เผยข้อมูลใหม่'เพจเจอร์'โจมตีฮิซบอลเลาะห์วางแผนเกือบ 9 ปี

เว็บไซต์เยรูซาเล็มโพสต์อ้างรายงานข่าวจากวอชิงตันโพสต์เมื่อวันเสาร์ (5 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เผยข้อมูลที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเกี่ยวกับเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่ใช้โจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเดือน ก.ย. รายงานข่าวระบุว่า แผนดักฟังวิทยุสื่อสารที่ใช้ในการโจมตีเมื่อวันที่ 17 ก.ย. เริ่มต้นในเลบานอนตั้งแต่ปี 2015

ทั้งนี้ เพจเจอร์ที่ใช้ในการโจมตีระลอกแรกผลิตขึ้นในอิสราเอลในปี 2022 แล้วถูกนำไปใส่ไว้ในซัพพลายไลน์ของอะพอลโลโดยที่บริษัทไม่ทราบเรื่อง

หน่วยปฏิบัติการของฮิซบอลเลาะห์ซื้อเพจเจอร์5,000 พันเครื่องหลังถูกพนักงานขายหญิงคนหนึ่งหว่านล้อมว่าเครื่องรุ่นนี้จะไม่ถูกสอดส่องจากหน่วยข่าวกรองอิสราเอล

“เธอเป็นคนหนึ่งที่ติดต่อกับฮิซบอลเลาะห์ แล้วอธิบายพวกเขาว่าทำไมเพจเจอร์รุ่นใหญ่กว่าพร้อมแบตเตอรีขนาดใหญ่กว่าถึงดีกว่ารุ่นดั้งเดิม” เจ้าหน้าที่อิสราเอลคนหนึ่งกล่าวกับวอชิงตันโพสต์

ฮิซบอลเลาะห์เริ่มแจกจ่ายเพจเจอร์ในเดือน ก.พ. แต่บางอันแจกจ่ายช้าถึงมือสมาชิกเพียงหนึ่งวันก่อนการโจมตีเท่านั้น

ขณะที่วิทยุสื่อสารบางตัวที่ใช้ในการโจมตีระลอกสองอยู่ในเลบานอนมาเกือบสิบปีแล้ว โดยแบตเตอรีถูกผสมด้วยสารระเบิดแรงสูงที่เรียกกันว่า PETN และอุปกรณ์ติดตาม ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์สเคยรายงานไปแล้ว

เป็นเวลาเก้าปีที่หน่วยข่าวกรองอิสราเอลใช้วิทยุเหล่านั้นดักฟังปฏิบัติการของฮิซบอลเลาะห์ และรอเวลาใช้ประโยชน์หากเกิดเหตุฉุกเฉินในอนาคต ครั้นความขัดแย้งทางภาคเหนือขยายวง อิสราเอลจึงเกิดความกังวลมากขึ้นทุกขณะว่ากับดักม้าโทรจันที่วางไว้อาจถูกค้นพบเข้าสักวัน

วอชิงตันโพสต์รายงานต่อไปว่า แม้แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระดับสูงของอิสราเอลก็ไม่รู้แผนการนี้จนกระทั่งไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุ เมื่อทางการตัดสินใจเดินหน้าแผนลับสุดยอด และรู้ดีว่าแผนนี้เสี่ยงขยายความขัดแย้งทางภาคเหนือ

ในวันนั้นเจ้าหน้าที่ฮิซบอลเลาะห์ที่มีเพจเจอร์ได้รับข้อความหนึ่งระบุว่า ข้อความเข้ารหัสกำลังตามมา ทำให้พวกเขาต้องกดสองปุ่ม ซึ่งแน่นอนว่าย่อมสร้างความเสียหายในระดับสูงสุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...