ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ 

รายงาน "Entertainment Radar: Licensing Opportunities" จาก WGSN ได้เผยกลยุทธ์สำคัญ 7 ประการที่สามารถช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในตลาดการค้าทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ในวงการภาพยนตร์ โทรทัศน์ และเกม บทความนี้จะสรุปกลยุทธ์เหล่านี้ พร้อมแนวทางที่ภาคธุรกิจจะใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนี้เพื่อสร้างความผูกพันกับผู้ชม

1. การกลับมาของคอหนัง 

การยกเลิกเคเบิลทีวีและความเบื่อหน่ายต่อบริการสตรีมมิ่งกำลังแพร่ระบาด ความนิยมในการดูหนังในโรงภาพยนตร์เริ่มกลับมาอีกครั้ง หนังอินดี้และอาร์ตเฮาส์กำลังสร้างกระแสดึงดูดผู้ชมรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการพบปะสังคมในโรงภาพยนตร์ สตูดิโออย่าง A24 สร้างชื่อเสียงอย่างมากในหมู่นักดูหนัง สินค้าที่ผลิตในจำนวนจำกัดหรือสินค้าธีมพิเศษที่ขายเฉพาะใน A24 Shop ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชม

2. ต่อสู้กับความเบื่อหน่ายต่อแฟรนไชส์

แม้ว่าแฟรนไชส์จะยังคงครองอำนาจในฮอลลีวูด แต่ผู้บริโภคเริ่มเบื่อหน่ายกับการสร้างภาคต่อที่ไม่สิ้นสุด สตูดิโอต่างๆ กำลังปรับเปลี่ยนไปสู่การสร้างผลงานที่มีโปรดักชั่นเล็กลงแต่มีคุณภาพสูง โดยเว้นระยะเวลาระหว่างการเข้าฉายให้นานขึ้น

ตัวอย่างเช่น การลดจำนวนภาพยนตร์ของ Marvel ต่อปีเพื่อลดความอิ่มตัวของตลาดและมุ่งเน้นไปที่ไอเดียสดใหม่ การนำเสนอผลิตภัณฑ์และการร่วมมือที่แปลกใหม่สามารถช่วยสร้างความสนใจให้กับผู้ชมได้ ความสำเร็จของภาพยนตร์อย่าง Deadpool & Wolverine แสดงให้เห็นว่าด้วยการผสมผสานที่ลงตัวนี้

3. นำเสนอมุมมองที่ซับซ้อนเกี่ยวกับความรู้สึกคิดถึงอดีต (Nostalgia)

"ความรู้สึกคิดถึงอดีต" ไม่ได้เป็นเพียงแค่การนำเสนอสิ่งที่เคยเป็นที่ชื่นชอบในอดีตอีกต่อไป ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ กำลังมองหาเรื่องราวที่ช่วยให้พวกเขาจัดการกับอารมณ์ที่ซับซ้อนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นข้อขัดแย้งทางศีลธรรม

ภาพยนตร์อย่าง Oppenheimer นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านมุมมองที่ซับซ้อน หรือ ซีรีส์โทรทัศน์อย่าง Stranger Things ผสมผสานความรู้สึกคิดถึงยุค 80 กับประเด็นทางอารมณ์ที่ลึกซึ้ง เป็นต้น

4. รับมือกับการต่อสู้ของ “คลื่นวัฒนธรรม” จากเอเชีย

"เอเชีย" กำลังจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการเติบโตใน วงการบันเทิงโลก โดยประเทศไทยและจีนกำลังเดินตามรอยเกาหลีใต้ด้วยการลงทุนอย่างมากในการส่งออกวัฒนธรรม การเกิดขึ้นของคลื่น T-wave และ C-wave บ่งบอกถึงยุคใหม่ของอิทธิพลทางวัฒนธรรมภายในเอเชีย

หรับแบรนด์ต่าง ๆ นี่ถือเป็นโอกาสในการเชื่อมต่อกับตลาดที่กำลังเติบโตเหล่านี้ ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์และคอนเทนต์ที่ปรับให้เข้ากับรสนิยมท้องถิ่น 

5. สร้างโลกจินตนาการร่วมกับแฟนๆ

ผู้บริโภครุ่นใหม่ต้องการมีส่วนร่วมในโลกที่พวกเขาชื่นชอบ พวกเขามีบทบาทสำคัญในการสร้างเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อ IP ตัวอย่างความสำเร็จ เช่น แพลตฟอร์มอย่าง Webtoon ที่เปิดโอกาสให้นักเขียนหน้าใหม่สร้างคอนเทนต์ของตัวเอง แบรนด์จึงควรสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และแฝงไปด้วยเรื่องราวที่ขับเคลื่อนโดยแฟน ๆ สร้างข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์ที่ยืดหยุ่น จะช่วยให้เกิดความผูกพันที่ลึกซึ้งและยาวนาน​

6. กล้าที่จะเล่น

ให้ความสำคัญกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นความสนุกสนานเพื่อตอบสนองตลาด "ผู้ใหญ่ใจเด็ก" การเล่นกลายเป็นเครื่องมือทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในการสร้างความผูกพันทางอารมณ์ ส่งเสริมความสัมพันธ์ระยะยาว และสร้างความใกล้ชิดกับแบรนด์

แบรนด์ควรผสมผสานความสนุกสนานในผลิตภัณฑ์ การตลาด และประสบการณ์ลูกค้า พร้อมทั้งสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน เช่น ของเล่นจากวัสดุรีไซเคิล นอกจากนี้ ควรใช้ช่วงเวลาพิเศษ เช่น เปิดเทอมและวันหยุดในการปล่อยสินค้าใหม่ และเน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่น การแคมเปญเชิงการศึกษาที่ทำให้เกิดความสนุก

7. ใช้พลังของความน่ารัก

"วัฒนธรรมความน่ารัก" ยังคงครอบงำพฤติกรรมผู้บริโภคโดยเฉพาะในเอเชีย ความน่ารักช่วยให้ผู้บริโภคหลีกหนีจากความเครียดทางสังคม ผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอความน่ารักจะยังคงดึงดูดผู้บริโภคได้ต่อเนื่อง ภาพยนตร์อย่าง Inside Out 2 และ Turning Red ประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะพวกมันจัดการกับอารมณ์ที่ซับซ้อนผ่านเลนส์แห่งความน่ารัก

และแม้แต่ปรากฎการณ์ "หมูเด้ง" ที่กำลังดังไปทั่วโลก ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั่วโลกต่างรับรู้ถึงความน่ารักของเจ้าฮิปโปแคระที่ดังไปทั่วโลกโดยไม่มีกำแพงภาษากั้น

ภูมิทัศน์บันเทิงโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไป แบรนด์ต่างๆ มีโอกาสใช้ข้อตกลงทางลิขสิทธิ์สร้างความสำเร็จ ด้วย 7 กลยุทธ์สำคัญ แบรนด์ที่ยืดหยุ่นและนำนวัตกรรมมาใช้จึงมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงสุดในตลาดลิขสิทธิ์บันเทิงที่กำลังเติบโต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำค...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...

“สมเกียรติ” รั้งท็อป 8 ตีตั๋ว Q2 "โมโตทู 2024" สนาม 14 เอมิเลีย-โรมันญา กรังด์ปรีซ์

“สมเกียรติ จันทรา” นักบิดชาวไทย ทำผลงานน่าประทับใจ รั้งท็อป 8 ตีตั๋ว Q2 "โมโตทู 2024" สนาม 14 เอมิเล...