‘อิสราเอล’ โหมยิงระเบิดใหญ่ลง ‘เบรุต’ สะเทือน แผ่ขยายรุนแรงทั่ว ‘เลบานอน’

ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เกิดระเบิดใหญ่หลายครั้งติดต่อกันในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต ประเทศเลบานอน ตั้งแต่ในช่วงดึกของคืนวันเสาร์ไปจนถึงวันอาทิตย์ ทำให้คนทั่วทั้งเมืองได้ยินเสียงระเบิดดังกึกก้อง และเห็นแสงวาบสีแดงและสีขาวในระยะไกล นานเกือบ 30 นาที

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังที่อิสราเอลโจมตีชานเมืองเบรุตต่อเนื่องหลายวัน ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยส่งผลให้ไซอิด ฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มอิซบอลเลาะห์ เสียชีวิต และอาจรวมถึงผู้ที่อาจสืบทอดอำนาจของเขาด้วย

แหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงของเลบานอนเปิดเผยในวันเสาร์ว่า  ฮาเชม ซาฟิดดิน ผู้ที่อาจรับตำแหน่งผู้นำกลุ่มต่อจากนัสรัลลาห์ ได้ขาดการติดต่อตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศใกล้สนามบินนานาชาติเมืองเบรุต

กลุ่มอิซบอลเลาะห์ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ จนถึงตอนนี้ เกี่ยวกับซาฟิดดิน

การสูญเสียไซอิด ฮัสซัน นัสรัลลาห์ เป็นอีกหนึ่งความสูญเสียครั้งสำคัญของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ และอิหร่าน นับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีทั่วทั้งภูมิภาคเมื่อปีที่แล้ว และความความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเลบานอน ระบุว่า อิสราเอลได้ขยายปฏิบัติการในหลายพื้นที่ของเลบานอนโดยวันเสาร์ได้โจมตีทางตอนเหนือของเมืองตริโปลีเป็นครั้งแรก อีกทั้งทหารอิสราเอลยังได้เปิดฉากโจมตีทางตอนใต้ด้วย

“ เมื่อค่ำวันเสาร์ อย่างน้อยเกิดเหตุโจมตี 8 ครั้งในเขตชายเมืองทางตอนใต้ของเบรุต รวมถึงพื้นที่ใกล้สนามบิน” ประชาชนผู้เห็นเหตุการณ์ได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ หลังกองทัพอิสราเอลเตือนประชาชนบางส่วนให้อพยพออกจากพื้นที่

เจ้าหน้าที่เลบานอนเปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้ประชาชนเลบานอนเสียชีวิตหลายร้อยคน และมีผลให้ประชาชนกว่า 1.2 ล้านคน หรือเกือบหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมดต้องอพยพออกจากบ้านพักของตนเอง

ก่อนเหตุการณ์ครั้งล่าสุด อิสราเอลและกลุ่มอิซบอลเลาะห์ ได้ยิงตอบโต้กัน โดยจำกัดอยู่เฉพาะบริเวณชายแดนอิสราเอล -เลบานอนเท่านั้น ซึ่งเป็นความขัดแย้งเกิดขึ้นคู่ขนานกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซาที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้ ทางการอิสราเอลกล่าวเมื่อวันวันเสาร์ว่า จนถึงขณะนี้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 9 ราย จากปฏิบัติการทั้งตอนใต้ของเลบานอน

อย่างไรก็ตามอิซบอลเลาะห์ไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิต

พลเรือเอกดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อิสราเอลได้สังหารนักรบของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ไปแล้ว 440 ราย ในปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตอนใต้ของเลบานอน และยังทำลายเป้าหมายของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ไปแล้ว 2,000 แห่ง 

อ้างอิง : Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...