 49% ต่อ 47%

ความนิยมในตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ที่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดียังคงใกล้เคียงกันมาก...

หนึ่งขวบปี: แนวรบตะวันออกกลาง เหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม

ในฝั่งของสงครามรัสเซียยูเครน สงครามก็ดูรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่สองฝ่ายบุกเข้าไปในประเทศของอีกฝ่ายหนึ...

ธุรกิจ 'เวอร์ชวลแบงก์' ไม่ง่าย! 8 แบงก์ในฮ่องกง 'ขาดทุนยับ' ครึ่งปีแรก

ธุรกิจ “ธนาคารเสมือน” (Virtual Bank) หรือธนาคารที่ไม่มีสาขา ไม่ต้องมีพนักงาน ไม่มีเวลาปิด และไม่มีวั...