สิงคโปร์จัดเวทีถกเอไอเปิดศักยภาพมนุษย์ ‘เรียนรู้ตลอดชีวิต’

 
การประชุมผู้นำการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Global Lifelong Learning Summit) GLLS  2024  จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ธีม “ความเจริญรุ่งเรืองของมนุษย์ในยุคเอไอ: มุมมองการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 1-2 ต.ค. โดยสถาบันเพื่อการเรียนรู้ของผู้ใหญ่  (IAL) และ SkillsFuture Singapore (SSG)  นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์แสดงปาฐกถา มีผู้นำภาคอุตสาหกรรม ผู้กำหนดนโยบาย และผู้นำเทคโนโลยีจากทั่วโลกกว่า 400 คน 
 
ผู้ร่วมเวที GLLS 2024  ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงการที่เอไอเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและแรงงาน และการเรียนรู้ตลอดชีวิต,  การช่วยให้ทั้งบุคคลและองค์กรเติบโตท่ามกลางความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเอไอ ทั้งยังตอบคำถามสำคัญ อาทิ   ผลกระทบของเอไอต่ออุตสาหกรรมและธุรกิจ, เทคโนโลยีเอไอสามารถปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ และเพิ่มจุดแข็งของมนุษย์ได้ และเอไอ สามารถทำให้การศึกษาสำหรับผู้ใหญ่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีความเกี่ยวข้อง และเป็นส่วนตัวมากขึ้น
 

นายโหย่ว ลี เพียว กรรมการบริหาร  IAL กล่าวว่า เอไอไม่ใช่เรื่องของอนาคตอีกต่อไป แต่เป็นความจริงในปัจจุบันที่กำหนดโลกของเราอย่างรวดเร็ว งานวิจัยในช่วงห้าปีที่ผ่านมาชี้ว่า การบูรณาการเอไอเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เพิ่มความคาดหวังต่อการเสริมสร้างผลิตภาพ

ไม่เพียงเท่านั้นงานวิจัยของ IAL ที่ทำกับพันธมิตรนานาชาติเน้นย้ำถึงความจำเป็นของความพยายามร่วมกันทั้งโลก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าอนาคตที่ผลักดันโดยเอไอเปิดทางมนุษย์สู่ความรุ่งเรือง


“การประชุมนี้เกี่ยวกับการรับมือการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้  ในฐานะศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติด้านการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ของสิงคโปร์ เราจัดงานนี้เพื่อส่งเสริมการพูดคุยและร่วมมือกัน สร้างหลักประกันว่าแม้ขีดความสามารถของเอไอเพิ่มขึ้น ความสามารถของเราในการใช้ประโยชน์จากเอไอเพื่อขยายขอบเขตและประโยชน์ในระดับบุคคลและสังคมก็จะเพิ่มขึ้นตาม ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอันหลากหลาย เราสามารถกำหนดอนาคตที่มีเอไอมาเป็นส่วนเสริมขยายศักยภาพมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น”  
นายตัน ก๊ก ยัม ประธาน IAL และประธานบริหาร   SSG  ระบุ “ทุกคนต่างตระหนักถึงผลกระทบที่เพิ่มมากขึ้นของเอไอต่ออุตสาหกรรม ธุรกิจ และการจ้างงาน ที่สำคัญคือเราต้องเตรียมทักษะแรงงานที่จำเป็นให้แรงงานก้าวล้ำการพัฒนา  ที่สำคัญพอๆ กันคือการนำเอไอมาใช้เสริมสร้างระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ผมหวังว่าการประชุมผู้นำครั้งนี้จะทำให้เราเรียนรู้ซึ่งกันและกันและสร้างความร่วมมือใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว” 
    ภายในงานนอกจากเวทีระดมความเห็นจากผู้นำในภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทุกมุมโลกแล้ว  ผู้ร่วมงานยังได้ทดลองใช้แปดเทคโนโลยีผู้ชนะในโครงการ innovPlus และ innovSpur   สัมผัสโซลูชันการเรียนรู้ที่ได้รับการปรับปรุงด้วยเอไอ 
innovPlus และ innovSpur  เป็นโครงการของ SSG ที่ให้การสนับสนุนโซลูชันนวัตกรรมในภาคการฝึกอบรมและการศึกษาวัยผู้ใหญ่ (TAE) เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สร้างผลกระทบต่อกำลังคนและองค์กร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดบทเรียนสิงคโปร์ เอไอส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องยกให้สิงคโปร์ เกาะเล็กๆ ไม่มีทรัพยากรมีแต่คนที่พัฒนาเป็นทรัพยากรอัน...

ASEAN Gender Outlook 2024 เสมอภาคทางเพศอย่างยั่งยืน l World Pulse

ASEAN Gender Outlook 2024 ชี้ให้เห็นว่ารัฐสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก้าวหน้าในเอสดี...

มองยุคถ่านหินสิ้นสุดในสหราชอาณาจักร

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่มีความสำคัญยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของชาวสหราชอาณาจักร (ประกอบด้วย อังกฤษ สกอตแ...

The Fed’s rate cut and implications for investors

ในเดือนที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้เริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติด้วยการเริ่มปรับลดอัตราดอ...